Giảm 10% thuế nhập khẩu xăng mở cơ hội cho doanh nghiệp đa dạng hóa nguồn cung
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện lần 2 dự thảo nghị định về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và quyết định của Thủ tướng về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu gửi các bộ, ngành, hiệp hội có liên quan.
Thuế suất đối với các mặt hàng chế phẩm xăng bằng được đề nghị giảm xuống bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng không pha chì là 10%.
Theo Bộ Tài chính, ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị định 51 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì, theo đó điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống 10%.
Hiện, các chế phẩm là sản phẩm chế biến từ dầu mỏ như nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hoặc các ngành công nghiệp như pha sơn hay pha xăng đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 20%.
Để đảm bảo thống nhất với thuế suất MFN đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì hiện đã được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%, hỗ trợ giảm giá nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất và đảm bảo phù hợp với nguyên tắc ban hành biểu thuế, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế đối với các mặt hàng chế phẩm xăng từ 15% xuống 10% thay cho phương án 12% đã gửi xin ý kiến.
Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh như trên không tác động đến sản xuất trong nước do mức điều chỉnh không lớn, nhưng sẽ tác động giảm giá mặt hàng xăng dầu, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.
Cũng theo Bộ này, việc điều chỉnh góp phần tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thực hiện theo phương án này sẽ tác động làm giảm thu ngân sách, nhưng dự kiến số giảm thu không quá lớn.
Cho rằng việc giảm thuế MFN không giúp giảm giá xăng dầu trong nước, ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, các thị trường nhập khẩu xăng dầu thành phẩm chủ yếu của Việt Nam là Singapore, Malaysia, Thái Lan Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là những thị trường Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã ký, với ngưỡng thuế suất nhập khẩu xăng là 8%.
Điều này cho thấy ngưỡng thuế suất nhập khẩu xăng hiện nay thấp hơn cả mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN sau khi giảm.
Vì thế, ông Khanh cho rằng, việc giảm thuế MFN về 10% không có tác dụng giảm giá xăng dầu trong nước nhưng là cơ hội mở ra cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường khác, trong bối cảnh xăng dầu trong nước đang tính đến việc đa dạng về nguồn cung.
Ngoài ra, theo ông Khanh, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chỉ kéo dài đến hết năm 2022; trong khi đó, giá xăng dầu luôn biến động bất thường và ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân, sản xuất của doanh nghiệp. Vì thế, ông Khanh cho rằng, việc tiếp tục nghiên cứu, tính toán để giảm thêm các sắc thuế khác đối với xăng dầu trong nước như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT) là rất cần thiết.
Đồng quan điểm với ông Khanh, PGS. TS Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì giảm từ 20% xuống 10% tác động lên giá bán lẻ xăng dầu trong nước là rất ít.
Song, nó sẽ giúp mở rộng thêm thị trường nhập khẩu để các doanh nghiệp trong nước có cơ hội đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu so với trước.
Còn chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong đánh giá, việc Bộ Tài chính liên tục rà soát để giảm thuế đối với một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, hay một số mặt hàng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh góp phần khơi thông các nguồn lực cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, khôi phục đà tăng trưởng. Đồng thời, cũng góp phần hạ giá thành nhiều mặt hàng nhất là hàng hóa là đầu vào của nền kinh tế, sẽ ngăn lạm phát tăng.
Khôi Nguyên