Giảm 10% thuế nhập khẩu xăng mở cơ hội cho doanh nghiệp đa dạng hóa nguồn cung

Chuyên gia cho rằng, giảm 10% thuế nhập khẩu xăng không giúp giảm giá xăng dầu trong nước nhưng sẽ là cơ hội mở ra cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường nhập khẩu, đa dạng hóa nguồn cung.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện lần 2 dự thảo nghị định về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và quyết định của Thủ tướng về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu gửi các bộ, ngành, hiệp hội có liên quan.

Thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng bằng được đề nghị giảm xuống bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10%.

Giảm 10% thuế nhập khẩu xăng mở cơ hội cho doanh nghiệp đa dạng hóa nguồn cung.

Theo Bộ Tài chính, ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị định 51 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì, theo đó điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống 10%.

Hiện, các chế phẩm là sản phẩm chế biến từ dầu mỏ như nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hoặc các ngành công nghiệp như pha sơn hay pha xăng đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 20%.

Để đảm bảo thống nhất với thuế suất MFN đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì hiện đã được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%, hỗ trợ giảm giá nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất và đảm bảo phù hợp với nguyên tắc ban hành biểu thuế, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế đối với các mặt hàng chế phẩm xăng từ 15% xuống 10% thay cho phương án 12% đã gửi xin ý kiến.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh như trên không tác động đến sản xuất trong nước do mức điều chỉnh không lớn, nhưng sẽ tác động giảm giá mặt hàng xăng dầu, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. 

Cũng theo Bộ này, việc điều chỉnh góp phần tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thực hiện theo phương án này sẽ tác động làm giảm thu ngân sách, nhưng dự kiến số giảm thu không quá lớn.

Cho rằng việc giảm thuế MFN không giúp giảm giá xăng dầu trong nước, ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, các thị trường nhập khẩu xăng dầu thành phẩm chủ yếu của Việt Nam là Singapore, Malaysia, Thái Lan Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là những thị trường Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã ký, với ngưỡng thuế suất nhập khẩu xăng là 8%.

Điều này cho thấy ngưỡng thuế suất nhập khẩu xăng hiện nay thấp hơn cả mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN sau khi giảm. 

Vì thế, ông Khanh cho rằng, việc giảm thuế MFN về 10% không có tác dụng giảm giá xăng dầu trong nước nhưng là cơ hội mở ra cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường khác, trong bối cảnh xăng dầu trong nước đang tính đến việc đa dạng về nguồn cung.

Ngoài ra, theo ông Khanh, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chỉ kéo dài đến hết năm 2022; trong khi đó, giá xăng dầu luôn biến động bất thường và ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân, sản xuất của doanh nghiệp. Vì thế, ông Khanh cho rằng, việc tiếp tục nghiên cứu, tính toán để giảm thêm các sắc thuế khác đối với xăng dầu trong nước như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT) là rất cần thiết.

Đồng quan điểm với ông Khanh, PGS. TS Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì giảm từ 20% xuống 10% tác động lên giá bán lẻ xăng dầu trong nước là rất ít.

Song, nó sẽ giúp mở rộng thêm thị trường nhập khẩu để các doanh nghiệp trong nước có cơ hội đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu so với trước.

Còn chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong đánh giá, việc Bộ Tài chính liên tục rà soát để giảm thuế đối với một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, hay một số mặt hàng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh góp phần khơi thông các nguồn lực cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, khôi phục đà tăng trưởng. Đồng thời, cũng góp phần hạ giá thành nhiều mặt hàng nhất là hàng hóa là đầu vào của nền kinh tế, sẽ ngăn lạm phát tăng. 

Khôi Nguyên

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !