Hồ sơ khác biệt, nam sinh trường Ams giành học bổng 6 tỷ đồng

Quyết định đi du học khi sắp kết thúc lớp 12, Dũng đành tạm dừng việc học 1 năm để chuẩn bị kỹ hồ sơ. Trong thời gian đó, nam sinh trường Ams làm cố vấn cho đội tuyển Olympic quốc tế, thực hiện một số dự án cá nhân…

Trần Đình Dũng (SN 2004) là cựu học sinh lớp chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Dũng từng gặt hái nhiều thành tích ở bộ môn Vật lý và Thiên văn như giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Huy chương Vàng Olympic Vật lý Bắc Âu – Baltic, Huy chương Vàng Olympic quốc tế về Thiên văn và Vật lý thiên văn.

Mới đây, Dũng nhận tin trúng tuyển ngành Vật lý, Đại học Dartmouth – ngôi trường nằm trong nhóm Ivy League danh giá. Nam sinh nhận được mức hỗ trợ tài chính lên tới 260.000 USD cho 4 năm, tương đương hơn 6 tỷ đồng.

“Tình yêu Vật lý đến rất tự nhiên”

Dũng cho biết, tình yêu môn Vật lý của em đến rất tự nhiên. “Hồi còn bé, giống như nhiều đứa trẻ, mỗi khi đọc sách báo liên quan đến vũ trụ hay các chòm sao, em đều mơ ước sau này được trở thành phi hành gia”.

Tình yêu thiên văn cứ thế lớn dần lên. Dũng tìm tới Vật lý để lý giải về các hiện tượng và đặc tính của thiên thể. 

Được mẹ khuyến khích, em quyết định thử sức và thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Môi trường này, theo Dũng, đã giúp em có cơ hội nhìn nhận rõ hơn về bản thân và có thêm khát vọng để vươn xa.

Ở trường, Dũng cùng một người bạn lập nên câu lạc bộ về Vật lý và Thiên văn với mong muốn đưa hai lĩnh vực này trở nên gần gũi, thiết thực hơn với nhiều người.

Cậu học trò trường Ams sau đó cũng thử sức với một số cuộc thi về Vật lý và giành giải Ba học sinh giỏi quốc gia, Huy chương Vàng Olympic Vật lý Bắc Âu – Baltic, Huy chương Vàng Olympic quốc tế về Thiên văn và Vật lý thiên văn.

 Trần Đình Dũng là cựu học sinh lớp chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.


Khác với dự định ban đầu sẽ theo học một ngôi trường đại học trong nước, việc tham gia vào các cuộc thi quốc tế và gặp những người giỏi nhất trong lĩnh vực khiến Dũng nhen nhóm mong muốn được tiến xa hơn với bộ môn này.

Vì thế, vào thời điểm giữa năm lớp 12, Dũng quyết định chuyển hướng để đi du học. Quyết định gấp gáp khi chưa thi chuẩn hóa, chưa tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, IELTS dù ổn nhưng chưa đủ cao để cạnh tranh… Dũng chọn cách “gap year” 1 năm để có thêm thời gian chuẩn bị kỹ càng hơn cho tất cả những điều đó.

“Trong một năm ấy, khi lắng nghe câu chuyện của những người bạn cấp 3 đang làm công việc trợ lý nghiên cứu hay được đi trải nghiệm nhiều nơi và học thêm nhiều kỹ năng mới… em cũng hơi sốt ruột và chạnh lòng”, Dũng thừa nhận.

Tuy vậy, biến áp lực thành động lực, Dũng dành phần lớn thời gian “gap year” để hoàn thiện hồ sơ, tự học thêm các khóa học online, nghiêm túc suy nghĩ về các kế hoạch tương lai.

Ngoài ra, Dũng còn làm cố vấn cho đội tuyển Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn, cố vấn dạy Toán của dự án “Đại sứ Thanh niên STEM” cho học sinh miền núi.

Bộ hồ sơ khác biệt

Dành 2/3 năm cấp 3 để tham gia các cuộc thi về Vật lý, quãng thời gian “gap year” cũng là lúc Dũng “bù đắp” lại và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động ngoại khóa.

Tại dự án “Keep Hanoi Clean”, Đình Dũng với vai trò thu thập thông tin đã ứng dụng công nghệ AI để hỗ trợ tạo hành trình thu thập rác thải trong thành phố. Thông qua đó, em được truyền cảm hứng về việc sử dụng các kiến thức khoa học tự nhiên trong xử lý vấn đề về rác thải và môi trường.

Ngoài ra, Dũng còn tham gia nghiên cứu ở một trường đại học, gây quỹ cho một dự án giúp đỡ những người phụ nữ phải chịu cảnh bạo lực gia đình và dạy tiếng Anh cho trẻ em vùng khó tại Lào Cai.

Dù tham gia không quá nhiều các hoạt động, nhưng những dự án em tham gia đều là những điều vô cùng tâm huyết.

 

Với bài luận, Dũng nói về đam mê thiên văn học và mong muốn của em trong việc áp dụng kiến thức khoa học nói chung vào cuộc sống.

“Sau vài tỷ năm, Mặt Trời cũng chết đi, kéo theo một số hành tinh khác cũng biến mất. Khi ấy, những ngôi sao cũng sẽ không còn tồn tại. Nhưng vào thời điểm chết đi, các ngôi sao sẽ giải phóng các sản phẩm được tạo ra từ các phản ứng nhiệt hạch. Đây thật ra cũng chính là chất liệu để tạo ra những ngôi sao mới. Một thế hệ mới lại tiếp tục tiếp nối và hình thành”, Dũng viết trong bài luận.

Từ câu chuyện của những vì sao, Dũng liên hệ tới cuộc sống bên ngoài. Kinh nghiệm mà thế hệ trước để lại luôn có sự tiếp nối của thế hệ sau. Chính niềm cảm hứng này đã tạo nên trong Dũng mong muốn có thể tiếp nối và sửa chữa những sai lầm của thế hệ trước.

Ngoài ra, trong các bài luận phụ, Dũng còn đề cập nhiều đến câu chuyện liên ngành. Đây là lý do theo Dũng, “Dartmouth và em trùng khớp với nhau”.

“Vật lý ngày nay giống như một bộ môn liên ngành, do có sự liên quan tới cả Toán, Hóa, Sinh. Em muốn học Lý vì ở lĩnh vực này, em luôn phải học thêm những lĩnh vực khác để bổ trợ, Sự hiểu biết toàn diện thay vì chỉ giỏi một lĩnh vực là điều không chỉ Dartmouth mà hầu hết các trường đại học hàng đầu thế giới muốn tìm kiếm ở sinh viên”, Dũng nói.

Do đó 10X cho rằng, bên cạnh chuyên ngành mình theo đuổi, ứng viên cần có từ 1 – 3 đam mê khác và phải thể hiện rõ ràng sự quyết tâm, cống hiến với đam mê ấy trong thời gian đủ dài.

“Ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường, học sinh có thể đưa ra định hướng về các ngành học, đam mê, sở thích của bản thân. Thậm chí, định hướng ấy có thể đến rất sớm, từ khi các em còn học cấp 2.

Lên bậc cao hơn, học sinh nên tiếp cận với các kỳ thi hoặc hoạt động liên quan tới những môn học mình yêu thích nhằm củng cố thêm kiến thức. Ngoài ra, việc tiếp xúc nhiều hơn với thực tế cũng sẽ giúp ứng viên xây dựng được hồ sơ ngoại khóa mạnh và liên quan đến chuyên ngành muốn học”, Dũng nói.

Theo Dũng, hiện nay, nhiều trường và nhiều phòng lab đang mở ra cơ hội cho học sinh cấp 3 tham gia vào việc nghiên cứu. Đây cũng là lợi thế cho học sinh, bởi các trường đại học trên thế giới luôn đánh giá cao những nghiên cứu có sức ảnh hưởng tới xã hội. 

 

Đình Dũng sẽ đến Dartmouth vào mùa thu tới với mức hỗ trợ tài chính lên tới 260.000 USD cho 4 năm.


Mùa thu này, Đình Dũng sẽ lên đường sang Mỹ. Tận dụng quãng thời gian còn lại ở Việt Nam em sẽ tiếp tục học thêm một số kiến thức về lập trình và tự học các môn Toán ở bậc đại học để chuẩn bị sẵn sàng hơn khi tới Dartmouth.

Thúy Nga

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.