Những biện pháp đơn giản hữu ích phòng chống Covid-19

Ngoài thực hiện tốt 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang cũng chỉ ra một số biện pháp đơn giản hữu ích để phòng ngừa Covid-19.

 

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bí quyết ăn uống tăng sức đề kháng mùa dịch

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bí quyết ăn uống tăng sức đề kháng mùa dịch

Thạc sĩ, BSCK I y học cổ truyền Võ Thị Ngọc Thuý – Phòng khám Đỉnh Đại Hữu, Quận 1, TP.HCM chia sẻ những kinh nghiệm về ăn uống, chăm sóc bản thân mình như thế nào trong mùa Covid-19.

Xông nhà làm sạch không khí

Đảm bảo vệ sinh môi trường sống là yếu tố giúp phòng chống bệnh tật. Ngoài việc lau dọn sạch sẽ, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, cần phải làm sạch không khí, tiêu diệt mầm bệnh như các loại virus, vi khuẩn, bào tử nấm mốc trong không khí.

Chia sẻ với phóng viên Infonet, Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, cho biết xông nhà bằng thảo dược là phương pháp được dùng từ lâu đời giúp tăng cường năng lượng tốt.

{keywords}
Xông nhà sẽ làm sạch không khí, diệt và đuổi côn trùng (ảnh minh hoạ)

Theo đó, các nguyên liệu dùng để xông nhà gồm: Bồ kết 100g, nhục quế 100g, đinh hương 100g, đại hồi 100g, bạch chỉ 100g, vỏ bưởi 100g, than hoa 100-200g. Liều lượng dùng cho nhà 150-200m2  mặt sàn, nếu nhà to hơn thì có thể tăng lượng dược liệu.

Sau đó, bạn sẽ đóng kín các cửa phòng thông ra ngoài và mở các cửa phòng trong nhà. Đặt khay than hoa vào vị trí giữa nhà quạt cho bén than.

Cho từ từ từng thứ vào nồi đốt sau cho tất cả các loại cùng vào ủ để đốt xông khói lên các phòng trong nhà. Sau khi xông đi ra ngoài 2 tiếng và đóng kín cửa thông ra ngoài.

“Cách xông phòng này sẽ làm sạch không khí, diệt và đuổi côn trùng”, TS, lương y Phùng Tuấn Giang cho hay.

Làm ấm vùng mũi họng

Ngoài việc làm sạch không khí nơi ở thì việc vệ sinh và làm ấm vùng mũi họng cũng được các bác sĩ đặc biệt lưu tâm. TS, BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh cho rằng, để phòng tránh bị nhiễm virus hay lây truyền cho người khác, chúng ta phải cố gắng ngăn chặn virus đi vào vùng hầu họng của chính mình.

Theo đó, nút chặn sau cùng phòng bệnh là súc họng với dung dịch sát khuẩn. Như vậy, kể cả người chưa nhiễm và người đã nhiễm, dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ là cứu cánh sau cùng để phòng chống nhiễm bệnh cũng như phát tán bệnh.

TS, lương y Phùng Tuấn Giang giải thích thêm, việc vệ sinh và làm ấm vùng mũi họng mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa được xâm nhập của virus gây bệnh. Thông dụng nhất là dùng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) súc miệng họng và nhỏ mũi ngày 2-3 lần.

{keywords}
Súc họng thường xuyên một biện pháp chốt chặn quan trọng (ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, có thể điều chế nước súc họng theo công thức sau: Sinh địa 60g, huyền sâm 30g, cam thảo 10g. Sắc kỹ với 3 lít nước cho đến khi còn lại 1 lít, để nguội, chắt dịch thuốc vào chai, bảo quản ngăn mát tủ lạnh, dùng để súc họng và khoang miệng.

TS, lương y Phùng Tuấn Giang cũng nhấn mạnh việc làm ấm vùng mũi họng giúp tăng cường tuần hoàn tại chỗ, giúp chống lại tác nhân gây bệnh, giảm viêm nhiễm. Theo đó, mọi người nên uống nước ấm ngày 3 lần vào sáng sớm, trước bữa ăn trưa và tối, có thể cho thêm gừng tươi, mật ong và nước cốt chanh để tăng hương vị và tác dụng làm ấm, tăng đề kháng.

Làm ấm vùng mũi vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ bằng cách xoa hai bàn tay vào nhau cho ấm nóng và áp lên mũi, làm đi làm lại thao tác này 10 lần. Ngoài ra, dùng máy sấy để làm ấm vùng mũi cũng rất hiệu quả, mỗi ngày nên sấy vùng mũi 2 lần, mỗi lần từ 3-5 phút để phòng bệnh. Lưu ý, sau khi sấy, nhỏ mỗi bên mũi 3 giọt nước muối sinh lý để chống bị khô niêm mạc.

Canh dinh dưỡng hỗ trợ tăng đề kháng cho cơ thể

Ngoài việc vệ sinh nhà cửa, vệ sinh cá nhân thì dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng trong việc phòng chống bệnh dịch.

Trong đó, chỉ với một số nguyên liệu dễ kiếm như gà, hành tây, cà rốt, cần tây, tỏi các bà nội trợ có thể chế biến ra món canh dinh dưỡng tăng đề kháng rất tốt

“Món canh dinh dưỡng tăng đề kháng này là một phương thuốc bổ dưỡng, có chứa nhiều loại protein, chất dinh dưỡng và khoáng chất như arginine, glutamine, calci, magie, phosphor, silic, sulphur chondroitin và glucosamine. Canh giúp cải thiện sự hấp thu các chất dinh dưỡng tại ruột cho người sau ốm, suy nhược cơ thể; tăng sức đề kháng”, TS, lương y Phùng Tuấn Giang cho hay.

{keywords}
Canh dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng (ảnh minh hoạ)

Theo đó, nguyên liệu cho món này gồm: Hành tây 1 củ to, cà rốt 2 củ, cần tây 3 cây, tỏi 4 tép, gà tươi 1 con, tầm ma 2 nắm tươi hoặc 1 nắm khô, húng quế 5 ngọn, nguyệt quế (lá bay) 4 lá.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bà nội trợ sẽ bắt tay vào khâu chế biến. Bước một, băm nhỏ các loại rau thơm và tỏi, cho vào nồi lớn với thịt gà và cà rốt thái miếng, sau đó đổ 2 lít nước. Đun sôi, sau đó cho nhỏ lửa, đậy nắp và đun trong 3 – 4 giờ, cho thêm nước nếu quá cạn.

Sau khi nấu chín, có thể lấy phần nước canh và bỏ đi phần chất rắn. Sử dụng canh này để làm súp, nước sốt.

Canh dinh dưỡng tăng đề kháng có thể giữ trong hộp kín, để ngăn mát tủ lạnh có thời hạn sử dụng tối đa 3 ngày, hoặc có thể đông lạnh trong 3 tháng (rã đông trước khi sử dụng). 

N. Huyền 

Đưa thuốc đông y Xuyên tâm liên vào điều trị BN Covid-19 có hiệu quả?

Đưa thuốc đông y Xuyên tâm liên vào điều trị BN Covid-19 có hiệu quả?

Nếu sử dụng thuốc đông y Xuyên tâm liên điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ thì vừa không có hại lại rẻ tiền mà không nhất thiết phải dùng kháng sinh mạnh như bây giờ.

Hơn 2000 ca F0 mỗi ngày, người dân TP HCM 'săn' máy đo nồng độ oxy máu, thuốc dự trữ

Hơn 2000 ca F0 mỗi ngày, người dân TP HCM 'săn' máy đo nồng độ oxy máu, thuốc dự trữ

Ngày 14/7, TP.HCM ghi nhận số ca mắc kỷ lục với hơn 2200 ca F0. Nhiều người dân thành phố này bắt đầu tìm mua các dụng cụ cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !