Hiệu quả ban đầu của các trường dạy học trực tuyến mùa dịch
Lãnh đạo THCS&THPT Lương Thế Vinh cho biết trước khi triển khai việc dạy học trực tuyến, nhà trường đã mời chuyên gia tập huấn kỹ càng cho các giáo viên để việc dạy và học thực sự mang lại kết quả chứ không phải dạy hình thức.
Bà Văn Quỳnh Dao – Phó hiệu trưởng THCS&THPT Lương Thế Vinh chia sẻ: “Tất nhiên, ban đầu cũng có những giáo viên bỡ ngỡ khi đổi sang phương pháp dạy trực tuyến thay vì dạy truyền thống.
Một điều rất mừng là qua phương pháp học trực tuyến có nhiều học sinh đáp ứng yêu cầu của thầy cô khá nhanh và có kết quả tốt. Hiện nay giáo viên nhà trường cũng có các bài kiểm tra, tăng cường tương tác với học sinh nhiều hơn, sát sao với các em để giải quyết tình trạng học sinh chưa chủ động trong việc học”.
Việc dạy học online đang phát huy hiệu quả khi học sinh nghỉ dài chống dịch (ảnh minh họa) |
Còn tại Hệ thống Trường liên cấp Newton thì khi xuất hiện dịch bệnh, nhà trường và các giáo viên đã chủ động, linh hoạt trong phương pháp dạy học, thay đổi kế hoạch giảng dạy trên lớp của mình bằng việc dạy học online.
Kết quả dạy và học online kỳ đầu tiên của học sinh trường Newton đã căn bản đạt yêu cầu và vượt mức mong đợi của nhà trường.
Theo đó, nhà trường vừa tiến hành kiểm tra online lần đầu (giữa học kỳ 2) sau thời gian nghỉ dịch. So với hình thức kiểm tra trên lớp thì điểm số chưa cao nhưng ở mức chấp nhận được và đã vượt mong đợi của nhà trường ở điều kiện hiện tại.
Đặc biệt, điểm trung bình ba môn thi Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh đều phản ánh tốt kết quả học tập của các con trong quá trình học online tại nhà.
“Bài kiểm tra online là cơ hội để học sinh trải nghiệm, thử sức với một hình thức kiểm tra kiến thức mới và tiếp cận công nghệ 4.0. Trên cơ sở đó, các thầy cô cũng đánh giá được nội dung kiến thức học sinh đã tiếp nhận được trong thời gian qua”, cô Đặng Phong – Hiệu trưởng Nhà trường nói.
Cô Đặng Phong cho biết thêm: "Qua các bài học và bài kiểm tra online cha mẹ học sinh cũng thấy được tính tự học, tự giác và tính trung thực khi làm bài của con em mình”.
Kết quả này cho thấy công sức và sự cố gắng của thầy cô trong việc truyền tải kiến thức đến học sinh qua các bài giảng online hay các bài tập trên Vioedu đã đem về quả ngọt xứng đáng.
Ở một diễn biến khác, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa yêu cầu các đơn vị thuộc bộ nghiên cứu, đề xuất việc dạy học đại trà trên truyền hình cho học sinh, đồng thời làm rõ giá trị kết quả học trực tuyến.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các đơn vị tiếp tục tăng cường hướng dẫn địa phương và các trường xây dựng kế hoạch dạy học từ xa đảm bảo nền nếp, chất lượng.
Trong đó, cần làm rõ những nội dung có thể dạy và học từ xa, phương thức triển khai cho từng nhóm đối tượng, đặc biệt phải tính đến phương án cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để các em không bị thiệt thòi.
Các trường sư phạm được giao nhiệm vụ hỗ trợ nguồn học liệu cho các địa phương, cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai việc dạy và học từ xa một cách bài bản. Nếu học sinh tiếp tục nghỉ lâu hơn do dịch bệnh, Bộ GD&ĐT sẽ chuẩn bị các phương án phù hợp.
Cũng liên quan đến vấn đề trên, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có văn bản chỉ đạo Bộ GD&ĐT sớm xem xét kiến nghị cho các trường triển khai phương thức giáo dục từ xa trong mùa dịch.
Trước đó, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cũng đã kiến nghị Bộ GD&ĐT công nhận kết quả học trực tuyến của các trường đã chủ động triển khai nghiêm túc trong đợt dịch vừa qua để tạo động lực.