Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Một ngày cuối tháng 12, vừa trở về Hà Nội sau hành trình đưa “Sách đến tay em” tới hai trường Tiểu học Sa Pả và Trung học cơ sở Phan Si Păng (thị xã Sapa, Lào Cai), Thái Hải Đăng nhận lời hẹn gặp của tôi để chia sẻ về cái duyên của mình với những tủ sách.

Với dáng vẻ thư sinh, nói năng nhỏ nhẹ, có phần hơi nhút nhát, cậu sinh viên năm thứ tư Học viện Báo chí và Tuyên truyền khiến tôi khá bất ngờ khi biết quê tận Vĩnh Long, một thân một mình ra Hà Nội học đại học.

“Em bén duyên với việc lập tủ sách ngay từ hồi học lớp 11 trường THPT Lưu Văn Liệt ở Vĩnh Long. Hồi ấy, trường không có câu lạc bộ sách, em đã nhờ các anh chị ở dự án Sách và Hành động ở Cần Thơ hướng dẫn cách thành lập câu lạc bộ. 

Để có sách, em liên hệ với chị Nguyễn Thị Vân, người sáng lập dự án Tiếp bước tương lai (hoạt động với mục tiêu truyền cảm hứng, kỹ năng đọc sách, tạo nên văn hoá đọc cho học sinh toàn quốc thông qua việc tặng 63 góc sách cho các trường) để xin sách về trường. Câu lạc bộ sách do em gây dựng đến giờ vẫn đang hoạt động. Em thấy đó là một cái duyên”, Đăng mở đầu câu chuyện.

Cậu sinh viên Thái Hải Đăng với hành trình “Sách đến tay em”.

Lên đại học, một mình bơ vơ ở đất Hà thành, những ngày đầu chưa có bạn, không tránh khỏi cảm giác cô đơn, Đăng lại lên mạng tìm câu lạc bộ sách. Cái tên đầu tiên hiện lên là Câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà. Và rồi Đăng đã nhanh chóng trở thành một thành viên Câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà, tích cực tham gia các hoạt động lan tỏa tình yêu sách, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

“Một lần muốn đi Sapa chơi, để chuyến đi có ý nghĩa hơn, em nảy sinh ý tưởng đi quyên góp sách để hình thành 1 tủ sách nhỏ tặng học sinh ở Sapa. Thế là ý tưởng “Sách đến tay em” ra đời. Sau khi đăng thông tin trên fanpage của Câu lạc bộ Yêu Sách Thái Hà để quyên góp sách, cũng có nhiều người nhiệt tình ủng hộ, nhưng mỗi người chỉ tặng vài ba cuốn. Em phải đạp xe đi khắp Hà Nội gom sách, lúc thì tận Võ Chí Công, lúc lại tận Hà Đông... Hồi đó là mùa hè, thời tiết rất nóng, đi gom sách vô cùng vất vả, lần nào về người cũng như tắm mồ hôi. Có lần xe hỏng, đổ hết sách xuống đường, sách bị bẩn và nát, em thấy tiếc lắm. Phòng trọ thì bé tí, sách để chật phòng, em cũng chỉ ăn uống đơn giản để không ám mùi thức ăn vào sách”, Đăng cười hiền lành kể lại những ngày đầu thực hiện dự án “Sách đến tay em”.

Thành quả của những ngày đạp xe gom sách vất vả của Đăng là khoảng 9 thùng sách mang tặng trường Tiểu học Sa Pả và trường Trung học cơ sở Phan Si Păng ở thị xã Sapa.

Sau 2 tủ sách đầu tiên ở Sapa hồi tháng 7/2022, đến cuối tháng 12, hành trình “Sách đến tay em” đã có thêm 7 tủ sách nữa tặng các trường ở Lạng Giang – Bắc Giang, Ba Vì – Hà Nội, Tân Lạc – Hòa Bình và một số cơ sở khác (trong đó 2 tủ sách mang tặng lần thứ hai cho trường Sa Pả và trường Phan Si Păng).

Thái Hải Đăng thấy mình có duyên với công việc mở tủ sách thiện nguyện.

“Em có duyên với tủ sách lắm. Lúc đầu thấy quá vất vả, em chỉ định làm 1 tủ sách để đi chơi Sapa cho biết. Nào ngờ đến giờ đã được gần chục tủ sách rồi. Em không nghĩ nhiều người biết tới “Sách đến tay em” và ủng hộ em như vậy. Khởi đầu một thân một mình, giờ em đã có nhiều bạn đồng hành, hỗ trợ, không còn cô đơn nữa”, cậu sinh viên thật thà bày tỏ.

Mỗi tủ sách ra đời chứa đựng rất nhiều công sức, tình cảm của Đăng và những bạn đồng hành. Từ việc lựa chọn sách phù hợp tới việc “ngoại giao” với nhà sách để được hưởng mức chiết khấu cao nhất nhằm mua được nhiều sách nhất có thể trong điều kiện ngân quỹ có hạn, rồi tới việc sắp xếp, vận chuyển sách… và rất nhiều công việc không tên khác.

“Đi làm tủ sách nhiều, nếu nói không mệt là giả dối. Nhưng thời gian tới, em vẫn mong muốn có thể tiếp tục đưa hành trình “Sách đến tay em” tới những nơi chưa đủ điều kiện để thiết lập tủ sách và rất muốn được tặng sách, nhất là những trường ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Với những nơi này, các hoạt động tặng áo ấm, thức ăn cũng là cần thiết, nhưng em nghĩ để giải quyết bài toán lâu dài thì học sinh cần phải đọc sách để có tri thức. Từng quyển sách được các bạn mở ra kèm theo đó là một hy vọng cho tương lai tươi sáng. Chúng em hy vọng mỗi người một ít, góp tinh thần, góp tri thức, góp ý kiến, góp sức, góp lực, góp thời gian, góp sách, góp tiền, góp vật phẩm... để chúng ta cùng nhau vận động, phát triển văn hoá đọc ở những nơi như thế này”, Đăng nhấn mạnh trước khi dừng câu chuyện.

Bình Minh

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Loạt giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản

Không chỉ có sự vào cuộc của Chính phủ mà chính doanh nghiệp bất động sản cũng cần phải vạch ra các giải pháp riêng để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đang cập nhật dữ liệu !