Quan tâm phục hồi răng cho người cao tuổi

Theo các bác sĩ người cao tuổi còn đối diện với các bệnh răng miệng, mất răng ảnh hưởng tới chức năng nhai thức ăn cũng như vấn đề dinh dưỡng của chính họ.

Ít quan tâm tới răng miệng

Người cao tuổi thường dễ mắc các bệnh có ảnh hưởng đến răng miệng, tuy nhiên không ít người cao tuổi không quan tâm đến vấn đề này. Thậm chí, có người cao tuổi quan niệm sai lầm rằng khi già thì răng phải rụng và đó là chuyện bình thường.

Chính những quan niệm sai lầm và yếu tố tâm lý ngại đi khám răng hoặc sợ các thủ thuật điều trị nha khoa nên các bệnh lý về nha khoa người cao tuổi gặp phải thường trầm trọng hơn so với người trẻ.

Ông Nguyễn Bính H. quê Hải Dương được con cái đưa lên Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương vì viêm nha chu gây đau nhức răng, do ảnh hưởng của răng số 8, nhiễm trùng quanh răng. Ông H. cho biết ông bị nhức răng nên ra ngoài hiệu thuốc mua thuốc uống nhưng không đỡ.

Tình trạng nhiễm trùng nặng khiến bệnh nhân còn bị viêm trung thất do dịch chảy từ răng xuống. Ông H. còn rụng thêm răng số 4 và số 5. Theo ông, rụng răng là tình trạng bình thường của người già nên ít quan tâm tới.

Còn ông Đỗ Thế Ng. 72 tuổi, quê Thái Bình, được con đưa lên bệnh viện trồng răng vì ông Ng. bị mất gần hết răng hàm. Mất răng khiến mặt của ông Ng. hốp hác, ăn uống kém, cơ thể suy nhược. Gia đình con cái có điều kiện nhưng không biết làm cách nào giúp ông Ng. Bản thân ông cũng coi rụng răng là điều đương nhiên của người già. Khi lên bệnh viện khám, bác sĩ cho biết có thể đặt răng giả cho ông như răng thật. Sau cấy răng, ông Ng. cũng không nhận ra mình vì thấy mặt đầy đặn hơn, nhai thức ăn cũng tốt hơn trước.

Khám cho người cao tuổi tại BV Đại học Y Dược TP.HCM.

Cách phục hồi răng cho người cao tuổi
 
Theo Tiến sĩ – Bác sĩ Hồ Nguyễn Thanh Chơn, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt – Răng hàm mặt Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, nhiều bệnh nhân là người cao tuổi ăn uống khó khăn vì họ đã bị mất răng. Tuy nhiên, việc chăm sóc, phục hồi răng cho người cao tuổi ở Việt Nam chưa được quan tâm đúng mực.
Theo bác sĩ Chơn, càng lớn tuổi khả năng mất răng rất cao. Do trong quá trình ăn nhai ngoài sâu răng thì người càng lớn tuổi sự tiêu xương theo tuổi có thể gây nha chu, lung lay răng và nhổ răng khiến người cao tuổi mất răng.

Việc phục hồi răng cho người cao tuổi cần quan tâm hơn nữa. Người cao tuổi mất răng lại tiêu xương nên ảnh hưởng tới chức năng và ảnh hưởng cả tới thẩm mỹ gây “móm” răng. BS Chơn cho biết có nhiều bệnh nhân cao tuổi đến gặp bác sĩ than thở về việc răng của họ bị mất và gây móm. Có những người tự ti về thẩm mỹ còn không dám lên phát biểu trước đám đông. Vì vậy, việc phục hồi răng cho người cao tuổi có một số phương pháp:

Thứ nhất: Có thể đeo hàm tháo lắp nhưng đeo hàm này bất tiện cho người dùng. 

Thứ hai: bác sĩ có thể sử dụng hàm cố định.

Sử dụng hàm cố định là cấy ghép implant như trồng răng thật thay vì phải mài răng, cầu răng như trước.  
Cấy implant áp dụng cho tất cả bệnh nhân bị mất răng toàn bộ, đặc biệt là người lớn tuổi (50 tuổi trở lên). Tuy nhiên, bác sĩ Chơn cho biết bệnh nhân phải kiểm tra về sức khỏe cũng được yêu cầu nghiêm ngặt, đặc biệt với một số bệnh như huyết áp, tiểu đường, tim mạch và những bệnh về sức khỏe khác.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ kết hợp với bác sĩ nội khoa để đưa ra kết luận chính xác tình trạng sức khỏe bệnh nhân có phù hợp để cấy ghép implant hay không, và cần sử dụng những loại thuốc nào để phẫu thuật an toàn. Người bệnh cần đủ xương và đủ sức khoẻ để trải qua cuộc phẫu thuật trồng răng. Sau trồng răng theo cách cấy implant thì không bị ảnh hưởng sức khoẻ, nhai bình thường. Bác sĩ Chơn chú ý, người cao tuổi để phục hồi răng bằng cấy ghép cần phải điều trị triệt để bệnh đi kèm như đái tháo đường, loãng xương.

Khi cấy ghép implant, người cao tuổi vẫn phải chăm sóc răng rất kỹ, chải răng hàng ngày nếu không sẽ hỏng răng. Nếu xương hàm của người cao tuổi ổn định thì cấy implant sẽ giống răng thật đi suốt cuộc đời của người bệnh.

BS Chơn khuyến cáo người cao tuổi nên có kế hoạch điều trị nha khoa một cách triệt để trước khi bước vào tuổi 60. Những răng bị sâu nên trám lại, nếu mất răng nên trồng lại răng giả mới. Vì càng lớn tuổi sức khỏe càng kém việc đi lại khó khăn, nên điều trị nha khoa triệt để là điều cần thiết ở giai đoạn này. Người cao tuổi cũng nên kiểm tra răng định kỳ 3-6 tháng 1 lần để phát hiện sớm các bệnh về răng miệng, nhất là bệnh về lợi ở người cao tuổi có thể dẫn đến ung thư niêm mạc miệng.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !