Hợp tác hỗ trợ nạn nhân buôn bán người trở về nước, ưu tiên 3 tỉnh và TP Hải Phòng

Theo nội dung ký kết, IMO và CWD sẽ tập trung hỗ trợ các nạn nhận buôn bán người sinh kế, học nghề, tạo thu nhập ổn định và cung cấp các gói sức khoẻ, tâm lý miễn phí nếu có nhu cầu.

Ngày 3/10, tại Hà Nội diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác hỗ trợ tái hoà nhập cho người di cư dễ bị tổn thương và nạn nhân bị mua bán trở về tại Việt Nam giữa Tổ chức di cư Quốc tế (IOM) Việt Nam và Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (CWD).

Chương trình hợp tác được thực hiện trong giai đoạn từ 10/2022 đến 3/2025 được tài trợ bởi Bộ Nội vụ Anh.

Bà Park Mihyung, Trưởng phái đoàn IOM Việt Nam nhấn mạnh, hợp tác sẽ theo hướng tiếp cận toàn diện của IOM và CWD sẽ cung cấp các gói hỗ trợ tái hòa nhập cả về mặt kinh tế, xã hội và tâm lý - xã hội cho các nạn nhân.

Cụ thể, hai bên sẽ tập trung hỗ trợ các nạn nhận trên các khía cạnh kinh tế, xã hội và tâm lý. Theo đó, dự án sẽ hỗ trợ nạn nhân buôn bán người sinh kế, học nghề, tạo thu nhập ổn định.

Ngoài ra, nạn nhân sẽ được cung cấp các gói chăm sóc sức khỏe, thiết bị thiết yếu, hỗ trợ pháp lý và an ninh, an toàn đồng thời dự án sẽ cung cấp tư vấn và điều trị tâm lý cho các nạn nhân, tư vấn hộ gia đình và các nhu cầu liên quan.

Giai đoạn 3 sẽ được triển khai từ 2022- 2025 với cam kết hỗ trợ 105 ca, trong đó ưu tiên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Hải Phòng.

Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với các tổ chức Quốc tế đến thăm gia đình các nạn nhân buôn bán người tại địa phương. (Ảnh minh hoạ) 

Trước đó, trong giai đoạn 2, đã có 63 nạn nhân mua bán người được hỗ trợ, trong đó 45 ca được hỗ trợ vật dụng thiết yếu, 14 ca được hỗ trợ trang thiết bị nghề, 30 ca được hỗ trợ y tế, sức khỏe, 39 ca được tham vấn tâm lý, pháp lý, 16 ca được đào tạo nghề, văn hóa.

Chia sẻ bên lề lễ ký kết hợp tác, bà Dương Thị Ngọc Linh, Giám đốc CWD cho biết, việc hợp tác chặt chẽ này mở ra cơ hội cho sự phát triển của hai bên.

Người đứng đầu CWD cũng  cam kết sẽ nhanh chóng triển khai các hoạt động trong khuôn khổ đã thỏa thuận để kịp thời hỗ trợ toàn diện cho các nạn nhân yếu thế.

Bà Linh tin rằng, với những kiến thức, kỹ năng và vật dụng được hỗ trợ từ dự án, người di cư và nạn nhân bị mua bán có thể tự tin hơn bắt đầu cuộc sống mới sau khi trở về.

N. Huyền 

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !