Hơn 18 nghìn F0 theo dõi tại nhà: Làm gì khi xuất hiện triệu chứng?

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện thành phố đang triển khai gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho F0 và cấp cứu, điều trị theo mô hình tháp 3 tầng.

6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

Từ ngày 16/8, TP.HCM sẽ thí điểm điều trị cho F0 tại nhà, người nhiễm bệnh được nhân viên y tế lấy mẫu, cung cấp thuốc men tại nhà để giảm tải cho cơ sở y tế

Tính từ 18h00 ngày 16/8 đến 19h ngày 17/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 3.559 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có tổng cộng 156.186 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố.
 
TP.HCM sẽ thực hiện xét nghiệm tại chỗ, chăm sóc tại chỗ và an sinh tại chỗ để góp phần làm giảm lây nhiễm, giúp hạn chế chuyển tình trạng nặng của người bệnh Covid-19.
 
PGS Thượng cho biết, thành phố áp dụng trụ cột thứ nhất đó là gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà đối với người mắc Covid-19 (F0) mới được phát hiện tại cộng đồng đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định.

Trụ cột thứ hai, cấp cứu và điều trị F0 tại các bệnh viện của thành phố. Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho hay, thành phố tăng quy mô giường có oxy và các trang thiết bị y tế tại các bệnh viện ở tầng 2; triển khai nâng cao năng lực tiếp nhận cuộc gọi và vận chuyển bệnh nhân cấp cứu; triển khai thêm các thuốc điều trị đặc hiệu kháng virus SARS-CoV-2 tại các bệnh viện tầng 2 và 3 (thuốc Remdisivir).
 
PGS.TS Tăng Chí Thượng thông tin, TP Hồ Chí Minh thực hiện mô hình tháp 3 tầng thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tầng 1 hiện có 18.120 F0 cách ly tại nhà và 153 cơ sở cách ly tập trung F0 tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức (khoảng gần 24.000 giường).

Tầng điều trị 2 gồm có 74 bệnh viện điều trị với 49.392 giường.

Tầng điều trị thứ 3 gồm 8 bệnh viện hồi sức Covid-19 trên địa bàn TP và 5 Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 của Bộ Y tế trên địa bàn với gần 3.850 giường. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Theo TS.BS. Lê Khắc Bảo, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, khi số ca mới mắc Covid-19 ngày càng tăng cao, việc theo dõi F0 tại nhà vô cùng cần thiết. Với bệnh Covid-19, các triệu chứng đa dạng, thường gặp như sốt, ho, khó thở, khạc đàm, triệu chứng thần kinh. Sốt có tới 58.7 % người bệnh có dấu hiệu này, ho có khoảng 54,5 % bệnh nhân. Có tới 20,80 % các trường hợp nhiễm Covid-19 bị mất mùi, mất vị giác.

Quan trọng nhất của người F0 đó là nhận biết dấu hiệu của bệnh, đặc biệt là dấu hiệu trở nặng. Theo TS Bảo, CDC Hoa Kỳ đã khuyến cáo những bệnh nhân Covid-19 phát hiện triệu chứng sau 2 đến 14 ngày tiếp xúc với nguồn lây có thể xuất hiện tam chứng: sốt, ho, khó thở. Ngoài ra, các nhóm triệu chứng tiêu hoá nôn ói, tiêu chảy, thần kinh như mệt mỏi, khứu giác.

Khi có triệu chứng, TS Bảo hướng dẫn người F0 cần làm 3 việc:

Thứ nhất: Giữ tinh thần bình tĩnh vì khi mắc Covid-19 thì 80% bệnh nhân từ không có triệu chứng hoặc triệu chứng bệnh nhẹ sẽ qua từ 1 đến 10 ngày.

Thứ hai: Dùng thuốc khi có các triệu chứng sốt, ho dùng thuốc ho, thuốc hạ sốt… Các thuốc này đều dễ dàng mua ở nhà thuốc.

Khi sốt trên 38 độ C dùng hạ sốt Paracetamol 500 mg liều dùng 4 – 6giờ dùng 1 lần.

Ho khan dùng Dextromethorphan  20 – 30 mg cách nhau từ 6 đến 8 giờ.

Ho có đờm dùng Nacetycystein 200 mg cách nhau 6 – 8 giờ. Nếu uống các thuốc này thì bạn cũng khống chế được các triệu chứng trên.

Thứ ba: Thông báo với cơ sở y tế quản lý bệnh nhân Covid-19. Nếu bạn chưa rõ triệu chứng này có phải là bệnh lý Covid-19 hay bệnh lý khác thì có thể gọi tổng đài y tế, y tế phường, bác sĩ điều trị theo dõi từ trước… để được hỗ trợ tư vấn từ xa.

Khi thấy cơ thể mệt mỏi, dấu hiệu nặng hơn thì cần liên hệ với tổ phản ứng nhanh Covid-19 tại phường, quận để được hỗ trợ.

Dấu hiệu nhận biết khi trở nặng đó là nhịp thở lớn hơn 20 lần/phút, tiêu chảy có thể gọi tổng đài 1022 để được hỗ trợ.

Trường hợp F0 thở hụt hơi, nhịp thở tăng 30 lần/phút, tím tái đầu chi, Spo2 tại nhà nhỏ hơn 95 % người bệnh cần liên hệ cơ sở y tế để được hỗ trợ vì đây là dấu hiệu cần can thiệp y tế tại cơ sở y tế.
 
Phương Thúy

Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0

Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0

TS BS Nguyễn Như Vinh – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ các bài tập thở cho bệnh nhân Covid-19 có thể tập thở bất cứ lúc nào

Chuyên gia chỉ cách vệ sinh nhà cửa, chăm sóc F0 tại nhà

Chuyên gia chỉ cách vệ sinh nhà cửa, chăm sóc F0 tại nhà

Nếu bạn xét nghiệm phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2, bạn sẽ thực hiện theo 5 bước cơ bản cho bệnh nhân F0 tại nhà, đặc biệt nên bình tĩnh để vượt qua dịch bệnh

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !