Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Quảng Ninh là một trong hai địa phương trong cả nước “đi đầu” và thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.

Công an Trung Quốc bàn giao trẻ sơ sinh bị buôn bán cho Công an Quảng Ninh.

Năm 2022, thực hiện Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 30/9/2022 của UBND tỉnh về phối hợp giữa các Sở, ngành, UBND các địa phương trong tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Sở Lao động - TB&XH đã phối hợp với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và UBND địa phương tiếp nhận 11 nạn nhân bị mua bán trở về từ Trung Quốc và Campuchia. Cụ thể, Phòng Lao động - TB&XH thành phố Móng Cái tiếp nhận 04 nạn nhân trở về từ Trung Quốc; Trung tâm công tác xã hội tỉnh tiếp nhận 04 nạn nhân trở về từ Trung Quốc; Ủy ban nhân dân xã Hải Đông (thành phố Móng Cái) tiếp nhận 02 nạn nhân trở về từ Campuchia; Ủy ban nhân dân phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều) tiếp nhận 01 nạn nhân trở về từ Campuchia.

Một phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc được Công an Trung Quốc giải cứu, trao trả, làm thủ tục nhập khu cách ly Móng Cái.

Công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về luôn được các đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm, tập trung thực hiện, hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân. Phòng Lao động - TB&XH thành phố Móng Cái đã hỗ trợ cho 04 nạn nhân là người tỉnh ngoài, khi tiếp nhận đều được khám kiểm tra sức khoẻ, tư vấn tâm lý, liên hệ với gia đình, hỗ trợ tiền tàu xe, tiền ăn đường để trở về địa phương.

Trung tâm công tác xã hội tỉnh đã hỗ trợ 04 nạn nhân, trong đó 03 trường hợp là phụ nữ được các cơ quan chức năng thành phố Móng Cái bàn giao và lưu trú tại Trung tâm; 01 nạn nhân tự đến trình báo tại Trung tâm có địa chỉ tạm trú tại phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long. Phối hợp với các đơn vị thuộc Công an tỉnh, Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, chính quyền địa phương nơi cư trú của nạn nhân để xác minh, bàn giao 03 nạn nhân trở về gia đình an toàn, hoà nhập cộng đồng. Duy trì Tổng đài tư vấn miễn phí 18001769, trực 24/24 để tiếp nhận tất cả các trường hợp cần tư vấn, đặc biệt là các trường hợp cần sự hỗ trợ khẩn cấp như: nạn nhân bị bạo lực, xâm hại, nạn nhân/thông tin về nạn nhân bị mua bán. Bố trí 10 phòng tạm lánh của Trung tâm và hệ thống cơ sở vật chất của Ngôi nhà Ánh Dương luôn sẵn sàng tiếp nhận và hỗ trợ các trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp và các nạn nhân bị mua bán. Kiện toàn hội đồng tư vấn, trợ giúp, kết nối nguồn lực, tìm kiếm địa chỉ, quê quán… cho nạn nhân bị mua bán khi có nhu cầu.

Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Ninh phát tờ gấp tuyên truyền 
pháp luật cho người dân xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ

Cơ sở Bảo trợ chăm sóc Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh hiện đang chăm sóc 04 trẻ em bị mua bán trở về, trong đó có 01 cháu là nữ; 03 cháu là nam, các cháu đều dưới 16 tuổi. Cơ sở thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đảm bảo các cháu được học tập, phát triển khả năng của bản thân và tham gia các hoạt động trong Cơ sở cũng như ở nhà trường nơi các cháu đang theo học.

 03 nạn nhân trở về từ Campuchia, đã được Ủy ban nhân dân phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều), Ủy ban nhân dân xã Hải Đông (thành phố Móng Cái) và các ban, ngành, đoàn thể, khu phố phối hợp gặp gỡ, tư vấn, hướng dẫn và xem xét tạo điều kiện để hỗ trợ cho nạn nhân theo quy định. Hiện tại 03 nạn nhân sức khỏe ổn định, đang ở và tự tạo việc làm cùng gia đình.

Ngoài ra, năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 30 lớp tập huấn kỹ năng tư vấn, tuyên truyền về công tác phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về cho 2.635 cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc 03 Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện và 30 xã, phường trên địa bàn thị xã Đông Triều, Quảng Yên và thành phố Uông Bí; 06 lớp tập huấn nâng cao năng lực công tác tiếp cận cộng đồng, hỗ trợ giảm hại về mại dâm và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về cho 420 đại biểu là trưởng thôn/khu, công tác viên Công tác xã hội tại huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Ba Chẽ. 

 Trong thời gian tới, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu, phối hợp thực hiện tốt Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 30/9/2022 của UBND tỉnh về phối hợp giữa các Sở, ngành, UBND các địa phương trong tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh và Chương trình phối hợp liên ngành số 4018/LN-LĐTBXH-CA-BCHBP ngày 18/11/2021 giữa Sở Lao động - TB&XH, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh về phối hợp trong tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và bàn giao, trao trả nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Chủ động phối hợp cùng các cơ quan liên quan kịp thời nắm tình hình nạn nhân bị mua bán trở về để hỗ trợ. Tiếp tục lồng ghép tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống mua bán người, các chính sách hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trong các hoạt động tuyên truyền, tập huấn của Sở đặc biệt quan tâm đến cộng đồng dân cư vùng biên giới, dân tộc thiểu số và các nhóm có nguy cơ cao. Duy trì hiệu quả hoạt động của 05 Câu lạc bộ phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân thuộc Mô hình “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại” tại 05 phường của thành phố Hạ Long bằng nguồn ngân sách của tỉnh.

 NH

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Báo động nạn buôn người gia tăng trên toàn cầu

Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa công bố Báo cáo Toàn cầu lần thứ 7 về nạn buôn người, trong đó ghi nhận việc liên quan đến biến đổi khí hậu và xung đột tiếp diễn tại Ukraine khiến vấn nạn buôn người thêm trầm trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !