Cần hỗ trợ công việc cho người cao tuổi ở vùng khó khăn

Theo chuyên gia, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi để họ có thể tự bảo đảm thu nhập, giảm thiểu mức độ phụ thuộc con cháu.

Theo số liệu của cuộc Tổng Điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tính đến năm 2019, cả nước có gần 12,22 triệu người cao tuổi, chiếm  khoảng 12,7%  dân số. Trong đó, tỉ trọng dân số từ 65 tuổi trở lên tăng nhanh nhất (chiếm 7,7% năm 2019 với  gần 2 triệu người từ 80 tuổi trở lên (chiếm 17,75% tổng số người cao tuổi).

Trong khi đó, người cao tuổi không được hưởng trợ cấp tại Việt Nam chiếm số đông nên việc làm cho người cao tuổi luôn bức thiết.

Bà Nguyễn Thị Hài (SN 1954, trú tại Nam Trực, Nam Định) cho biết chồng bà qua đời từ chục năm trước. Các con đi làm ăn và chưa vững về kinh tế nên bà Hài ngại làm phiền con cháu. Hàng ngày ở nhà bà vẫn tự tìm việc để làm thêm kiếm tiền tự trang trải cuộc sống của mình. Ngoài 4 sào ruộng cấy để lấy thóc ăn, bà Hài làm thêm nghề vàng mã. Nhờ chịu khó làm vàng mã mỗi tháng bà cũng có thu nhập từ 2 đến 2,5 triệu đồng. Bà Hài cho biết mình bị đau nhức xương khớp nên số tiền này chi tiêu tiết kiệm cũng đủ hàng tháng.

Không riêng bà Hài, rất nhiều người cao tuổi như bà ở trong xã cũng tìm công việc để làm, ít người ngồi không vì ai cũng nghĩ còn sức khoẻ thì còn làm. Một số người chân tay còn khoẻ có thể lên thành phố làm giúp việc hoặc đi bán hàng thuê, đi dọn dẹp theo giờ, thu mua đồng nát… Những người chân tay yếu thì đan lát thủ công, làm vàng mã, gấp phong bì, làm cỏ thuê cho các nhà vườn.

Cần có chính sách hỗ trợ người cao tuổi về kế sinh nhai. 

Bà Lê Thị Nhan – Hà Đông, Hà Nội, 65 tuổi vẫn đang đi làm cho một doanh nghiệp tư nhân. Bà Nhan cho biết bà vốn làm kế toán nên khi về hưu bà vẫn nhận việc về làm thêm. Doanh nghiệp khá thuận lợi khi thuê bà vì có kinh nghiệm trong kế toán cũng như không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN… Ngoài làm cho công ty, bà Nhan còn nhận cả kế toán tháng về làm tại nhà. Công việc cho bà thu nhập ổn định từ 20 – 30 triệu đồng/tháng.

Nhu cầu lao động cho người cao tuổi luôn lớn nhưng ở thành phố lớn thì cơ hội của họ cao hơn. Theo thống kê của Hiệp hội Giáo dục nghề nghiêp và nghề công tác xã hội Việt Nam cho thấy kết quả nghiên cứu vào tháng 6-8 năm 2020 tại 3 địa phương là Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An và Hải Dương cho thấy khoảng 40-45% người cao tuổi tham gia hoạt động kinh tế. Trong số những người cao tuổi tham gia hoạt động kinh tế có khoảng 3-4% là chủ các doanh nghiệp, các trang trại trồng trọt, chăn nuôi, đã và đang tạo ra hàng triệu chỗ làm việc cho người lao động ở khắp vùng miền trong cả nước. Bên cạnh đó, còn hàng vạn người cao tuổi tham gia hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, giảng dạy, hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Theo TS. Nguyễn Hải Hữu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội Việt Nam, nhu cầu việc làm của người cao tuổi rất lớn vì vậy Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về sinh kế cụ thể cho người cao tuổi. 

Ông Hải cho rằng người cao tuổi cần có sự ưu tiên, khác biệt giữa chính sách hỗ trợ về sinh kế đối với người cao tuổi với chính sách hỗ trợ sinh kế đối với người dân có độ tuổi thấp hơn.

Đặc biệt, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi ở vùng đặc biệt khó khăn khác với chính sách hỗ trợ sinh kế cho người ở vùng đồng bằng và thành thị. Cụ thể như: vốn vay lãi suất ưu đãi, không phải thế chấp tài sản, có sự bảo lãnh của Hội người cao tuổi để sản xuất kinh doanh quy mô vừa và nhỏ; Miễn giảm phí học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp; Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩn; Ưu tiên trong giao đất sản xuất nông nghiệp ở những địa điểm thuận lợi, dễ tiếp cận…

Hiện nay, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội phối hợp với các Bộ, ngành, hội người cao tuổi, đoàn thể liên quan và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Người cao tuổi; tham mưu cho Uỷ ban Quốc gia theo quy chế làm việc tổ chức phối hợp liên ngành giải quyết những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách; đồng thời có phương án, chương trình cung cấp thông tin về thị trường lao động, tổ chức các sàn giao dịch việc làm với những công việc phù hợp với người cao tuổi.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !