Sự cần thiết của công tác truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật

Để công tác truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật đạt hiệu quả thì cần phải tăng cường hợp tác giữa cơ quan thông tấn báo chí với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan quản lý nhà nước khác.

Cuộc sống luôn vận động, phát triển kéo theo đó là hàng loạt những chính sách cũng được ra đời nhằm xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chính sách ra đời vấp phải phản ứng từ phía dư luận.

Điển hình có thể kể đến là đề xuất cấm "phân lô, bán nền” trong dự thảo sửa đổi Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai được đưa ra hồi năm 2020 đã vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối; hay như đề xuất của Bộ Công an chuyển việc tổ chức thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe từ thẩm quyền của Bộ Giao thông - Vận tải về Bộ Công an cũng không nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp, chuyên gia và dư luận nói chung.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến danh sách dài các đề xuất khác gặp phản ứng trái chiều như cấm bán bia, rượu sau 22 giờ đêm của Bộ Y tế; xe ô tô phải có bình cứu hỏa của Bộ Công an; tiêu chuẩn nước thải chăn nuôi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Câu hỏi được đặt ra ở đây là phải chăng chúng ta chưa ý thức được sự cần thiết của công tác truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật?

Toàn cảnh Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại do Bộ TT&TT tổ chức vào ngày 8/12.

Chia sẻ về vấn đề này, tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại do Bộ TT&TT tổ chức vào ngày 8/12, TS Lê Quốc Vệ, Vụ trưởng Vụ Phổ  biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết, từ góc độ người dân, truyền thông chính sách, pháp luật ngay từ khâu dự thảo văn bản được coi là phương thức cơ bản để người dân được “hưởng dụng quyền dân chủ của mình”.

Thông qua truyền thông, dự thảo chính sách, nhiều phản ánh, ý kiến của người dân được ghi nhận kịp thời để hoàn thiện dự thảo, qua đó đáp ứng được nhu cầu, mong muốn, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Chính vì vậy, việc truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật không những nhằm đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của người dân trong tham gia xây dựng pháp luật mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng củng cố, xây dựng niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII về phát huy rộng rãi dân chủ xã hội, quyền làm chủ và vai trò chủ thể của Nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, đảm bảo quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp năm 2015”, TS Lê Quốc Vệ nêu.

Tuy nhiên, ông Vệ cũng thẳng thắn chỉ ra rằng từ câu chuyện thực tiễn trong thời gian qua cho thấy mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan thông tấn báo chí với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan quản lý nhà nước khác còn chưa chặt chẽ.

TS. Lê Quốc Vệ, Vụ trưởng Vụ Phổ  biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp 

Theo ông Vệ thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, cơ quan soạn thảo e ngại khi tung vấn đề ra, sợ không kiểm soát được dư luận trong lúc ý tưởng chưa được chín muồi. “Cho nên từ lãnh đạo đến công chức chủ trì soạn thảo không ai muốn đưa vấn đề ra”, ông Vệ nhận định.

Trong khi đó, nguyên nhân thứ hai từ phía cơ quan thông tấn báo chí, trong chừng mực nào đó cũng bị động, cũng lúng túng trong câu chuyện tìm kiếm nguồn thông tin để thực hiện những hoạt động tuyên truyền.

Giải pháp được ông Vệ đưa ra là cần phải thực hiện truyền thông ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đó là khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quyết định việc đăng tải dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật lên cổng thông tin điện tử của cơ quan đó và lấy ý kiến bằng văn bản tới cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

Đây là thời điểm thích hợp nhất để truyền thông chính sách vì để được chính thức đăng tải lên cổng thông tin điện tử của cơ quan chủ trì soạn thảo lấy ý kiến rộng rãi tới các đối tượng chịu sự tác động thì các chính sách này đã được cơ quan chủ trì soạn thảo xây dựng trên cơ sở nghiên cứu thấu đáo, tổng kết trên cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn, đó là những vướng mắc, những tồn tại và hạn chế trong quá trình thực hiện hoặc những vấn đề phát sinh trong thực tế cần phải điều chỉnh, thay đổi và bổ sung và được tổng hợp ý kiến góp ý từ nhiều cuộc họp, hội thảo, của các chuyên gia thì mới đủ chín muồi để lấy ý kiến rộng rãi của dư luận.

Ngoài ra, đối với các cơ quan báo chí, ông Vệ cũng kiến nghị Bộ TT&TT hằng năm cần tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp thông tin cần thiết cho đội ngũ biên tập viên, phóng viên của tất cả các cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến kỹ năng, trách nhiệm trong việc truyền thông chính sách pháp luật.

“Bộ Tư pháp có trách nhiệm bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật để phối hợp, hỗ trợ đội ngũ phóng viên, biên tập viên triển khai tuyên truyền chính sách, đồng thời các cơ quan chủ trì soạn thảo cần chủ động cung cấp thông tin”, ông Vệ bày tỏ.

N. Huyền 

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !