Nhiều người cao tuổi quận Thanh Xuân tình nguyện 'ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng'

Tại Quận Thanh Xuân, mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được duy trì và triển khai tại 11/11 phường, tổ chức hàng trăm buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ người cao tuổi.

Sáng 23/ 9, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10). Phát biểu tại hội nghị, ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho rằng, mặc dù tỷ số giới tính khi sinh những năm gần đây có xu hướng giảm nhưng chưa thực sự bền vững. Vai trò của người cao tuổi trong việc tuyên truyền, vận động để con cháu trong gia đình và nhân dân ở khu dân cư chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là vô cùng quan trọng. 

Người cao tuổi được thăm khám, phát thuốc miễn phí 

Đặc biệt, thời gian qua, các cấp hội người cao tuổi còn lồng ghép phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” cùng với việc thực hiện quy mô gia đình có 2 con, góp phần quan trọng vào kết quả giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Thông tin thêm, ông Đặng Khánh Hòa- PCT UBND quận Thanh Xuân cho biết, cùng với Thủ đô Hà Nội, trong nhiều năm qua Quận ủy - HĐND - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm, đầu tư và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác dân số trong đó có hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi tại cộng động. 

Tại quận Thanh Xuân, tính đến ngày 30/6/2022, toàn quận có 41.065 người cao tuổi, chiếm 12,4 % dân số; có 11 Hội người cao tuổi phường, 160 Chi hội người cao tuổi, 555 Tổ hội và 25.448 hội viên. 

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng được triển khai hiệu quả như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được duy trì và triển khai tại 11/11 phường, tổ chức hàng trăm  buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ người cao tuổi ….kịp thời cung cấp các kiến thức cơ bản giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, sống vui, sống khỏe... hoạt động khám sức khỏe cho người cao tuổi cũng được đặc biệt chú trọng, hàng năm trên  85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ. 

Biểu dương những tấm gương sáng của người cao tuổi tiêu biểu, PCT quận Thanh Xuân cho biết trong số rất nhiều các cụ luôn luôn cố gắng nỗ lực vận động con cháu và cộng đồng thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn quận quận Thanh Xuân.

Nhiều cụ, nhiều bác dù tuổi cao song không quản vất vả khó khăn, tình nguyện “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” với tất cả sự nhiệt tình, hiểu biết, kinh nghiệm của mình vận động con cháu, bà con cộng đồng thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong đó có thực hiện tốt chính sách dân số, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. 

Bà Lê Thị Ngoan, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận Khu dân cư số 5, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội là ví dụ điển hình.

Vốn là một người năng nổ, nhiệt tình nên ngay từ khi phường Hạ Đình mới thành lập (năm 1997), bà đã hòa mình vào các hoạt động ở địa phương. Đến nay, gần 25 năm gắn bó, bà đã có thâm niên 10 năm phụ  trách công tác phụ nữ; 15 năm liền làm Tổ trưởng dân phố; 16 năm là thành viên Tổ bảo vệ dân phố dân phòng, là Trưởng Ban công tác Mặt trận, là phó Bí thư Chi bộ, rồi Bí thư Chi bộ 5; tham gia công tác Hội Nạn nhân chất độc da cam; Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường; là đại biểu HĐND phường liên tiếp 3 khóa ( III, IV, V)… Dù ở cương vị nào, đảm nhận phần việc gì, bà Ngoan cũng luôn tràn đầy nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác.

Với tinh thần, trách nhiệm của bản thân, dù tuổi đã cao nhưng bà Ngoan vẫn được người dân tín nhiệm, đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Toán, Khu dân cư số 5 nhận xét, dù phụ trách rất nhiều công việc khác nhau ở khu dân cư, ở phường nhưng bà Ngoan luôn sắp xếp công việc khoa học, giải quyết có hiệu quả, hài hòa giữa việc chung và riêng, miệng nói tay làm. 

Có tuổi nhưng trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, với vai trò là Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng, bà Ngoan thường xuyên quan tâm tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân về phòng, chống dịch bệnh; vận động nhiều người dân cùng tham gia thực hiện các công việc trong Tổ Covid cộng đồng; phân công mỗi người một vai. Có hôm mưa gió, nhưng đến lịch ứng trực ở chốt vùng xanh của mình, bà vẫn không quản ngại, đội áo mưa làm nhiệm vụ.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !