F0 không có triệu chứng, phổi vẫn trắng xoá hậu Covid-19

Xơ phổi là bệnh lý nguy hiểm của hậu Covid-19, dù không nhiều nhưng nói tới xơ phổi sau Covid bác sĩ cũng thấy “lo lo”.

Phổi trắng xoá sau Covid-19

Bác sĩ Phan Xuân Trung – Trung tâm Y tế Hoà Hảo, TP.HCM cho biết thời gian qua người bệnh di chứng hậu Covid-19 đi kiểm tra ngày càng tăng. BS Trung từng tiếp nhận các trường hợp bị xơ phổi diễn tiến thậm chí người bệnh trẻ khi mắc Covid-19 không có triệu chứng nhưng khi khỏi bệnh thì phổi lại xơ dần.

Trường hợp nam bệnh nhân tên N.N.V. 35 tuổi, mắc Covid-19 do lây từ vợ. Người bệnh đã tiêm hai mũi vắc xin và khi nhiễm bệnh không có triệu chứng nên điều trị tại nhà.

Sau điều trị Covid-19, bệnh nhân lại rơi vào tình trạng hậu Covid-19 thường xuyên thấy khó thở, đi lại cũng mệt, lúc nào cũng thấy “ngộp”. Bệnh nhân tới kiểm tra sức khoẻ, bác sĩ cho chụp phổi để đánh giá tổn thương phổi thì hết sức bất ngờ vì phổi của bệnh nhân trắng xoá do tình trạng xơ phổi diễn tiến.

Trường hợp của bà Phạm Thị T. trú tại Bình Chánh, TP.HCM cũng tương tự. Tháng 12/2021, bà T. bị nhiễm Covid-19. Sau khi khỏi bệnh, sức khoẻ bà T. kém đi trông thấy, lúc nào bà cũng mệt mỏi, khó thở. Khi leo lên cầu thang chỉ đi được 3, 4 bậc là bà phải dừng lại nghỉ.

Bà T. đi khám hậu Covid-19, kết quả chụp X-quang cho thấy xơ phổi hậu Covid, tổn thương xơ phổi nặng hai bên. Tình trạng tổn thương dạng mô kẽ rải rác hai phổi, xơ rải rác hai phổi, giãn phế quản rải rác hai phổi. Bà T. phải điều trị dài ngày, đến nay chưa khỏi.

TS BS Nguyễn Như Vinh – Trưởng khoa Thăm dò hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết xơ phổi hậu Covid-19 là vấn đề rất lớn, nếu điều trị không kịp thời người bệnh sẽ bị suy hô hấp mãn tính, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người bệnh. Đến nay khi nói tới xơ phổi bác sĩ cũng cảm thấy lo lắng vì việc điều trị khó.

{keywords}
Hình ảnh phổi của bệnh nhân trắng xoá do xơ phổi tiến triển. 

TS Vinh cho rằng hậu Covid-19 có tới 200 triệu chứng khác nhau, từ rụng tóc, tinh thần tới đột quỵ, tim mạch thì hồi hộp, đánh trống ngực, đau khớp. Người bệnh có tình trạng khó thở, mệt mỏi có thể do phổi tổn thương nhưng cũng có trường hợp phổi không có tổn thương đó là do mệt mỏi mãn tính. Nhiều bệnh nhân than thở ngày trước sức của họ được 10 thì giờ chỉ còn 7, 8 phần.

BS Vinh cho biết virus  SARS-CoV-2 tấn công vào cơ quan hô hấp trong đó phổi bị tấn công nhiều nhất, tử vong do phổi tổn thương nặng, viêm hô hấp nặng. Vì vậy, người bệnh Covid-19 nặng trong giai đoạn dương tính thì hầu hết phổi bị tổn thương và sau Covid-19 triệu chứng phổi vẫn kéo dài.

Nếu bệnh nhân khó thở kèm theo thiếu oxy cần đi kiểm tra phổi. Không phải ai khó thở cũng là xơ phổi có thể do căng thẳng, tâm lý, mất ngủ, mỏi cơ trong giai đoạn Covid-19 nhưng chúng ta không được chủ quan.

Ngoài Covid-19, xơ phổi còn có nhiều nguyên nhân khác như bệnh nhân tiếp xúc với môi trường không tốt, tiếp xúc với hoá chất, tiếp xúc với bụi bẩn như công nhân trong mỏ than, mỏ đá, người làm trong nhà máy sản xuất dây thun hít bột tan, sản xuất amiăng cũng có thể gây bụi phổi, xơ phổi.

Một số người mắc bệnh tự miễn như thấp khớp, lupus ban đỏ cũng có biểu hiện xơ phổi. Ngoài ra, còn có lý do xơ phổi vô căn không rõ nguyên nhân xơ phổi. Hiện đã có một số thuốc chống xơ phổi nhưng chưa phổ biến tại Việt Nam.

Dấu hiệu xơ phổi

Để xác định bạn có bị xơ phổi hay không, TS Vinh cho biết người bệnh cần chụp X-quang phổi. Nhiều trường hợp trên phim X-quang xuất hiện nhiều dải xơ, đám xơ, phổi trắng nhưng cũng có trường hợp xơ phổi ít không nhìn rõ cần chụp thêm CT để phổi được chụp nhiều hình ảnh hơn nhằm xác định tình trạng xơ phổi.

Khi điều trị xơ phổi, bác sĩ sẽ thăm dò chức năng phổi để xem tình trạng chức năng trao đổi oxy của phổi như thế nào. Người bị xơ phổi cơ chế đưa oxy vào máu không được tốt nên bác sĩ sẽ điều chỉnh để trao đổi khí vào máu tốt hơn.

Theo TS Vinh dấu hiệu nhận biết xơ phổi cũng khó vì xơ phổi làm thay đổi chức năng hô hấp. Người bệnh chỉ cảm thấy khó thở khi gắng sức. Việc trao đổi khí giảm đi người bệnh cảm thấy thiếu oxy mãn tính, tím môi, tím đầu ngón tay, ngón chân.

Xơ phổi do Covid-19 có tồn tại suốt đời hay không đến nay vẫn là câu hỏi chưa có trả lời vì vấn đề bệnh Covid-19 mới xuất hiện 2 năm nên chưa có kết quả 3- 5 năm sau như thế nào nhưng đến nay xơ phổi việc điều trị khó khăn.
 
Khánh Chi 

Số ca mắc Covid-19 bật tăng chưa có dấu hiệu giảm

Số ca mắc Covid-19 bật tăng chưa có dấu hiệu giảm

Hiện Hà Nội hơn 10 ca tử vong do mắc Covid-19 một ngày. Nhưng nếu số ca mắc tiếp tục tăng thì không chỉ dừng ở hơn 10 ca mà có thể mấy chục ca/ngày…

Nhiều người là F1 đã vội vàng uống thuốc dành cho F0

Nhiều người là F1 đã vội vàng uống thuốc dành cho F0

Khi thấy người nhà bị Covid-19, nhiều người quá lo lắng đã đi tìm các đơn thuốc dành cho F0 để mua uống với hi vọng phòng còn hơn chống.

4 nguyên tắc xây dựng hệ miễn dịch cho trẻ khi đi học trở lại

4 nguyên tắc xây dựng hệ miễn dịch cho trẻ khi đi học trở lại

Trẻ trở lại trường học nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sẽ cao hơn nhưng nếu không đi học sẽ ảnh hưởng về lâu dài nhiều hơn. Các bác sĩ cho rằng chuẩn bị cho trẻ đến trường, trẻ cần được xây dựng một hệ miễn dịch thật tốt.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !