Phú Thọ: Phấn đấu mô hình “Công dân học tập” đạt trên 80%

Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ cho biết năm 2022 sẽ phấn đấu đạt tỷ lệ tập hợp hội viên toàn tỉnh 33,5%; nâng tỷ lệ các mô hình học tập cao hơn từ 1-2% so với năm 2021, riêng mô hình “Công dân học tập” đạt trên 80%.

Thời gian qua, đội ngũ những người làm công tác khuyến học tỉnh Phú Thọ đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, nỗ lực không ngừng nghỉ, luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, nhất là triển khai có hiệu quả việc xây dựng các mô hình học tập, trong đó có mô hình “Công dân học tập”.

Để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ các cấp Hội trong tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nhằm chuyển tải, lan tỏa thông điệp khuyến học, khuyến tài đến mọi người dân và cộng đồng xã hội, để tất cả mọi người tham gia học tập suốt đời, trong đó có học cách vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập và nâng cao năng lực cơ bản cũng như trình độ của mọi người dân, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội.

Tiếp tục củng cố tổ chức Hội các cấp ngày càng vững mạnh, đảm bảo vai trò nòng cốt trong cuộc vận động toàn dân tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đồng thời, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Ngoài ra, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục chung tay tiếp sức, tạo môi trường và điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh tỉnh Phú Thọ, nhất là học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Năm 2022, các cấp Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ cũng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và người dân triển khai xây dựng các mô hình học tập gắn với Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tiêu chí văn hóa, đảng bộ, chính quyền trong sạch vững mạnh, học và làm theo tấm gương của Bác về tự học…

Phấn đấu tỷ lệ tập hợp hội viên toàn tỉnh đạt 33,5%; nâng tỷ lệ các mô hình học tập cao hơn từ 1 - 2% so với năm 2021, riêng mô hình “Công dân học tập” đạt trên 80%; 100% các cấp Hội có quỹ/học bổng khuyến học, mức bình quân quỹ đạt 80.000 đồng/người.

Ngoài ra, tập trung chuyển đổi nhận thức và trách nhiệm ngày càng cao cho những người làm khuyến học, “cái tâm khuyến học” được đặt lên hàng đầu, với năng lực chuyên môn, ngày càng sâu - sát, có khả năng thích ứng với các nhiệm vụ mới, những thay đổi của công tác khuyến học.

Tạo nên sự đồng thuận cao, đi vào chiều sâu, nhận định và cùng hướng tới mục tiêu: khuyến học để góp phần xây dựng nhân lực, từng bước nâng cao mặt bằng tri thức - trí thức - văn hóa - khoa học - kỹ năng lao động cho mọi tầng lớp nhân dân.

Hệ thống khuyến học và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan phối hợp giữ kỷ cương hoạt động khuyến học, từ đó, luôn xây dựng và phát triển động cơ, quyết tâm, ý chí và “cái tâm khuyến học”, để luôn “thắp lửa”, “giữ lửa” cho cả chuỗi liên kết làm khuyến học; không để “nguội lạnh” hoặc đứt mắc xích trong hệ thống liên kết đó. Hệ thống khuyến học luôn đủ mạnh, đủ lực hướng tới việc thực hiện các đề án trong thời gian dài.

Hiện nay, toàn tỉnh Phú Thọ có 13 Hội Khuyến học cấp huyện, 225 Hội cấp xã, 8 đơn vị trực thuộc; 6.169 chi hội, ban khuyến học với 468.890 hội viên; tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 33% dân số toàn tỉnh. Tính đến ngày 15/12/2021, tổng số tiền quỹ khuyến học trên toàn tỉnh là 110.707.829.000 đồng, bình quân quỹ/dân số là 78.000 đồng.

Năm 2021, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tiếp tục tạo dấu ấn, sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; hỗ trợ các hoạt động giảng dạy trực tuyến, nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng công nghệ số, điện thoại thông minh thích ứng với điều kiện dịch bệnh C-19.

Toàn tỉnh có 339.773 gia đình, 2.410 dòng họ, 4.023 cộng đồng, 1.359 đơn vị đạt danh hiệu “Học tập”; 225 xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập cấp xã”; 81.805 công dân được công nhận danh hiệu “Công dân học tập”, trong đó có trên 40% đạt tiêu chí “Công dân học tập tiêu biểu”. Trong năm đã vận động, hỗ trợ cơ sở vật chất, trao học bổng, tặng quà, khen thưởng cho học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà trường… với tổng trị giá trên 135,7 tỷ đồng. Các trung tâm học tập cộng đồng đã tổ chức trên 3.400 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, phổ biến kiến thức pháp luật… với trên 140.300 học viên tham gia.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !