Phú Thọ: Phấn đấu mô hình “Công dân học tập” đạt trên 80%
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ cho biết năm 2022 sẽ phấn đấu đạt tỷ lệ tập hợp hội viên toàn tỉnh 33,5%; nâng tỷ lệ các mô hình học tập cao hơn từ 1-2% so với năm 2021, riêng mô hình “Công dân học tập” đạt trên 80%.
Thời gian qua, đội ngũ những người làm công tác khuyến học tỉnh Phú Thọ đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, nỗ lực không ngừng nghỉ, luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, nhất là triển khai có hiệu quả việc xây dựng các mô hình học tập, trong đó có mô hình “Công dân học tập”.
Để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ các cấp Hội trong tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nhằm chuyển tải, lan tỏa thông điệp khuyến học, khuyến tài đến mọi người dân và cộng đồng xã hội, để tất cả mọi người tham gia học tập suốt đời, trong đó có học cách vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
Tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập và nâng cao năng lực cơ bản cũng như trình độ của mọi người dân, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội.
Tiếp tục củng cố tổ chức Hội các cấp ngày càng vững mạnh, đảm bảo vai trò nòng cốt trong cuộc vận động toàn dân tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Ảnh minh họa |
Đồng thời, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Ngoài ra, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục chung tay tiếp sức, tạo môi trường và điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh tỉnh Phú Thọ, nhất là học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Năm 2022, các cấp Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ cũng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và người dân triển khai xây dựng các mô hình học tập gắn với Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tiêu chí văn hóa, đảng bộ, chính quyền trong sạch vững mạnh, học và làm theo tấm gương của Bác về tự học…
Phấn đấu tỷ lệ tập hợp hội viên toàn tỉnh đạt 33,5%; nâng tỷ lệ các mô hình học tập cao hơn từ 1 - 2% so với năm 2021, riêng mô hình “Công dân học tập” đạt trên 80%; 100% các cấp Hội có quỹ/học bổng khuyến học, mức bình quân quỹ đạt 80.000 đồng/người.
Ngoài ra, tập trung chuyển đổi nhận thức và trách nhiệm ngày càng cao cho những người làm khuyến học, “cái tâm khuyến học” được đặt lên hàng đầu, với năng lực chuyên môn, ngày càng sâu - sát, có khả năng thích ứng với các nhiệm vụ mới, những thay đổi của công tác khuyến học.
Tạo nên sự đồng thuận cao, đi vào chiều sâu, nhận định và cùng hướng tới mục tiêu: khuyến học để góp phần xây dựng nhân lực, từng bước nâng cao mặt bằng tri thức - trí thức - văn hóa - khoa học - kỹ năng lao động cho mọi tầng lớp nhân dân.
Hệ thống khuyến học và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan phối hợp giữ kỷ cương hoạt động khuyến học, từ đó, luôn xây dựng và phát triển động cơ, quyết tâm, ý chí và “cái tâm khuyến học”, để luôn “thắp lửa”, “giữ lửa” cho cả chuỗi liên kết làm khuyến học; không để “nguội lạnh” hoặc đứt mắc xích trong hệ thống liên kết đó. Hệ thống khuyến học luôn đủ mạnh, đủ lực hướng tới việc thực hiện các đề án trong thời gian dài.
Năm 2021, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tiếp tục tạo dấu ấn, sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; hỗ trợ các hoạt động giảng dạy trực tuyến, nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng công nghệ số, điện thoại thông minh thích ứng với điều kiện dịch bệnh C-19.
Toàn tỉnh có 339.773 gia đình, 2.410 dòng họ, 4.023 cộng đồng, 1.359 đơn vị đạt danh hiệu “Học tập”; 225 xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập cấp xã”; 81.805 công dân được công nhận danh hiệu “Công dân học tập”, trong đó có trên 40% đạt tiêu chí “Công dân học tập tiêu biểu”. Trong năm đã vận động, hỗ trợ cơ sở vật chất, trao học bổng, tặng quà, khen thưởng cho học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà trường… với tổng trị giá trên 135,7 tỷ đồng. Các trung tâm học tập cộng đồng đã tổ chức trên 3.400 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, phổ biến kiến thức pháp luật… với trên 140.300 học viên tham gia.
Hoàng Thanh