Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Chỉ trong vài tháng gần đây, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh, BĐBP Sơn La đã tiếp nhận đơn trình báo và giải cứu thành 9 công dân đều ở độ tuổi rất trẻ, bị lừa bán với “mồi câu” “việc nhẹ, lương cao” .

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 15/8/2022, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh tiếp nhận đơn trình báo của ông Lò Văn Bóng, sinh năm 1950 và ông Vì Văn On, sinh năm 1985, cùng trú tại bản Mường Và, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La trình báo và đề nghị hỗ trợ giải cứu hai cháu là Lò Thị L và Vì Thị N, cùng sinh năm 2008.

 Bộ đội Biên phòng tuyên truyền pháp luật cho hội viên phụ nữ và đoàn viên, thanh niên.

Đơn trình báo của hai gia đình cho thấy, qua mạng xã hội Facebook, hai cháu có quen nick Facebook Nguyễn Thanh Tuấn (Vô Thường). Tuấn giới thiệu sinh năm 2000, quê ở Vĩnh Phúc, hiện đang làm ở Hà Nội. Trong quá trình làm quen và nói chuyện, Tuấn rủ hai cháu đi thành phố Hồ Chí Minh chơi và chuyển 1,2 triệu đồng cho cháu L qua tài khoản lái xe để làm lộ phí đi đường. Sau đó, Tuấn hướng dẫn L và N đi thành phố Hồ Chí Minh, Tuấn hứa khi hai cháu đến nơi sẽ ra đón và thanh toán mọi cước phí cho nhà xe. Ngày 13/8/2022, nghe theo lời rủ rê của Tuấn, L và N đã giấu gia đình bắt xe khách đi vào thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi tiếp nhận tin báo, nhận định đây là thủ đoạn của tội phạm mua bán người, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh đã báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La, đề nghị chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ phối hợp điều tra, xác minh và đề ra các biện pháp nhằm ngăn chặn hành vi phạm tội của đối tượng, giải cứu hai nạn nhân. Đến 15 giờ, ngày 16/8, lực lượng nghiệp vụ BĐBP Sơn La đã liên lạc được với cháu L và nhà xe mà hai cháu đi. Lực lượng chức năng của BĐBP Sơn La đã chỉ đạo các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo an toàn cho hai cháu tại bến xe Miền Đông (thành phố Hồ Chí Minh).

18 giờ cùng ngày, lực lượng Biên phòng ở phía Nam đã tiếp cận được hai cháu và phối hợp với tổ chức Rồng Xanh (tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán) hỗ trợ đưa hai cháu về gia đình. Các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh BĐBP đang phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, xác minh về đối tượng Nguyễn Thanh Tuấn và những vấn đề có liên quan.

Các lực lượng phối hợp tuần tra biên giới, ngăn chặn nhiều vụ mua bán người.

Nhận thấy có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo, mua bán người, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh đã báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La và chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ của đơn vị nắm tình hình, thu thập tài liệu. Trên cơ sở đó, Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La đã lập Chuyên án SL822P “đấu tranh với hoạt động lừa gạt, mua bán người, xuất nhập cảnh sang Campuchia qua khu vực biên giới tỉnh Tây Ninh nhằm cưỡng bức lao động”. Ban Chuyên án đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ khắc phục mọi khó khăn, xác định vị trí ở, làm việc của các nạn nhân; phối hợp với cơ quan nghiệp vụ cấp trên, các đơn vị BĐBP các tỉnh biên giới phía Tây Nam và lực lượng chức năng Campuchia hỗ trợ giải cứu nạn nhân trở về.

Từ cuối tháng 7 đến ngày 20/9/2022, Ban Chuyên án SL822P đã phối hợp giải cứu được 14 nạn nhân (tỉnh Sơn La 12 nạn nhân, Điện Biên 1, Hà Giang 1). Trong đó, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh đã tiếp nhận đơn trình báo của 9 gia đình nạn nhân trên địa bàn huyện Sốp Cộp. Tính đến ngày 17/10, đơn vị đã phối hợp giải cứu, tiếp nhận, hỗ trợ 9 nạn nhân trở về địa phương gồm: Lường Thành Đ, sinh năm 2004; Lò Thị L, sinh năm 2008; Vì Thị N, sinh năm 2008; Lèo Văn Ch, sinh năm 2003; Sộng Bả L, sinh năm 2001 (đều trú tại xã Mường Và); Vừ A L, sinh năm 2004, trú tại xã Sốp Cộp; Lường Văn H, sinh năm 2004; Cà Văn Th, sinh năm 2002; Lò Văn Đ, sinh năm 2004, đều trú tại xã Púng Bánh.

 Hầu hết các nạn nhân bị lừa bán đều rất trẻ, trình độ nhận thức còn hạn chế, dễ dàng kết bạn qua các nền tảng mạng xã hội với những đối tượng xa lạ. Sau đó, họ bị các đối tượng xấu rủ rê, dụ dỗ và lừa gạt với những thủ đoạn, hình thức rất tinh vi. Có nạn nhân bảo rằng, sau khi được mời uống nước thì không biết gì nữa, đến khi tỉnh dậy thì đã ở đất Campuchia. Bên cạnh đó, các đối tượng sẵn sàng chiêu đãi các nạn nhân rất hào phóng, tô vẽ những điều tốt đẹp trước mắt để mê hoặc nạn nhân hoặc vờ yêu để dễ bề dụ dỗ, lừa gạt “con mồi”.

Đã có nhiều giải pháp được triển khai để phòng chống tệ nạn mua bán người, tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, giải pháp căn cơ nhất vẫn là tăng cường tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác của người dân để không bị “sập bẫy” của tội phạm mua bán người.

 Mai Anh

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Báo động nạn buôn người gia tăng trên toàn cầu

Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa công bố Báo cáo Toàn cầu lần thứ 7 về nạn buôn người, trong đó ghi nhận việc liên quan đến biến đổi khí hậu và xung đột tiếp diễn tại Ukraine khiến vấn nạn buôn người thêm trầm trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !