Hiệu quả từ mô hình liên thế hệ tự giúp nhau ở các địa phương

Nhiều địa phương đã xây dựng các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của tỉnh đã triển khai được nhiều hoạt động thiết thực, trở thành điểm tựa cho người cao tuổi.

Từ nhiều năm nay, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đã được phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội xây dựng. Các thành viên trong câu lạc bộ từ người cao tuổi tới người trẻ tham gia và có chung mục đích hỗ trợ người cao tuổi. Câu lạc bộ tập hợp thành viên người cao tuổi và thành viên ngoài người cao tuổi có khả năng quan hệ xã hội.

Câu lạc bộ tổ chức chăm sóc sức khoẻ từ xa bằng cách tư vấn cho người cao tuổi từ phòng chống dịch bệnh, kết nối với các tổ chức xã hội để hỗ trợ thuốc men cho những người cao tuổi gặp khó khăn.

Hiện nay, các thành viên của câu lạc bộ hoạt động tích cực, chung tay cùng chính quyền thực hiện nhiệm vụ chung đảm bảo an sinh xã hội và chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Hiện nay, mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau được triển khai ở rất nhiều địa phương.

Ví dụ như tại tỉnh Bắc Kạn, Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã được thành lập từ nhiều năm nay. Các câu lạc bộ này có nhiệm vụ như nâng cao nhận thức cho thành viên trong câu lạc bộ, chăm sóc sức khỏe, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn… trong địa bàn của câu lạc bộ.

Chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc người cao tuổi. 

Từ khi có mô hình này, các câu lạc bộ sẽ liên hệ với trạm y tế xã, phường trong tỉnh tổ chức chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi, tuyên truyền về lối sống khoa học, phòng chống bệnh tật để người cao tuổi sống vui, có ích. Câu lạc bộ cũng hỗ trợ cho hội viên tiếp cận với các dịch vụ y tế. Ngoài ra, các thành viên cũng duy trì tập thể dục dưỡng sinh, tham gia câu lạc bộ bóng bàn, bóng chuyền hơi để nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi.
 
Đặc biệt, nhiều câu lạc bộ còn có nguồn vốn hỗ trợ người cao tuổi sản xuất kinh doanh. Ví dụ như các câu lạc bộ đã cho thành viên vay để trồng rau, nuôi gà, nuôi ong và kinh doanh. Nguồn vốn cho vay tuy chưa nhiều song đã giúp cho hội viên nghèo, hội viên khó khăn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo. Hàng tháng, câu lạc bộ cũng hỗ trợ, trao và tặng quà cho các thành viên ốm đau. Nhiều câu lạc bộ liên thế hệ giúp đỡ nhau còn tranh thủ cấy cầy giúp, thu hoạch lúa và hỗ trợ mua nhu yếu phẩm cho các hội viên bị ốm đau không thể lao động.

Bắc Kạn dự kiến từ nay đến năm 2025, phấn đấu thành lập mới 40 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, mỗi huyện, thành phố thành lập mới ít nhất 5 Câu lạc bộ. Các địa phương tập trung hướng dẫn các câu lạc bộ triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ tại địa phương; truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và hỗ trợ người cao tuổi.

Tại phường Hữu Nghị, thành phố Hoà Bình, Câu lạc bộ Liên thế hệ giúp đỡ nhau còn có nguồn quỹ hỗ trợ người cao tuổi vay vốn làm ăn. Nguồn quỹ chưa đến 200 triệu đồng nhưng giúp cho nhiều hội viên người cao tuổi tiếp cận được vốn vay sản xuất kinh doanh và xoay vòng vốn để cho các thành viên khác được hỗ trợ.

Bà Bùi Thị Riệm – Chủ nhiệm câu lạc bộ liên thế hệ giúp đỡ nhau phường Hữu Nghị, TP. Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình cho biết các thành viên của câu lạc bộ được vay từ 5 đến 7 triệu đồng/người, tạo điều kiện cho các hội viên hoạt động kinh tế hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn thì câu lạc bộ sẽ tạo điều kiện cho vay tiền, vay vốn để họ có thể tự giúp nhau cùng làm kinh tế. 

Theo chỉ tiêu Đề án Nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025 thì cả nước có trên 95 địa phương có mô hình câu lạc bộ này, có 3000 câu lạc bộ mới với 150 nghìn thành viên trong đó 2/3 là người cao tuổi.

Đây là điểm tựa vững chắc cho người cao tuổi có thể tiếp cận vốn vay, sản xuất kinh doanh và cống hiến cho xã hội. Ngoài ra, Câu lạc bộ này cũng là cầu nối của người cao tuổi với các tổ chức xã hội khác để hỗ trợ họ nhất là các vấn đề về tài chính, sức khoẻ.

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !