Con thành F0 sau khi đến trường, bố mẹ ngại ngần cho trẻ chưa tiêm quay lại lớp

Khi chấp nhận có ca mắc trong cộng đồng thì cũng phải chấp nhận học sinh đến trường bị nhiễm Covid-19. Phụ huynh không nên quá lo lắng, bởi các cháu mắc Covid-19 thường triệu chứng nhẹ.

{keywords}
Chuyên gia đề xuất Hà Nội nên cho học sinh quay trở lại trường

Nhiều trường/lớp học ở Hà Nội đã quyết định cho học sinh chuyển sang học online sau ít ngày đi học trở lại với lý do số lượng mắc Covid-19 tăng vọt.

Chỉ sau một tuần mở cửa lại trường học đón học sinh bậc THCS, THPT quay trở lại trường, một số trường học ở Hà Nội đã phải huyển học online vì ca F0 tăng vọt.

Ví dụ như trường  THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tính đến ngày 15/2, trường có 37 lớp học có F0 và chuyển sang học trực tuyến, trên tổng số 76 lớp từ khối 7 đến 12. Tương tự, tại quận Ba Đình một số trường học cũng cho phép giáo viên chuyển sang hình thức học online.

Điều này khiến các bậc phụ huynh bậc tiểu học tại các quận nội thành như “ngồi trên đống lửa” khi theo kế hoạch từ tuần sau (21/2) các con sẽ quay lại trường. Tại nhiều diễn đàn dành cho phụ huynh, trong các nhóm lớp không ít phụ huynh lo ngại cho con đến trường vào thời điểm này.

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho rằng, khi chấp nhận có ca mắc trong cộng đồng thì cũng phải chấp nhận học sinh đến trường bị nhiễm Covid-19. Các bậc phụ huynh phải xác định việc này chứ không thể nói con em không bị nhiễm Covid-19.

“Nhưng các bậc phụ huynh cũng không nên quá lo lắng bởi vì học sinh bị nhiễm thường triệu chứng nhẹ”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Học sinh không ăn bán trú có giảm lây nhiễm?

Học sinh không ăn bán trú có giảm lây nhiễm?

Khi học sinh bắt đầu quay trở lại trường học với phương châm “không bán trú” khiến phụ huynh sấp ngửa đưa đón con.

Theo đó, tại các trường học phải tăng cường các biện pháp dự phòng, trong đó biện pháp 5K là chủ yếu.

“Ở đây phải xác định việc đi đến trường việc tiếp xúc giữa các lớp càng hạn chế bao nhiêu thì càng giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Xác định lớp nào có F0 xử lý lớp đó, đánh giá F1 làm sao cho chuẩn. Tránh việc không đánh giá đúng nguy cơ thì không kiểm soát được dịch. Hoặc tránh việc chống dịch thái quá, như tình huống có 1 học sinh F0 thì cả trường nghỉ học…

Hoặc đánh giá cấp độ dịch của địa phương cũng vậy. Bộ đã có đánh giá cấp độ mới do đó không thể vì một số gia đình mà bắt cả phường nghỉ học, không phải vì một vài phường mà bắt cả quận nghỉ học, không phải vì một vài quận mà bắt cả thành phố nghỉ học như trước kia”, ông Phu nhấn mạnh.

Đồng cảm với lo lắng của các bậc phụ huynh có con chưa được tiêm chủng, PGS. TS Trần Đắc Phu phân tích: các bậc phụ huynh nên đánh giá các rủi ro giữa việc trẻ đến trường và học ở nhà.

Với việc trẻ tiếp tục học online ở nhà, các cháu đã ở nhà quá lâu sẽ mắc các bệnh (không lây nhiễm, trầm cảm, nghiện game…) đặc biệt với những trẻ đầu cấp, trẻ càng nhỏ không có sự tương tác giữa học sinh sẽ chậm các kỹ năng: chậm về giao tiếp, chậm với những phản ứng về xã hội…

Trong khi đó trẻ đi học nếu có nhiễm thì mức độ cũng nhẹ. Như thế so sánh rủi ro giữa việc ảnh hưởng sức khoẻ nếu đi học và các bệnh trẻ gặp phải khi ở nhà quá lâu thì rủi ro của các bệnh kia lớn hơn nhiều, để lại những hậu quả về sau rất lớn.

“Do đó, nên cho trẻ đến trường học. Đặc biệt hiện để trẻ ở nhà chưa chắc nguy cơ lây nhiễm ít hơn trẻ đến trường vì ở nhà lây trong cộng đồng cũng nhiều (bố mẹ lây cho học sinh, thành viên trong gia đình lây cho học sinh). Đến trường nếu phòng bệnh tốt chưa chắc bị lây nhiễm như ở nhà”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Vậy khi trẻ quay lại trường cần phải chuẩn bị những gì, BS Đỗ Tuấn Anh, Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho rằng các bậc phụ huynh cần cho con  tập luyện thể lực hàng ngày, tối thiểu 30 phút (chạy bộ, đạp xe…) ưu tiên tập trong nhà.

Các bậc phụ huynh cũng hướng dẫn con hạn chế/không tiếp xúc với trẻ/bạn ho tại trường/lớp học; rửa tay thường xuyên; súc miệng nước muối/listerin và xịt mũi bằng nước muối biển khi về nhà.

“Khi con đi học về cần thay quần áo. Song song với đó là uống nước cam/hoa quả hàng ngày để cung cấp vitamin. Trong trường hợp con không may mắc Covid-19 các bố mẹ không nên sử dụng một đơn thuốc chung, xin của bạn bè hay trên mạng.

Bác sĩ không có một mẫu đơn thuốc nào chung cho tất cả F0, tùy vào từng cháu biểu hiện, theo cân nặng/lứa tuổi thì có đơn tư vấn tương ứng. Bố mẹ tránh xin đơn mẫu, vì bác sĩ không có”, BS Tuấn Anh thông tin.

N. Huyền 

Nhiều người là F1 đã vội vàng uống thuốc dành cho F0

Nhiều người là F1 đã vội vàng uống thuốc dành cho F0

Khi thấy người nhà bị Covid-19, nhiều người quá lo lắng đã đi tìm các đơn thuốc dành cho F0 để mua uống với hi vọng phòng còn hơn chống.

4 nguyên tắc xây dựng hệ miễn dịch cho trẻ khi đi học trở lại

4 nguyên tắc xây dựng hệ miễn dịch cho trẻ khi đi học trở lại

Trẻ trở lại trường học nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sẽ cao hơn nhưng nếu không đi học sẽ ảnh hưởng về lâu dài nhiều hơn. Các bác sĩ cho rằng chuẩn bị cho trẻ đến trường, trẻ cần được xây dựng một hệ miễn dịch thật tốt.

Trẻ mắc những bệnh này, bố mẹ cần lưu ý nếu mắc Covid-19 sẽ dễ chuyển nặng

Trẻ mắc những bệnh này, bố mẹ cần lưu ý nếu mắc Covid-19 sẽ dễ chuyển nặng

Nhóm trẻ có nguy cơ chuyển nặng nếu mắc Covid-19 bao gồm: trẻ đẻ non, cân nặng thấp, trẻ mắc các bệnh đái tháo đường, trẻ mắc các bệnh lý rối loạn chuyển hoá, bất thường gene, béo phì.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !