Thủ đoạn dùng chính nạn nhân sập bẫy 'việc nhẹ lương cao' làm mồi câu của nhóm buôn người

Ngoài thủ đoạn dùng mạng xã hội để quảng cáo, tuyển dụng lao động qua Campuchia làm “việc nhẹ lương cao”, các đối tượng cầm đầu, chủ mưu còn sử dụng chính nạn nhân sập bẫy trước đó để đi lôi kéo, dụ dỗ người khác.

Thời gian qua, trong quá trình triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều người được giới thiệu, tổ chức xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc. Tại đây, họ bị bóc lột, đánh đập, khi có nhu cầu về nước thì phải đóng tiền chuộc với số tiền rất lớn.

Phương thức, thủ đoạn của đối tượng tội phạm là dùng mạng xã hội facebook, zalo đăng thông tin tuyển người làm “việc nhẹ lương cao”.

Đến Campuchia, các nạn nhân bị bán vào các khu liên hợp để làm việc. Nếu không thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng, nạn nhân sẽ bị nhốt, đánh đập, chích điện hay bị bỏ đói... Còn nếu muốn về nước, các đối tượng yêu cầu nạn nhân gọi điện thoại về cho gia đình, người thân chuyển tiền chuộc từ 80 triệu đến 200 triệu đồng. 

Đối tượng Trương Công Duy.

Một điều tra viên cho hay, đáng chú ý, ngoài thủ đoạn tuyển lao động qua mạng xã hội, có trường hợp đối tượng cầm đầu còn dùng chính nạn nhân đã bị dụ dỗ trước đó để thuyết phục, lôi kéo, lừa gạt người khác sập bẫy. Trong đó, người muốn đi làm việc sẽ được các đối tượng đưa đi rất nhanh chứ không phải tự mày mò tìm đường qua Campuchia. Chi phí di chuyển khi qua đến Campuchia của các nạn nhân sẽ được tính vào tiền lương làm việc. 

Đơn cử như vụ của Nguyễn Thị Hiền (33 tuổi, trú thôn Vinh, xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam; tạm trú xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM). Hiền là chị vợ của Trương Công Duy (SN 1992, trú xã Quế Châu, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam). Biết Duy ở quê không có việc làm ổn định, Hiền nhắn tin hỏi thăm rồi lôi kéo em rể sang Campuchia làm “việc nhẹ lương cao”. Ngoài ra, chị vợ còn hứa hẹn nếu Duy rủ được thêm người sang Campuchia sẽ được trả “hoa hồng” từ 5-10 triệu đồng/người. Duy sau đó rủ được 2 thanh niên rồi cả 3 cùng sang Campuchia, mọi chi chi phí đi lại được Hiền chi trả. Nhận tiền “hoa hồng” từ Hiền, Duy tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo thêm 5 người khác sang Campuachia làm việc.

Một trong những nạn nhân bị Hiền và Duy đưa sang Campuchia cho biết, tại Campuchia, người này làm việc cho công ty có chủ là người Trung Quốc và được giao làm việc trong các game đánh bạc, chứng khoán, sàn thương mại điện tử… để thực hiện những chiêu trò lừa đảo. Khi nạn nhân làm việc không hiệu quả sẽ bị chuyển sang công ty khác trong cùng 1 tổ hợp do người Trung Quốc này quản lý. Nạn nhân bị ép làm việc 12 giờ mỗi ngày và sẽ bị phạt nếu không làm đủ chỉ tiêu, doanh số. Các công ty thường biệt lập với xã hội bên ngoài, có người bảo vệ canh gác, khi vào làm không cho ra ngoài, công ty trả tiền lương chỉ đủ để chi tiêu, không nhiều tiền như quảng cáo. Nếu muốn về nước, nạn nhân phải nộp từ 3.000 – 4.000 USD.

Quyết định truy nã Nguyễn Thị Hiền

Trao đổi với PV, Thiếu tá Nguyễn Phi Huy, Phó Trưởng phòng Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, liên quan đến việc xuất cảnh trái phép, đơn vị đã tiếp nhận 5 thông tin với 17 trường hợp bị lừa đưa sang Camphuchia. 

Thủ đoạn tuyển người sang Campuchia làm ''việc nhẹ lương cao'' thường nhắm vào thanh thiếu niên nghỉ học sớm, xa gia đình, sa đà vào game, internet… Đặc biệt là sau dịch Covid-19, nhiều người không có việc làm nên dễ dàng bị lôi kéo, sập bẫy. 

“Trong đó, thủ đoạn đáng chú ý là các đối tượng cầm đầu, chủ mưu sau khi lôi kéo được 1 nạn nhân qua Campuchia sẽ sử dụng chính nạn nhân đó quay ngược lại để lôi kéo người thân, bạn bè, người cùng địa phương để đưa sang Campuchia” Thiếu tá Huy nói và khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các quảng cáo, tuyển dụng hay lời rủ rê của bạn bè sang Campuchia làm việc. Ngoài ra, gia đình cần tăng cường công tác giáo dục, quản lý con cái, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên từ 16-25 tuổi, không có công việc ổn định sẽ dễ dàng bị sập bẫy. 

Liên quan đến vụ án trên, Thiếu tá Nguyễn Phi Huy cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hiền và Duy về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Trong đó, Duy đã bị bắt tạm giam, còn Hiền hiện không rõ ở đâu nên đang bị truy nã.

Sơn Tùng

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !