Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bí quyết ăn uống tăng sức đề kháng mùa dịch

Thạc sĩ, BSCK I y học cổ truyền Võ Thị Ngọc Thuý – Phòng khám Đỉnh Đại Hữu, Quận 1, TP.HCM chia sẻ những kinh nghiệm về ăn uống, chăm sóc bản thân mình như thế nào trong mùa Covid-19.

Bỏ thói quen uống nước lạnh

BS Thuý cho biết các thông tin chị chia sẻ là theo lý luận đông y chứ không phải “thước ngọc khuôn vàng” hay “được chứng minh bằng khoa học”, nhưng an toàn và tốt hơn cho sức khoẻ mọi người.

Đông y quan niệm những người thân nhiệt lạnh (cơ địa âm) thì virus dễ xâm nhập vào hơn người có thân nhiệt bình thường hay hơi cao. Việc uống nước đá, nước ướp tủ lạnh và suốt ngày ngâm mình trong máy lạnh dù là 28 độ C cũng làm cho thân nhiệt mình giảm đi hay gọi là giảm sức đề kháng, bác sĩ Thuý khuyến cáo tốt nhất buổi sáng mới ngủ dậy nên uống nước ấm hoặc pha 1-3 giọt chanh và 1,2 hạt muối vào 1 ly nước ấm khoảng 200 mL để làm vệ sinh cho cơ thể là điều nên làm. Cả ngày uống nước ấm được càng tốt hoặc uống nước ở nhiệt độ phòng.

Uống nước vào ban ngày nhiều hơn ban đêm để thận được nghỉ ngơi. Khi ở phòng lạnh nhớ uống nước thường xuyên để không khô hầu họng giúp virus dễ xâm nhập. Buổi tối nhớ uống nước ấm.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Ăn nhiều rau củ quả

Hiện đang là mùa hè và đang có ôn dịch bệnh (dịch bệnh truyền nhiễm) nên tránh hoặc hạn chế các thức ăn tạo nhiệt nhiều như bơ sữa, thịt bò, thịt đỏ, mỡ hay nội tạng động vật… fastfood (gà rán, khoai Tây chiên, bánh mì kẹp thịt, mì gói…) bia, rượu, nước có ga, đường bánh kẹo và các loại trái cây béo, ngọt nhiều cũng phải hạn chế (sầu riêng, vải, nhãn, mít, xoài, chôm chôm…).

Nên chia nhỏ liều khi ăn và không ăn liên tục để tránh tạo nhiệt lượng bên trong cơ thể.

Nên ăn thường xuyên và xoay vòng rau củ quả có tính thanh nhiệt giải nhiệt độc mùa hè như diếp cá, rau má, khoai lang, dưa chuột, ớt chuông, tía tô, bạc hà, thanh long, mận, ổi, lê, lựu, bưởi, mơ, táo, cam, chanh…

Nếu có điều kiện, bạn có thể bổ sung thêm vào các loại rau trái cây giàu tính chống oxi hoá như việt quất dại, cần tây, cải Brussels, măng tây, cải bó xôi, rau mùi, ngò tây, dầu dừa, tỏi, gừng, quả mâm xôi, xà lách, đu đủ, cải xoăn…

Thường xuyên uống nước cần tây bẹ (từ 100g-300g/ ngày) hoặc xay chung với táo đỏ (liều lượng 1/3-1/2 cần tây) để thanh lọc độc cơ thể, tăng sức đề kháng. Người nào lạnh bụng dễ tiêu chảy thì nên bỏ chút gừng hoặc xay chung với vài lá tía tô hay lá quế (khoảng 10 ngọn).

Tuy nhiên, BS Thuý lưu ý do rau củ quả tươi đa số thuộc âm nên không phù hợp cho những người có cơ địa âm là những người sợ lạnh, da kém hồng hào, môi nhợt, tiêu hoá kém, dễ hụt hơi. Những người này có thể uống hỗn hợp bột gạo lức huyết rồng, mè vàng, đậu đỏ và muối hột rang, tỉ lệ thì có thể theo 6:2:2 và muối thì một chút cho đủ vừa mặn. Uống bột này thay cho sữa vừa cung cấp đủ dưỡng chất và canxi mà tốt cho đường tiêu hoá cũng như tăng đề kháng.

Đông y quan niệm virus thuộc dạng âm nên khi cơ thể dương thì nó sẽ khó xâm nhập. Tuy nhiên người có cơ địa dương quá biểu hiện nóng, da dẻ hồng hào, khát nước, uống nhiều nước thì nên ăn thêm những loại rau xanh, đậu đen, mè đen để hạ nhiệt.

Ngoài ra, BS Thuý chia sẻ, tỏi giúp tăng cường hệ miễn dịch và diệt virus nên ăn sống mỗi ngày một ít. Hồ tiêu giúp ấm thận nên không quên bỏ vào thức ăn. Thay việc nêm các loại muối tinh chế bằng muối hột nguyên chất.

Có thể xông nhà bằng bồ kết khô hoặc các loại lá cây có tinh dầu như sả, bưởi, cam, chanh…tinh dầu bỏ vào đèn xông cũng có ích. Và quan trọng nhất là xông các loại lá cây hay tinh dầu thiên nhiên vào mũi họng của mình để làm sạch không khí. Nếu không có các loại đó thì nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối pha với tỏi.

K.Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !