'Test nhanh dương tính sau khi khỏi Covid-19 hơn tháng, có ai giống tôi không?'

Mắc Covid-19 lần 1 cách đây chưa đầy 2 tháng, đã khỏi trước Tết vài tuần, một F0 hoang mang hỏi 'có ai giống tôi không' khi mới đây chị test nhanh lại lên 2 vạch rất nét.

Chưa ghi nhận trường hợp nào tái nhiễm sau khỏi 2 tháng

Mạng xã hội chia sẻ dòng trạng thái của một F0 cho biết lần 2 cách lần 1 mắc Covid-19 chưa đến hai tháng. Mọi người bị rồi đừng chủ quan nhé. F0 này hoang mang viết “có ai bị như tôi không?”.

Theo đó, chị Q, Hà Nội, đã mắc và điều trị khỏi Covid-19 dịp trước Tết, nghĩ mắc rồi không mắc lại nữa. Sau Tết, gia đình có đi du lịch một chuyến và các con đi học trở lại. Test nhanh ngày 12/2 thì chị lên 2 vạch dương tính rất rõ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng phòng Y tế Quận Bắc Từ Liêm cho biết, về mặt lý thuyết người nhiễm Covid-19 là những người được sinh kháng thể rồi, cơ thể có khả năng chống chọi với virus.

{keywords}
Mới khỏi Covid-19 trước Tết, giờ lại tiếp tục tái nhiễm lần 2?

Trên thực tế ở nhiều địa phương có hiện tượng (dù rất ít) sau khi nhiễm Covid-19 khỏi rồi lại nhiễm lại lần thứ 2.

“Hiện tượng này cũng có nhưng rất ít. Tại Quận Nam Từ Liêm hiện chưa có trường hợp nào như vậy được báo cáo. Nhưng tôi có tham khảo các chuyên gia, các địa phương khác như trong Miền Nam thì có trường hợp nhiễm lại rồi”, ông Tuấn thông tin.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, đơn vị được giao điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2- 3 của Thành phố, Phó Giám đốc Nguyễn Thị Lan Hương thông tin với phóng viên, bệnh viện từng có trường hợp đã ra viện (âm tính) nhưng sau đó lại vào do dương tính.

“Bệnh nhân xét nghiệm nhanh âm tính được cho ra viện về nhà tiếp tục theo dõi trong 7 ngày. Trong thời gian ấy, bệnh nhân lại xuất hiện khó thở vào viện lại, xét nghiệm cho thấy CT<30. Bệnh viện lại tiếp tục điều trị.

Nếu nói những trường hợp này là tái nhiễm cũng chưa khẳng định là tái nhiễm hay không, mà có thể do bệnh nhân chưa khỏi bệnh”, BSCK II Nguyễn Thị Lan Hương cho hay. Bà Hương cũng cho biết chưa gặp trường hợp nào từng mắc Covid-19 khỏi 2 tháng rồi lại bị lại mà hầu hết gặp bệnh nhân bị dương lại trong khoảng thời gian còn theo dõi tại nhà.

Lá xông bán chạy hơn cả rau, tác dụng của xông hơi và những lưu ý của chuyên gia?

Lá xông bán chạy hơn cả rau, tác dụng của xông hơi và những lưu ý của chuyên gia?

Khi mỗi ngày cả nước có hơn 40 nghìn ca mắc Covid-19, F0 có ở khắp nơi thì người người, nhà nhà tranh thủ xông với hi vọng phòng, chống Covid-19

Omicron có thể dễ nhiễm hơn chủng Delta

Lý giải hiện tượng này, TS TS. Bùi Lê Minh, trưởng ngành Công nghệ Sinh học - Viện Kỹ thuật Công nghệ cao NTT - ĐH Nguyễn Tất Thành cho rằng những trường hợp ghi nhận mắc Covid-19 lần thứ hai mặc dù tỷ lệ xuất hiện thấp nhưng về bản chất khá phức tạp nên cần phải làm rõ những trường hợp này thuộc nhóm nào.

Bởi tái dương tính (repositivity) là người có kết quả PCR dương tính trở lại một thời gian sau khi đã được công nhận khỏi bệnh (vài ngày tới vài tuần) và không có hoặc có biểu hiện triệu chứng.

Theo một nghiên cứu tổng quan tài liệu xác suất xảy ra tái dương tính là khoảng 14,8%, trung bình cách lần cuối âm tính 9,8 ngày và có xu hướng xảy ra nhiều hơn với người trẻ tuổi và có thời gian phát bệnh lần đầu kéo dài, trong khi những người có bệnh nền thì ít xảy ra hơn. Một nghiên cứu tổng quan tài liệu khác với tổng số bệnh nhân hơn 12 triệu người cho thấy khoảng 2% số bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng tái dương tính trong vòng 1 tháng kể từ khi khỏi bệnh.

“Những người này không còn mang virus hoặc lượng virus quá thấp để có thể nhiễm cho người khác nên nhiều trường hợp đã được xác định nhưng chưa có ghi nhận khả năng lây nhiễm. Ngoài ra còn có thể giải thích đây là các mảnh của virus mà cơ thể tiếp tục đào thải ra sau khi đã khỏi, nên thậm chí tải lượng virus có thể khá cao nhưng không có khả năng lây nhiễm”, TS Bùi Lê Minh nói với phóng viên. 

Ngoài ra, theo TB Bùi Lê Minh cũng có thể tái nhiễm là do suy giảm khả năng bảo vệ của hệ miễn dịch và nhiễm virus từ nguồn bên ngoài, có thể là cùng virus đã gây bệnh lần 1 hoặc một biến thể mới.

{keywords}
Mới khỏi Covid-19 trước Tết, giờ lại tiếp tục tái nhiễm lần 2?

Tuy nhiên, chuyên gia này nhấn mạnh không phải trường hợp tái nhiễm nào cũng là tái phát, có những trường hợp tái nhiễm không biểu hiện triệu chứng và hoàn toàn có thể lây cho người khác do tải lượng virus cao.

“Về mức độ biểu hiện bệnh thì phần lớn các ca bệnh tái nhiễm đều nhẹ hơn lần đầu tiên, tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp biểu hiện nặng hơn hoặc tử vong. Nguyên nhân của hiện tượng này hiện nay vẫn chưa được làm rõ. Một trong những cơ chế có thể giải thích cho hiện tượng này có thể là ADE (antibody dependent enhancement – tăng cường bệnh lý phụ thuộc kháng thể), là cơ chế mà kháng thể sinh ra từ lần nhiễm bệnh thứ nhất lại có tác dụng ngược làm cho virus xâm nhập lần hai dễ dàng hơn và làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Hiện tượng này đã được mô tả với bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue bị tái nhiễm với một serotype khác khi kháng thể trung hòa từ lần đầu giảm và kháng thể bám tạo phức với hạt virus, tấn công các tế bào bạch cầu làm biểu hiện bệnh nặng hơn”, TS Bùi Lê Minh nói.

Cần lưu ý rằng các nghiên cứu được nhắc tới ở trên đều thực hiện trước giai đoạn xuất hiện biến thể Omicron. Một số đánh giá gần đây cho thấy người đã khỏi bệnh có nguy cơ tái nhiễm với Omicron cao hơn Delta từ 3 tới 5 lần và làn sóng bệnh nhân tái nhiễm từ cuối 2021 tới nay đã được ghi nhận rất rõ rệt ở các nước bị Omicron xâm nhập sớm.

Hiện nay Omicron cũng đã xâm nhập cộng đồng ở Việt Nam khoảng hơn 1 tháng trước, và với tốc độ lây lan rất nhanh của biến thể này kết hợp với thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán là cơ hội cho số ca tái nhiễm Omicron tăng nhanh.

Cơ sở của hiện tượng này là do Omicron tích lũy nhiều đột biến ở protein gai khác biệt đáng kể so với biến thể Delta nên cả kháng thể sinh ra từ nhiễm bệnh tự nhiên với Delta hay sinh ra do vắc xin với trình tự protein gai của chủng Vũ Hán đều không hiệu quả để ngăn chặn biến thể này lây nhiễm.

“Nếu thời gian xảy ra các trường hợp tái dương tính rơi vào 2 giai đoạn Delta lấn át và vào giai đoạn Omicron xâm nhập thì rất có thể là do Omicron. Các trường hợp này có thể sẽ xuất hiện nhiều trong thời gian tới đây. Tin mừng là người đã nhiễm Omicron hầu như không có nguy cơ tái nhiễm với các biến thể trước đó và mặc dù dễ lây nhiễm hơn do kháng thể kém hiệu quả, hệ thống miễn dịch tế bào của cơ thể vẫn nhận diện biến thể này hiệu quả và giúp giảm khả năng gây bệnh nặng hay tử vong”, TS. Bùi Lê Minh nhấn mạnh.

Dù tỷ lệ tái nhiễm ở Việt Nam hiện nay theo các chuyên gia là rất ít nhưng hiện nay theo yêu cầu của Bộ Y tế với người đã nhiễm Covid-19 và đã tiêm đủ 2 liều vắc xin vẫn nên tiêm bổ sung mũi thứ 3 đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

N. Huyền

F0 không có triệu chứng, phổi vẫn trắng xoá hậu Covid-19

F0 không có triệu chứng, phổi vẫn trắng xoá hậu Covid-19

Xơ phổi là bệnh lý nguy hiểm của hậu Covid-19, dù không nhiều nhưng nói tới xơ phổi sau Covid bác sĩ cũng thấy “lo lo”.

Con thành F0 sau khi đến trường, bố mẹ ngại ngần cho trẻ chưa tiêm quay lại lớp

Con thành F0 sau khi đến trường, bố mẹ ngại ngần cho trẻ chưa tiêm quay lại lớp

Khi chấp nhận có ca mắc trong cộng đồng thì cũng phải chấp nhận học sinh đến trường bị nhiễm Covid-19. Phụ huynh không nên quá lo lắng, bởi các cháu mắc Covid-19 thường triệu chứng nhẹ.

4 nguyên tắc xây dựng hệ miễn dịch cho trẻ khi đi học trở lại

4 nguyên tắc xây dựng hệ miễn dịch cho trẻ khi đi học trở lại

Trẻ trở lại trường học nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sẽ cao hơn nhưng nếu không đi học sẽ ảnh hưởng về lâu dài nhiều hơn. Các bác sĩ cho rằng chuẩn bị cho trẻ đến trường, trẻ cần được xây dựng một hệ miễn dịch thật tốt.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !