Thầy giáo 'quân hàm xanh' mang con chữ đến với người dân vùng núi Tây Bắc

Thời gian qua, các thầy giáo "quân hàm xanh" đã tham gia dạy rất nhiều lớp xóa mù chữ và được bà con vùng cao tín nhiệm, tin yêu.
Các thầy giáo "quân hàm xanh" đã có những đóng góp rất quan trọng, thiết thực trong công tác nâng cao dân trí ở khu vực biên giới.

Bản Pu Hao là một trong những bản khó khăn nhất của xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, bà con chủ yếu là người dân tộc Mông, Thái và đa số đều mù chữ. Hơn nữa, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, đường xá đi lại vất vả nên sau một thời gian đi học ở trung tâm xã, nhiều em học sinh đã bỏ học về nhà... dẫn tới tình trạng tái mù chữ.

Do địa thế hiểm trở, kinh tế khó khăn của đồng bào nơi biên giới nên cán bộ Đồn Biên phòng Mường Lạn phải vượt con đường rừng hơn 10 km từ trung tâm xã Mường Lạn đến Điểm trường Tiểu học Pu Hao để mở lớp xóa mù chữ cho bà con nơi đây.

Vì lớp học đa số là người lớn, ban ngày mọi người phải đi làm nên hoạt động của lớp học phải thực hiện vào buổi tối từ 19h - 21h.

Trung úy Vì Văn Liêm (32 tuổi, giáo viên đứng lớp, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Mường Lạn) là người đứng lớp của lớp học xóa mù chữ tại bản Pu Hao.

Lớp học ban đầu 100% học viên không biết tiếng Việt. Học viên nhiều khi phải bỏ ngang vì bận việc gia đình. Đặc biệt, vì học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau nên nhận thức không đồng đều, gây trở ngại cho công tác giảng dạy.

Thông qua lớp học, Trung úy Vì Văn Liêm tổ chức giảng dạy cho đồng bào dân tộc khu vực biên giới làm sao để bà con biết đọc, biết viết, làm những phép tính đơn giản. Bên cạnh đó, người thầy giáo "quân hàm xanh" còn tuyên truyền các chủ trương Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để từng bước xoá đói, giảm nghèo.

Nhờ sự nhiệt tình dạy học xóa mù của những thầy giáo "quân hàm xanh" mà người dân vùng biên giới đã tiếp cận được nhiều kiến thức quan trọng để áp dụng vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết, trong thời gian qua, các thành viên của Bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc phối hợp với ngành Giáo dục nâng cao dân trí cho bà con ở khu vực biên giới.

Cụ thể, các thầy giáo "quân hàm xanh" đã tổ chức nhiều loại hình lớp học để phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của người dân địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đến lớp kể cả những người lớn tuổi.

Chương trình phối hợp giữa Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La trong các năm qua được triển khai hiệu quả. Các đồn biên phòng đã phối hợp tốt Phòng Sở Giáo dục và Đào tạo các huyện biên giới, các xã, các trường học để tuyên truyền, vận động hàng trăm học sinh đến trường, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đi học. Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh đưa con em đi học đúng độ tuổi và cam kết không bỏ học.

Chương trình phối hợp giữa hai Bộ đội Biên phòng và ngành giáo dục đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và các lực lượng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ biên giới.

Trong đó, Bộ đội Biên phòng đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân đồng hành xây dựng nhiều phòng học và nhà công vụ tại vùng biên giới, góp phần thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. 

Lãnh đạo tỉnh Sơn La rất ủng hộ, đồng thời đánh giá cao hiệu quả của chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội học tập của Bộ đội Biên phòng và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Đây là một trong những hoạt động mang tính nhân văn, tạo nên sự đồng thuận từ nhiều phía, đặc biệt là từ quần chúng nhân dân.

Những lớp học của các thầy giáo "quân hàm xanh" có ý nghĩa góp phần nâng cao dân trí cho nhân dân các dân tộc khu vực biên giới, củng cố thêm niềm tin của đồng bào các dân tộc vùng biên vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp. Mô hình này chắc chắn còn phát huy hiệu quả thiết thực trong thời gian tới.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !