Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0


TS BS Nguyễn Như Vinh – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ các bài tập thở cho bệnh nhân Covid-19 có thể tập thở bất cứ lúc nào

Hà Nội chuẩn bị các phương án để điều trị bệnh nhân Covid-19

Hà Nội chuẩn bị các phương án để điều trị bệnh nhân Covid-19

Hà Nội rà soát, trưng dụng các khu nhà ở, cơ sở giáo dục… làm cơ sở thu dung người mắc Covid-19 (không triệu chứng) với công suất chuẩn bị 30.000 giường.


 
Bệnh Covid-19 khác với các bệnh hô hấp khác đó là 80% người bệnh không có triệu chứng/triệu chứng nhẹ. Những người có triệu chứng như sốt, ho, khạc đờm, khó thở; đặc biệt triệu chứng khó thở trong Covid-19 chiếm 18.6 %.
 
Vì vậy, TS Vinh cho rằng để giải quyết vấn đề khó thở cho F0 là điều cần thiết. F0 khi chờ đợi nhân viên y tế hỗ trợ cho thở oxy thì người bệnh có thể tập các bài thở để giảm bớt triệu chứng khó thở, chờ vào viện.
 
Bài tập thứ nhất - chúm môi 
 
Những người có bệnh mãn tính như hen, bệnh phổi mãn tính thì họ đã có cách thở chúm môi. Khi thở chúm môi thở ra đường dẫn khí trong thở xẹp lại, khí bên trong khó đi ra hết. Cách thở này vừa đẩy khí ra ngoài và cũng cản khí thở ra, làm áp lực đường dẫn khí không hết, không xẹp giúp chức năng hô hấp đạt hiệu quả cao hơn.
 
Ngồi ở tư thế thoải mái và hít vào bằng mũi, nín thở 1,2,3 giây rồi thở ra bằng miệng chúm môi lại (môi huýt sáo). Lưu ý thời gian hít vào ngắn bằng ½ thời gian thở ra. Tiếp tục thở như vậy đến khi nào cơn khó thở hết.
 
Bài tập thở thứ 2 - tập thở bụng
 
Khi hít thở có hai cơ tham gia vào hệ hô hấp đó là cơ liên sườn và cơ hoành. Khi hít vào cơ liên sườn co lại để không khí vào và thở ra cơ liên sườn nở ra. Ở những người bị bệnh Covid-19 có thể cơ hoành yếu hơn nên động tác hít thở chỉ dồn vào cơ liên sườn nên bệnh nhân thở dễ mệt. Vì vậy, người bệnh phải tập thở bụng để cơ hoành tốt hơn hỗ trợ thở.
 
Tư thế ngồi hoặc nằm thoải mái nhất, để 1 tay trên ngực, 1 tay dưới bụng rồi từ từ hít thở bằng mũi. Ở bước này, nếu thực hiện đúng các tư thế thì bàn tay được đặt trên bụng sẽ dần di chuyển nhẹ do phần bụng có biểu hiện phình lên. Tuy nhiên, bàn tay đặt trên ngực vẫn phải đảm bảo nằm yên.

 

{keywords}
Các bác sĩ tại TP.HCM hướng dẫn bệnh nhân Covid-19 cách tập thở. 

 
Mím chặt bờ môi rồi từ từ thở ra nhẹ nhàng. Trong lúc thở ra, bạn có thể cảm nhận được phần bụng đang xẹp xuống dần. 
 
Làm liên tục như vậy để rèn luyện cơ hoành cải thiện cơ hô hấp. Có thể tập hít thở 5 đến 10 lần tuỳ theo khả năng mỗi người. Mỗi ngày nên tập thở 5, 7 lần để rèn cơ hoành.
 
Bài tập thở số 3 - bài tập thở Buteyko
 
Đây là bài tập thở dành cho những bệnh nhân bị hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Vào khoảng năm 1950, bác sĩ Buteyko của đất nước Ukraine đã tìm ra được bài tập dành cho bệnh nhân hen suyễn. Từ đó, mọi người đã đặt tên cho bài tập này là bài thở Buteyko. Đây là phương pháp được nhiều nghiên cứu cải thiện cơn khó thở cho 1 số bệnh lý mãn tính cả bệnh tim mạch, khó thở do tâm lý…
 
Bạn chuẩn bị tư thế bằng cách ngồi thẳng lưng, đặc biệt các bạn nên lựa chọn những không gian yên tĩnh, sạch sẽ để thư giãn đầu óc. Hít thở nhẹ nhàng bằng mũi với tốc độ bình thường, tức khoảng 20 giây cho một lượt hít vào - thở ra. Tuy nhiên, các bạn nên chú ý tập trung vào nhịp thở sao cho hơi thở không quá gắng sức cũng không quá nông.

Tiếp theo dùng hai ngón tay nhẹ nhàng đặt lên hai lỗ mũi để bịt kín lại, đồng thời khép miệng. Giữ nguyên tư thế này cho đến khi không thể giữ được nữa nhằm mục đích tập luyện cơ thể giữ được hơi thở lâu. Hoặc bạn tự nín thở. Tiếp tục khép miệng nhưng bỏ hai ngón tay ra khỏi mũi rồi hít thở một hơi thật dài bằng mũi.  

Hiện nay, theo bác sĩ Vinh, có nhiều trường hợp F0 khó thở không phải do Covid-19 mà do lo lắng quá cũng gây khó thở.

Vì vậy, tập thở theo các bài này cũng giúp người bệnh giảm stress, đặc biệt các F0 đang lo lắng thì hãy bình tĩnh và tập thở theo cách này cũng cải thiện được triệu chứng khó thở khi hoảng sợ, lo lắng nhiều quá. 
 
Khánh Chi 

16 ngày 'chiến đấu' với Covid-19 của F0, chỉ tiếc không được tiêm vắc xin sớm

16 ngày 'chiến đấu' với Covid-19 của F0, chỉ tiếc không được tiêm vắc xin sớm

Anh Nguyễn Thế Sơn từng công tác tại Khoa Dược, BV Bình Dân đã có hành trình trải qua 16 ngày chiến đấu với Covid-19 đầy kịch tính, đây là khoảng thời gian thực sự không bao giờ có thể quên


 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !