6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

Từ ngày 16/8, TP.HCM sẽ thí điểm điều trị cho F0 tại nhà, người nhiễm bệnh được nhân viên y tế lấy mẫu, cung cấp thuốc men tại nhà để giảm tải cho cơ sở y tế

Chuyên gia chỉ cách vệ sinh nhà cửa, chăm sóc F0 tại nhà

Chuyên gia chỉ cách vệ sinh nhà cửa, chăm sóc F0 tại nhà

Nếu bạn xét nghiệm phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2, bạn sẽ thực hiện theo 5 bước cơ bản cho bệnh nhân F0 tại nhà, đặc biệt nên bình tĩnh để vượt qua dịch bệnh

Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, hiện nay trong thành phố số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà tại là 35.029 người, trong đó có 11.994 trường hợp F0 mới và 23.035 trường hợp F0 sau xuất viện về cách ly, theo dõi tại nhà.  

Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 13.432 người.  Số trường hợp F1 đang cách ly tập trung là 3.456 trường hợp. Số trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà là 12.516 người. 

TP.HCM sẽ triển khai thí điểm chương trình điều trị tại nhà (home-based care) có kiểm soát cho các trường hợp F0 từ ngày 16/8. Các trường hợp F0 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, được cung cấp thuốc cùng một số sản phẩm nâng cao sức khỏe. 

Ngoài ra, F0 còn được cung cấp gói thực phẩm bảo đảm an sinh xã hội cho người nhiễm và các thành viên trong gia đình ở tại nhà, không ra ngoài, tránh tiếp xúc, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
TS.BS. Phạm Lê Duy, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết nếu nhiễm Covid-19 không có triệu chứng được cách ly, điều trị tại nhà, điều này cũng giúp giảm tải các cơ sở y tế và người nhiễm virus cũng mau hồi phục hơn.

Theo quy định mới, TS Duy cho rằng, những người mới nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng, không có yếu tố nguy cơ như bệnh lý nền, béo phì sẽ được cách ly, điều trị tại nhà. Nhưng khi cách ly, điều trị tại nhà, người nhiễm virus cần nhớ các điều kiện:

Thứ nhất, đảm bảo có phòng riêng cách ly, có cửa sổ thông thoáng, trong nhà cách ly có vệ sinh riêng, có bàn nhận đồ ăn từ bên ngoài, có thùng rác nắp đậy. Người cùng nhà với F0 cũng phải cam kết thực hiện cách ly và biết phòng lây nhiễm cho bản thân cũng như theo dõi người cách ly để có thể báo cơ sở y tế hỗ trợ khi cần thiết.

Thứ hai, người cách ly, điều trị tại nhà cần các vật dụng cần thiết như khẩu trang y tế, nước rửa tay, sát khuẩn bề mặt, đo nhiệt độ, nước súc họng, thuốc hạ sốt paracetamol, các vitamin cần thiết để tăng cường sức khoẻ.

Thứ ba, người mắc Covid-19 điều trị tại nhà cần trang bị điện thoại để liên hệ, được cung cấp số điện thoại y tế ở phường, tổ dân phố và số đường dây nóng liên hệ trong cộng đồng.

Thứ tư, người nhiễm bệnh luôn mang khẩu trang, thay khẩu trang 2 lần/ngày, khi bỏ khẩu trang vào thùng rác cần sát khuẩn trước, rửa tay thường xuyên bằng nước sát khuẩn, xà phòng, tự vệ sinh phòng vệ sinh sạch sẽ, lau bề mặt, ghi nhớ khai báo y tế điện tử ngày 1 lần, đo nhiệt độ ngày 2 lần.

Thứ năm, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh, đảm bảo cơ thể đủ nước. Bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng, giãn cơ. Ngoài ra, F0 nên tập thở các bài tập thở như chúm môi để dễ chịu hơn, tăng thể tích phổi. Người nhiễm bệnh giữ tâm lý thoải mái.

Thứ sáu, biết cách bảo vệ người ở chung mình, hạn chế tối đa tiếp xúc với người trong nhà, tránh đến không gian sinh hoạt chung, nếu ra khỏi phòng phải có khẩu trang y tế. Nếu sử dụng nhà vệ sinh chung, F0 sẽ sử dụng cuối cùng và vệ sinh khử khuẩn lại khi ra khỏi phòng.

Trường hợp F0 là người già, trẻ em cách ly, điều trị tại nhà cần người chăm sóc, người hỗ trợ chăm sóc vẫn đeo khẩu trang và tấm chắn giọt bắn. Sau khi tiếp xúc phải rửa tay, vệ sinh tấm chắn giọt bắn bằng cồn, phơi nắng, bỏ khẩu trang vào thùng rác có nắp đậy.

Khi có 7 dấu hiệu này, F0 cần báo với cơ sở y tế hỗ trợ: sốt cao trên 38 độ C; ho, đau họng; đau ngực, nặng ngực; cảm giác khó thở không thể hít sâu và nín thở được 10 giây; nhịp thở trên 20 lần/phút; mất mùi, mất vị; tiêu chảy.

Dấu hiệu cần gọi cấp cứu 115: Người nhiễm virus SARS-CoV-2 thấy khó thở, thở hụt hơi, thở nhanh hơn 30 lần/phút, li bì, tím tái môi, đầu chi, SPO2 <95 %, trẻ em co giật, bỏ ăn, bỏ bú không uống nước được.

TS Duy khuyến cáo khi mắc Covid-19 không có triệu chứng thì không nên lo sợ vì có tới 95 % bệnh nhân mắc Covid-19 đã hồi phục, người bệnh không có triệu chứng bình tĩnh chỉ cần mang khẩu trang đúng cách, vệ sinh tay, phòng riêng của mình, theo dõi sức khoẻ thường xuyên, uống nhiều nước, lối sống lạc quan tích cực, tập thở 15 phút mỗi ngày.

K.Chi  
 

Vì sao tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn mắc Covid-19?

Vì sao tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn mắc Covid-19?

Trong số 9 trường hợp nhân viên cửa hàng Viettel Post, chi nhánh huyện Lương Tài dương tính với SARS- CoV- 2, có trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin 

Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0

Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0

TS BS Nguyễn Như Vinh – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ các bài tập thở cho bệnh nhân Covid-19 có thể tập thở bất cứ lúc nào

16 ngày 'chiến đấu' với Covid-19 của F0, chỉ tiếc không được tiêm vắc xin sớm

16 ngày 'chiến đấu' với Covid-19 của F0, chỉ tiếc không được tiêm vắc xin sớm

Anh Nguyễn Thế Sơn từng công tác tại Khoa Dược, BV Bình Dân đã có hành trình trải qua 16 ngày chiến đấu với Covid-19 đầy kịch tính, đây là khoảng thời gian thực sự không bao giờ có thể quên

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !