Thay vì ngăn cấm, bố mẹ hãy hướng dẫn con dùng mạng xã hội đúng cách

Internet đang rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta hiện nay và một thực tế không thể phủ nhận là Internet mang đến rất nhiều lợi ích nhưng cũng có những điều tiêu cực ảnh hưởng từ internet mà chúng ta cần phải phòng ngừa.

Trong khi đó, trẻ em là những đối tượng chưa nhận thức được rõ sự lợi và hại từ các hoạt động trên Internet. Nếu các bậc cha mẹ, phụ huynh không có những biện pháp giúp con mình sử dụng internet an toàn hơn sẽ rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng hoặc vô tình khiến các em đẩy mình vào nguy hiểm.

Một thực tế là hiện nay “dân số” trên mạng xã hội ngày càng tăng với phần lớn dân cư là các bạn trẻ. Điều đó là lẽ hiển nhiên bởi người trẻ tìm được vô vàn "món ăn" yêu thích từ các trang mạng. Sẽ chẳng có gì tuyệt vời hơn khi chỉ ngồi một chỗ với chiếc điện thoại thông minh đã có thể kết nối với bạn bè, thậm chí là quan sát mọi biến động của thế giới.

Chỉ có điều song song với tiện ích không giới hạn đó, mạng xã hội cũng đang bị người dùng lợi dụng để biến thành môi trường dung dưỡng cho biết bao cái xấu có cơ hội nảy sinh. Những thước phim đậm tính bạo lực, những ngôn từ chợ búa cứ thế ngang nhiên sống sót trong thế giới ảo. Thói hư tật xấu của con cháu chúng ta hôm nay có một phần không nhỏ nhiễm từ không gian mạng.

Ai cũng biết mặt trái của không gian mạng và luôn muốn con trẻ sử dụng mạng xã hội một cách thông minh. Vậy nhưng, để ngăn ngừa "luồng khói độc" tiêm nhiễm vào bọn trẻ, chính người lớn phải tự xây dựng một hàng rào bảo vệ chính mình và người thân. Vậy nhưng, chúng ta có phải là người dùng mạng thông minh hay chưa?

{keywords}
Ảnh minh họa

Chia sẻ về cách bảo vệ con trên không gian mạng, theo các chuyên gia giáo dục thì cha mẹ nên khuyên bảo và hướng dẫn con mình khi sử dụng Internet.

Cũng như trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cũng phải dạy bọn trẻ cách phân biệt những thông tin nào là an toàn và thông tin nào là nguy hiểm từ Internet. Chúng ta không thể lúc nào cũng ở bên cạnh để giám sát tất cả mọi thứ con mình làm, nhưng chúng ta có thể dạy chúng cách tự bảo vệ mình khỏi những thứ không lành mạnh trên mạng.

Đầu tiên, phụ huynh có thể đặt máy tính ở nơi mà mọi người đều có thể thấy được màn hình một cách dễ dàng, như trong phòng khách. Nhờ vậy mà có thể giám sát bất cứ thứ gì con tôi đang làm trên mạng.

Tiếp đó, khi con bắt đầu sử dụng máy tính, phụ huynh có thể cài đặt các biện pháp bảo vệ để chặn những nội dung có hại. Kế đến, phụ huynh có thể dành thời gian để hướng dẫn các con trên Internet và chỉ cho trẻ cách tiếp cận thông tin trên mạng đúng đắn.

Dù Internet có nhiều mối hiểm nguy cho trẻ, song không thể cấm cản chúng khỏi các thiết bị điện tử khi tất cả mọi người xung quanh đều sử dụng.

Để đảm bảo trẻ luôn chọn con đường đúng, bố mẹ giám sát nội dung con tôi theo dõi trên Internet nhờ vào các phần mềm. Có phần mềm giám sát, chúng ta có thể tìm hiểu nội dung con cái theo dõi và biết con mình thích xem gì, truy cập những trang nào. Nhờ đó cha mẹ có thể biết trong số các trang truy cập, trang nào xấu và trang nào tốt để có những điều chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên trang bị cho trẻ những kiến thức khi tham gia không gian mạng cụ thể như không kết bạn với người lạ. Bởi lẽ, hiện nay bạo lực học đường hay bạo lực về ngôn từ trên mạng xã hội cũng là nguy cơ các thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội có thể gặp phải.

Các em có thể đối mặt với khả năng gặp nhầm người nếu làm quen bạn bè trên mạng. Cha mẹ cần theo dõi sát sao việc sử dụng mạng xã hội của trẻ để tránh những trường hợp không mong muốn, gây tổn thương đến tâm lý. 

Trẻ em cần được dạy cách ứng xử, cư xử thông thái tương ứng với lứa tuổi khi dùng mạng. Mỗi em nhỏ cần được dạy về sự tử tế, cách hành xử trước mỗi lần đăng tải hay gửi tin nhắn, thông điệp lên các nền tảng này. Phụ huynh hãy dạy các em luôn cư xử đúng mực và nhắn tin với mọi người một cách tôn trọng, không gây tổn thương đến người khác. 

Nội dung độc hại trên mạng cũng giống như việc trẻ chọn nhầm bạn xấu mà chơi vậy. Việc đó có thể dẫn đến sự tổn thương nghiêm trọng về mặt cảm xúc, tâm lý và thể chất. Cha mẹ không nên coi thường sức mạnh của Internet.

Hoàng Thanh 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !