Nam sinh Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm tự học tại nhà đạt IELTS 7.5

Lê Anh Tuấn (SN 2005) học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) có những chia sẻ xung quanh việc luyện thi IELTS bằng cách tự học ở nhà.

Anh Tuấn xác định từ nhỏ tiếng Anh là kĩ năng vô cùng cần thiết không chỉ cho việc học tập mà còn giao tiếp trong cuộc sống và công việc sau này nên đã tập trung theo dõi bài giảng trên trường để có được kiến thức cơ bản về tiếng Anh. Từ đó, em không mất nhiều thời gian làm quen với việc tự luyện thi IELTS ngay trong dịp hè.

Nhận biết IELTS sẽ giúp bản thân có lợi thế cạnh tranh trong việc xét tuyển đại học trong nước, cũng như làm đẹp hồ sơ và đáp ứng yêu cầu của các trường, Tuấn lựa chọn thi IELTS vào đợt hè lớp 11 để có nhiều thời gian tự học và tập trung hơn. Trước đó, nam sinh này cũng dự định cuối hè sẽ thi để không vướng vào lịch trên trường. 

“Em có một người bạn cũng ôn thi cùng nên hai người giúp đỡ nhau khá nhiều trong việc tự luyện thi. Em và bạn hẹn nhau 7h hàng ngày luyện Speaking online như một cách để không ngủ quá nhiều gây lãng phí thời gian. 

Bằng cách nhận xét bài nói của nhau dựa trên 4 tiêu chí của Speaking, chúng em có thể nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu từ đó nâng cao kĩ năng và điểm số”, Tuấn chia sẻ.

 

Lê Anh Tuấn (SN 2005) hiện là học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên


Sau thời gian này, khoảng 9h Tuấn sẽ tự làm đề trên các website để làm quen khi thi thật, bởi thi thật cũng sẽ thi vào khung giờ này. Nam sinh cho biết, chủ yếu luyện qua website vì trên đó có đầy đủ đề luyện thi, đáp án và quan trọng nhất là giải thích cho từng câu hỏi.

Về kĩ năng viết, Anh Tuấn tìm đọc các bài mẫu trên mạng để tìm thêm từ vựng hay hoặc các cấu trúc ngữ pháp có thể sử dụng trong bài làm. Đồng thời, trong quá trình làm bài, nam sinh luôn nhớ trong đầu về 4 tiêu chí chấm của IELTS, từ đó xây dựng một bài viết phù hợp. 

“Em cũng sử dụng các phần mềm hỗ trợ để rà soát lỗi ngữ pháp, chính tả... trong bài làm của mình. Bên cạnh đó, em cũng cố gắng đọc các tài liệu sử dụng tiếng Anh như báo, truyện vì các bài Reading trong đề thi thường được trích từ những nguồn này. Trong quá trình đọc, em cố gắng đoán nghĩa của những từ mình không biết, sau đó mới tra”, Anh Tuấn kể.

 

Anh Tuấn (thứ hai bên trái) cùng bạn học


Ngoài ra, Anh Tuấn cũng tìm các video tiếng Anh ngắn để nghe và cố gắng nắm được nội dung chính. Bí quyết của nam sinh này là chọn các video ngắn vì các bài nghe trong đề thi thật cũng chỉ kéo dài tầm 5-7 phút, từ đó cảm thấy quen thuộc khi đi thi. 

Tự luyện thi IELTS, Anh Tuấn cũng gặp những khó khăn nhất định như đang trong thời gian nghỉ hè, sẽ không có ai đốc thúc, nên bản thân nam sinh luôn phải tự nhắc nhở bản thân không lơ là.

Thời gian đầu, Anh Tuấn hơi nản chí khi thi thử thấy điểm thấp, cậu quyết định đăng kí thi từ sớm để tạo một tâm thế thời gian đang đếm ngược, chứ không phải khi nào sẵn sàng mới đăng kí thi. Ngoài ra, khi đăng kí thi, thí sinh cũng được hội đồng thi cung cấp nhiều tài liệu luyện thi.

“Em nghĩ tự học không phải là một quá trình dễ dàng, buộc người học phải biết quản lí bản thân và phải có sự quyết tâm đủ lớn. Nếu như mình có những người bạn đồng hành, quá trình này sẽ bớt khó khăn hơn”, Tuấn chia sẻ kinh nghiệm. 

Tuấn cho biết, nếu bạn nào có ý định tự học để thi IELTS nên lập một thời gian biểu chi tiết, đặt ra mục tiêu công việc hằng ngày, tự bắt bản thân phải hoàn thành hết trong thời gian đề ra. 

Để tự học và thi IELTS, điều quan trọng nhất phải có mục tiêu rõ ràng, từ đó xây dựng kế hoạch học tập chi tiết và phải luôn bám sát những gì mình đã đề ra. 

Ngoài ra, các bạn cũng nên thi thử trước khi thi thật vì đó là những lần mà bản thân Anh Tuấn có thể đánh giá được khả năng mình đang ở đâu, cũng như luyện tập tâm lí phòng thi, kĩ năng xử lí tình huống (đặc biệt là trong phần thi Speaking). Sau đó, có thể điều chỉnh kế hoạch học tập để phù hợp với khả năng của bản thân. 

Ngoài ra, Anh Tuấn cũng khuyên các bạn nên tự học và làm bài theo đúng khung giờ mình sẽ thi, như vậy sẽ quen thuộc với thời gian hơn và cần ngủ đủ giấc trước ngày thi. Nếu bạn không ngủ đủ dẫn tới thi kĩ năng Listening đầu tiên bị mất tập trung và sẽ không đạt kết quả như kì vọng.

Cuối cùng theo kinh nghiệm của nam sinh này, sự bình tĩnh là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt trong kĩ năng Speaking, việc phải giao tiếp với một người nước ngoài và trả lời các câu hỏi liên tiếp đòi hỏi chúng ta phải “nhảy số” rất nhanh để không bị trừ điểm nhưng cũng có một câu trả lời chất lượng. 

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !