Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Vào tháng 6/2021, khi cả nước đang vào đợt cao điểm phòng chống đại dịch Covid-19, nhà nước và cả nhiều tổ chức thiện nguyện đều cố gắng hết sức để chăm lo đời sống cho người dân. Khi ấy chị Nguyễn Thị Thành (1971, Hà Nội) cũng muốn chung tay góp phần giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Thế là chị Thành đã đăng lên mạng xã hội, công khai địa chỉ và số điện thoại cá nhân của mình cùng nội dung sẽ hỗ trợ cho những người đang thực sự gặp khó khăn, chị viết: "Các ạn ơi! Nếu trong lúc này mà cuộc sống bi đát quá thì cũng xin đừng tự tước đi quyền được sống của mình nhé. Thân thể này là do cha mẹ cho ta. Ta phải có nghĩa vụ báo hiếu cha mẹ và chăm lo cho người thân. Thế nên nếu quá khó khăn ở thời điểm này thì hãy tới để tạm thời nhận hỗ trợ mỗi tháng 20kg gạo và 500.000đ tiền mặt (có thể mua thức ăn hoặc thêm vào đóng học phí cho con) nhé".

Trao đổi với phóng viên Infonet, chị Thành kể lại: "Khi đó có lẽ mình là cá nhân đầu tiên của Hà Nội đã một mình tự mua đồ về, tự tổ chức tặng miễn phí cho bà con. Ban đầu chỉ dự định tặng cho 50 người thôi nhưng không ngờ rằng số người gặp khó khăn lại đông tới như vậy. Có những lúc cao điểm mình tặng 1000 phần quà cho người dân bao gồm tiền, gạo, khẩu trang, nước sát khuẩn. Dần dần nhiều người tìm tới hỗ trợ thêm kinh phí cùng mình tặng lại cho bà con, vậy là chiến dịch kéo dài tới 3 tháng, giúp đỡ được hàng nghìn lượt người khó khăn trong đại dịch".

Thời điểm đó, không chỉ giúp đỡ về vật chất, quán ngan cháy tỏi của chị Thành còn phục vụ bún, miến ngan miễn phí cho những ai có thu nhập ít ỏi. 

"Số điện thoại, địa chỉ mình để công khai nên bà con tự đến. Ai liên hệ qua điện thoại mình đều nhắn tin lại một con số thứ tự để mọi người qua cửa hàng lấy đồ mang về. Điện thoại liên tục nhận cuộc gọi từ sáng tới đêm khuya. Thương bà con lắm!" - chị Thành nói.

Chị Thành trao những phần quà hỗ trợ người dân trong đại dịch.
Hàng nghìn lượt người dân tới nhận hỗ trợ từ chị Thành và các mạnh thường quân.

Khi đại dịch được kiểm soát, vẫn còn nhiều người dân gặp khó khăn trong cuộc sống nên chị Thành vẫn thường xuyên trao tặng những phần quà hỗ trợ.

"Làm từ thiện như ngấm vào máu mình rồi. Ngày bé gia đình nghèo lắm, bố mẹ nhiều lúc phải đi vay gạo, vay đồ ăn. Khi nhận được sự giúp đỡ của ai đó thì nhớ lắm, biết ơn lắm. Vì vậy mình luôn đồng cảm với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Lớn lên khi 22, 23 tuổi bắt đầu kiếm ra tiền là mình đã bắt đầu làm từ thiện rồi" - chị Thành chia sẻ.

Một số hoàn cảnh khó khăn được chị Thành hỗ trợ trực tiếp, nếu vượt khả năng của bản thân thì chị sẽ kêu gọi bạn bè, các mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ. "Những người cần giúp đỡ trong khoản tiền từ 10-20 triệu mình luôn dùng tiền của cá nhân mình để giúp đỡ họ. Kể cả những trường hợp khó khăn cần mổ tim hàng trăm triệu mình cũng sẵn sàng chia sẻ", chị Thành nói.

Chị Thành chụp ảnh kỷ niệm với một người hảo tâm.
Chị Thành còn tham gia vào nhóm FAS Angel giúp cứu nạn cho những nạn nhân của tai nạn giao thông.

Khi phóng viên hỏi số tiền mỗi năm dành cho từ thiện của chị là bao nhiêu, chị Thành cười nói: "Mình là người độc lập, tự chủ về tài chính mà, tiền của mình làm ra thì mình tặng cho mọi người thôi. Chẳng có ghi chép, thống kê gì cả. Thu nhập từ cửa hàng và cả tiền tích lũy nữa mình đều sẵn sàng tặng cho người cần giúp đỡ". 

Bên cạnh những việc thiện mà cá nhân tự làm, chị Thành còn tham gia các hội nhóm để cùng bạn bè làm việc thiện, giúp ích cho cộng đồng như cùng với hội cha mẹ nhân ái tham gia xây trường học, xây cầu ở những vùng sâu vùng xa, tặng 100 suất quà cho các cựu chiến binh tại phường Ngã Tư Sở... Chị cũng là một thành viên tích cực kêu gọi tài trợ, ủng hộ cho nhóm FAS Angel giúp cứu nạn cho những nạn nhân của tai nạn giao thông.

Cho đi là còn mãi, luôn đồng cảm, sẻ chia với người nghèo chính là điều mà chị Thành luôn hướng tới trong tương lai.

Lam Giang

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Loạt giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản

Không chỉ có sự vào cuộc của Chính phủ mà chính doanh nghiệp bất động sản cũng cần phải vạch ra các giải pháp riêng để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đang cập nhật dữ liệu !