Nỗi lo nhân viên y tế stress trong đại dịch

Trong đợt dịch bệnh thứ 4 này, cán bộ, nhân viên y tế phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm do cường độ làm việc cao, tiếp xúc nhiều bệnh nhân nặng, nên không ít người đã rơi vào stress.

Hành trình 20 ngày 'chiến đấu' với tử thần của nữ điều dưỡng mắc Covid-19 dài như 20 năm

Hành trình 20 ngày 'chiến đấu' với tử thần của nữ điều dưỡng mắc Covid-19 dài như 20 năm

Nữ điều dưỡng tại Hóc Môn không may nhiễm Covid-19 nguy kịch, chị được chuyển đến bệnh viện ngay trong đêm, nguy cơ tử vong cận kề. 20 ngày hồi sức tích cực, chị T. tưởng chừng dài như 20 năm.

Cảm giác bất lực

Một bác sĩ đang tham gia công tác chống dịch tại miền Nam tâm sự “hơn 2 tháng qua, tôi đã phải chứng kiến tình trạng choáng váng của các nhà quản lý. Bệnh nhân tử vong liên tục hoặc nặng mà không còn giường tiếp nhận, nhiều bác sĩ, điều dưỡng về khóc suốt đêm để rồi sáng mai mang gương mặt đờ đẫn vào làm việc như một cỗ máy vô tri. Khi nhân viên y tế phó mặc không còn quan tâm đến bản thân mình nữa thì lúc đó là nguy cơ cao độ”.

Không chỉ phải đối mặt với lây nhiễm, y bác sĩ còn chịu áp lực nặng nề khi phải làm việc gấp đôi, gấp ba so với bình thường.

Thạc sĩ Trương Nguyễn Xuân Quỳnh – Nghiên cứu sinh tại đại học Boston Hoa Kỳ cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng tới tâm lý của nhân viên y tế rất nhiều. Bản thân chị Quỳnh cũng có thời gian bị ám ảnh, sợ hãi. Khi đứng trước bệnh nhân Covid-19 chị cũng lo, cũng sợ mình sẽ lây nhiễm. Ai cũng sợ lây nhiễm ảnh hưởng tới gia đình mình, đồng nghiệp mình.

Thực tế, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhân viên y tế bị kiệt sức cả về thể lực và tinh thần. Đầu tiên, họ sẽ rơi vào trạng thái lo âu. Lo âu dịch bệnh mới, lo âu mình có chăm sóc bệnh nhân tốt không.

Làm việc trong môi trường đại dịch là trải nghiệm, có nguy cơ phơi nhiễm, sang chấn tâm lý liên quan với Covid-19. Ngoài ra, khi nhân viên y tế phải chứng kiến người bệnh, người mình quan tâm ra đi trong đại dịch, nhân viên y tế sẽ có thể chịu đựng những mất mát tinh thần, ám ảnh, đau lòng. Có những người sẽ tự trách mình không cứu được người bệnh, bất lực trước sự ra đi của họ.

{keywords}
Nhân viên y tế chăm sóc người bệnh tại TP.HCM. 

Thạc sĩ Quỳnh cho biết, thời điểm trước đó ở Mỹ, dù chấp nhận giới hạn của y khoa nhưng nhân viên y tế cũng rất đau lòng. Cảm giác bất lực đó đã gây nên căng thẳng. Và chắc chắn, hiện tại nhân viên y tế ở nước ta cũng có những đồng nghiệp đang phải trải qua những ảnh hưởng tâm lý như vậy. Khi làm việc với tâm trạng căng thẳng, lo âu, mất mát họ thường có cảm giác mệt mỏi, thiếu ngủ, đặc biệt đó là nhân viên y tế cảm thấy không có động lực làm việc.

ThS. BS Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng Đơn vị tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, cũng cho rằng các nghiên cứu chỉ ra rằng nhân viên y tế cũng bị ảnh hưởng rất lớn trong đại dịch. Bệnh nhân tử vong không chỉ là nỗi đau của người nhà, người thân mà còn là của cả nhân viên y tế. Những ca thập tử nhất sinh có thể qua được đó là niềm vui của cả ekip nhân viên y tế; những trường hợp bệnh nhân tử vong sẽ là ám ảnh rất lớn đối với nhân viên y tế.

Đây là những điều hết sức tự nhiên, ai đứng trước tình trạng này đều sẽ đau lòng. Nhưng nếu nhân viên y tế suy sụp trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến những bệnh nhân khác, những bệnh nhân đang chờ mình.

Do đó dù cho có nỗi đau nào đi chăng nữa thì nhân viên y tế cũng sẽ gắng gượng để đi tiếp, đối diện những khó khăn... Nếu để lâu dần những nỗi đau này sẽ thành "độc tố" với cuộc sống của nhân viên y tế; cần có những biện pháp để giải tỏa những nổi đau này.

Làm gì để giải toả căng thẳng

Khi nhân viên y tế cảm thấy stress diễn tiến qua 3 giai đoạn: báo động, ứng phó, kiệt sức. Ví dụ như đối với nhân viên y tế trong giai đoạn báo động là người nhân viên y tế làm việc nhiều hơn thông thường (ráng làm hơn một chút,...), khi sự ứng phó này ở một mức nhất định sẽ gây nên tình trạng kiệt quệ, suy sụp.

Mọi người sẽ thấy rằng sau giai đoạn ứng phó sẽ tới giai đoạn kiệt sức; những sự ảnh hưởng của căng thẳng stress trong giai đoạn này sẽ có thể kéo dài trong nhiều năm với các vấn đề như rối loạn lo âu, sợ hãi, trầm cảm....

Thạc sĩ Quỳnh cho biết, dù là đại dịch, bệnh nhân rất cần nhân viên y tế nhưng để giảm căng thẳng, stress, nhân viên y tế cũng cần nghỉ ngơi, cố gắng tận dụng thời gian nghỉ ngơi để giúp cơ thể ở trạng thái cân bằng. Giấc ngủ rất quan trọng, nếu thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tâm trạng, khả năng ứng phó với công việc.

Các biện pháp như nuông chiều bản thân - mua món đồ mình thích, chăm sóc sức khoẻ thể chất, ăn uống đủ bữa, cố gắng tập thể dục 15 phút mỗi ngày, duy trì lịch sinh hoạt của mình cũng giúp họ vững vàng hơn.

Điều quan trọng, thạc sĩ Quỳnh cho biết, nhân viên y tế phải biết chấp nhận rằng có những giới hạn của y học, có những thứ không thể giúp được người bệnh. Không nên tự trách bản thân mình mà tìm ra điều tích cực trong công việc. Chia sẻ cảm xúc của mình với người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình. 

Rối loạn cảm xúc, stress vì giãn cách dài ngày trong đại dịch

Rối loạn cảm xúc, stress vì giãn cách dài ngày trong đại dịch

Thời gian giãn cách xã hội kéo dài, bạn cần có suy nghĩ tích cực, kiềm chế cảm xúc nếu không dễ bùng nổ các cuộc xung đột trong gia đình, ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần lâu dài.

K.Chi  

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !