Hà Nội chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người cao tuổi

Hà Nội đã và đang thực hiện chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người cao tuổi bằng các chương trình và đề án cụ thể.

Người cao tuổi được chăm sóc chu đáo 

Theo định kỳ, vào tháng 9-10 hàng năm, bà Nguỵ Thị Tiến (Láng Thượng, Đống Đa) và gần 4.000 người cao tuổi có hoàn cảnh neo đơn, không có BHYT trên địa bàn quận Đống Đa được trung tâm y tế quận khám bệnh tổng quát miễn phí. 

Bà Tiến cho biết, năm nào cũng vậy bà được TTYT quận Đống Đa chăm sóc, khám sức khoẻ cho người cao tuổi. Rất cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan chức năng nhưng bà Tiến cũng phàn nàn, trạm y tế chật quá, số lượng người cao tuổi đông nên mỗi lần đi khám như thế này, bà cũng như những người cao tuổi khác rất vất vả vì phải xếp hàng chờ đợi. Do đó, bà Tiến này đề nghị các cấp chính quyền khắc phục những tồn tại trên để người cao tuổi thuận tiện hơn khi đi khám bệnh. 

Tương tự, tại bệnh viện Sơn Tây, Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng đang điều trị 100 bệnh nhân người cao tuổi. Sau 1 tuần điều trị viêm quanh khớp vai bên phải, bà Phùng Thị Thanh Vân (68 tuổi, phường Quang Trung) đã trở lại vận động bình thường.Bà không còn cảm giác co cứng, đau đớn mỗi ngày, tây chân dơ thẳng được, cổ cũng đã quay “trơn tru” …

Người cao tuổi ở Hà Nội được chăm sóc sức khoẻ toàn diện 

Tính đến tháng 3/2022, Hà Nội có 1.044.590 người cao tuổi, chiếm tỷ lệ 13% dân số thành phố. Trong đó, có gần 6 vạn người cao tuổi có công với nước, trên 29 vạn hưu trí, hơn 67 nghìn người cao tuổi đang tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở.

Những năm qua, Hà Nội luôn đẩy mạnh chăm lo cho người cao tuổi, xã hội hóa phong trào “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”; tổ chức các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe; vận động gia đình, con cháu và cộng đồng dân cư thăm hỏi, động viên, giúp đỡ người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”. 

Đến nay, Hà Nội đã xây dựng được 128 câu lạc bộ đi vào hoạt động ổn định, có nề nếp. Đặc biệt, công tác chăm sóc người cao tuổi đã được các cấp Hội phối hợp với các ngành thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Theo đó, đã có 409.100 người cao tuổi được lập hồ sơ quản lý sức khỏe, 81,01% người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. 577/579 hội người cao tuổi xã, phường, thị trấn đã xây dựng Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” với tổng số dư hơn 332 tỷ đồng; duy trì tốt các hoạt động chúc thọ, mừng thọ và hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn…

Nỗ lực từ cơ quan chuyên môn

Nhân tháng hành động vì người cao tuổi, ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi Cục Dân số- KHHGĐ Hà Nội cho biết các quận huyện đặc biệt là các cơ sở xã phường tập trung triển khai 3 nhóm giải pháp cho chương trình hành động quốc gia người cao tuổi. Trong đó đối với ngành y tế Hà Nội sẽ tăng cường việc khám sức khoẻ và chăm sóc sức khoẻ tại cộng đồng. 

Hiện, Hà Nội đã và đang thực hiện chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người cao tuổi bằng các chương trình và đề án cụ thể. 

Được biết để triển khai những mô hình như thế này, bà Kiều Thị Thuý Nga, PGĐ TTYT quận Đống Đa cho biết TTYT đều phối hợp và nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ UBND quận.  

Ngoài đội ngũ y bác sĩ từ TTYT các trạm y tế,  TTYT quận Đống Đa cũng đã huy động, kêu gọi các y bác sĩ tại bệnh viện công, bệnh viện tư trên địa bàn tham gia khám cùng. 

Tương tự, BSCK II Nguyễn Thị Hoàn Thu, Trưởng khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng, BV Đa khoa Sơn Tây cho biết với số lượng bệnh nhân đông như hiện nay (trung bình khoa liên tục điều trị cho khoảng 100 bệnh nhân) và xu hướng gia tăng bệnh nhân người cao tuổi sẽ xảy ra trong tương lai, kiến nghị Bệnh viện, Sở Y tế mở rộng và thành lập khoa lão khoa. “Có như thế người già sẽ được chăm sóc tốt hơn”, BS Hoàn Thu nhấn mạnh.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !