Sẵn sàng các kịch bản cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào mùa mưa bão, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác chuẩn bị được quan tâm. Các tình huống ứng phó với thiên tai, dịch bệnh đều được tính đến để kỳ thi diễn ra an toàn.

Hải đảo lên kịch bản cho kỳ thi

Trường THPT Kiên Hải là một trong những trường THPT xa đất liền, nằm trên huyện đảo Kiên Hải thuộc tỉnh Kiên Giang. Hằng năm, thí sinh trên đảo phải vượt đường biển hàng chục km để vào đất liền dự thi. 

Theo cô Lê Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kiên Hải: Năm nay, trên đảo có 60 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có 48 học sinh của trường và 12 thí sinh tự do. Tất cả các em phải vào đất liền - TP Rạch Giá để dự thi.

Huyện Kiên Hải có 23 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong khu vực biển Tây Nam. Trung tâm hành chính huyện đặt trên địa bàn xã Hòn Tre cách trung tâm TP Rạch Giá về hướng Tây khoảng 30 km đường biển, đảo xa nhất cách trung tâm TP Rạch Giá là 90 km (Quần đảo Nam Du).

Hằng năm, Trường THPT Kiên Hải đều cử cán bộ, giáo viên đưa học sinh vào đất liền dự thi. Theo cô Nga, các em được đi tàu cao tốc đến TP Rạch Giá trước ngày thi để chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý, sức khỏe.

Học sinh khi đến đất liền được địa phương kết hợp nhà trường bố trí nơi ăn, ở nội trú. Các em hoàn cảnh khó khăn cũng được nhà trường, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí đi thi...

Thí sinh trên đảo Kiên Hải vào đất liền dự thi bằng tàu cao tốc tuyến Hòn Tre - TP Rạch Giá.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đảo Phú Quốc (Kiên Giang) có 3 điểm thi đặt tại Trường THPT Phú Quốc, THPT An Thới và 1 điểm thi dành cho thí sinh Trường THPT Dương Đông.

Đến nay, công tác chuẩn bị thi trên đảo được ngành Giáo dục địa phương chuẩn bị chu đáo. Đặc biệt là công tác vận chuyển đề thi, bài thi và cán bộ làm công tác thi tại đảo.

Thời điểm diễn ra kỳ thi vào mùa mưa bão, đặc biệt là thời tiết trên vùng biển Tây Nam diễn biến thất thường. Do đó, công tác vận chuyển đề thi ra đảo và vận chuyển bài thi từ đảo về đất liền phải hết sức cẩn trọng.

Theo ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang: Nhận định thời gian kỳ thi diễn ra có thể xảy ra mưa bão, Sở đã xây dựng phương án để bảo an ninh, đúng thời gian quy định trong trường hợp điều kiện thời tiết bất lợi.

Sở đã lên kế hoạch vận chuyển đề thi ra đảo Phú Quốc với 3 phương án: sử dụng tàu cao tốc tuyến Rạch Giá - Phú Quốc; tàu cao tốc tuyến Hà Tiên - Phú Quốc và máy bay tuyến Cần Thơ - Phú Quốc.

Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi ngoài đảo thực hiện theo nguyên tắc không phân công giáo viên coi thi học sinh của mình. Riêng TP Phú Quốc, sử dụng giáo viên coi thi tại chỗ, hạn chế tối đa giáo viên đất liền ra nhằm tiết kiệm chi phí; trong trường hợp thiếu sẽ sử dụng giáo viên khối THCS tham gia coi thi…

Ứng phó tình huống dịch bệnh

Bên cạnh chuẩn bị phương án cho tình huống bất khả kháng như thiên tai; địa phương, nhà trường chuẩn bị các tình huống an toàn, phòng chống dịch bệnh cho cán bộ, thí sinh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế từ cấp tỉnh, huyện, thành phố chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc đáp ứng kịp thời công tác khám bệnh, chữa bệnh. Đảm bảo trực 24/24, thực hiện sơ cứu, cấp cứu các trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, ngộ độc thực phẩm (nếu có xảy ra) và các trường hợp cấp cứu khác.

Tiến hành vệ sinh khử khuẩn, phòng, chống dịch, chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời tại các địa điểm thi. Phối hợp truyền thông cho HS, phụ huynh HS chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe trước khi đến địa điểm thi, thực hiện thông điệp 5K.

Đối với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn đảm bảo trực 24/24, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu, phân công kíp trực đủ các thành phần chuyên môn; sơ cứu, cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời. Cử nhân viên y tế trường học, bố trí cán bộ phục vụ y tế, đo thân nhiệt tại các điểm thi trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Các địa phương, nhà trường chuẩn bị tình huống an toàn, phòng chống dịch bệnh cho cán bộ, thí sinh.

Để phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, TP Cần Thơ chuẩn bị 10 điểm thi dự phòng tại 9 quận, huyện, với 192 phòng thi dự phòng trong trường hợp cán bộ coi thi và thí sinh có dấu hiệu dịch tễ.

Ngành Giáo dục và ngành Y tế kết hợp phun thuốc khử khuẩn, đeo khẩu trang, bố trí đủ nước rửa tay, đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi.

Theo BS.CKII Cao Hoàng Anh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh tại kỳ thi, tất cả các điểm thi nên bố trí phòng cách ly gần sát cổng và phòng dự phòng để bố trí học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Thực hiện nghiêm túc 5K của Bộ Y tế… Các trường có tổ chức thi nên phun xịt khử khuẩn trước ngày thi.

Thành phố tổ chức khai báo y tế cho 100% thí sinh dự thi; đảm bảo thực hiện đúng 5K của Bộ Y tế. Xem xét việc xét nghiệm Covid-19 cho 100% cán bộ làm công tác thi nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn kỳ thi...

Theo giaoducthoidai.vn

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !