Lượng khách bùng nổ sau đại dịch, ngành du lịch 'thắng lớn' vượt kế hoạch nửa đầu năm
Chỉ trong vòng mấy tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa bùng nổ mạnh mẽ , nhất là vào dịp nghỉ lễ đã giúp ngành du lịch bội thu, giá trị đóng góp về kinh tế của ngành du lịch đang quay trở lại rất gần với kết quả trước đại dịch.
Bùng nổ khách du lịch trong nước
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch nội địa trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 79,8 triệu lượt, con số này đã gần bằng số lượng khách của cả năm 2019 (năm 2019 đạt 85 triệu lượt khách du lịch nội địa). Nhờ đó, tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng đầu năm ước đạt 356.600 tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó phải kể đến lượng khách du lịch bùng nổ từ các đợt nghỉ lễ như 30/4 – 1/5 và 2/9…
Nếu như đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, chỉ trong vòng 4 ngày, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 22.000 tỷ đồng thì trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 1-4/9), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu khách du lịch nội địa với tổng doanh thu khoảng hơn 11,600 tỷ đồng.
Trong đợt du lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, hoạt động du lịch của nhiều địa phương trong nước bứt phá mạnh mẽ, lượng khách và doanh thu tăng mạnh so với năm 2019, đặc biết có những địa phương tăng gấp 3,4 lần.
Đơn cử như TP.HCM đón 920.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.740 tỷ đồng; Hà Nội đón 422.700 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 1.300 tỷ đồng; tỉnh Khánh Hoà đón 356.815 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 576,2 tỷ đồng; tỉnh Quảng Ninh đón 258.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 600 tỷ đồng; tỉnh Bạc Liêu đón 66.500 lượt khách (tăng khoảng 16,6% so với năm 2019), tổng thu từ dịch vụ du lịch đạt khoảng 53 tỷ đồng (tăng khoảng 15,9% so với năm 2019); tỉnh Bình Thuận đón khoảng hơn 45.000 lượt khách du lịch, trong đó du khách nước ngoài khoảng 2.000 lượt người, tăng 15,4% so với năm 2019; tỉnh Lào Cai đón khoảng 115.000 lượt khách, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2019; tỉnh Bình Định đón 123.000 lượt khách, tăng 33% so với năm 2019….
Chia sẻ với PV Infonet, chị Hoa Phương (ở Hà Nội) cho biết, năm nay gia đình tôi chọn đi du lịch trong nước thay vì đi nước ngoài.
"Sau dịch chúng tôi ngại đi xa, thay vì chọn nước ngoài đi thì đầu năm 2022, gia đình chúng tôi đã thực hiện chuyến đi Đông - Tây Bắc vùng núi phía Bắc đầu tiên bằng phương tiện cá nhân kéo dài khoảng 1 tuần với các điểm đến từ Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai.....".
Năm nay, rất nhiều người chọn du lịch trong nước nên vào dịp nghỉ lễ, có những nơi trở thành điểm đến hot, thu hút lượng lớn khách du lịch đến vui chơi, nghỉ dưỡng dẫn đến “cháy” phòng trong kỳ nghỉ lễ.
TP biển Vũng Tàu chẳng hạn, chỉ trong ngày đầu 1/9 của đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, du khách về đây tăng đột biến khiến nhiều cơ sở lưu trú ở thành phố biển này, nhất là những nơi sát biển đã không còn phòng trống như khách sạn Mermaid Seaside và Mermaid Seaview đều kín phòng vào đêm mùng 1 và 2/9.
Hay như ở Phú Yên trong dịp nghỉ lễ 2/9, các địa điểm du lịch như Gành Đá Đĩa, Mũi Điện, Tháp Nhạn… thu hút đông khách nhất, mỗi đón gần 6.000 khách khiến công suất phòng các khách sạn lớn gần như phủ kín, đạt 90-100%. Mức này theo Sở Du lịch tỉnh đánh giá là, cao hơn so với dự tính ban đầu.
Dịp nghỉ lễ 2/9, ngoài tuyến biển, thời điểm này nhiều người cũng chọn tuyến du lịch Tây Bắc làm điểm đến nên lượng khách đến nơi đây cũng rất lớn. Tại Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Lương Thị Xuyến, trong dịp nghỉ lễ 2/9 này, các điểm du lịch, tham quan đều rất đông khách, cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện đều kín phòng.
Chỉ 6 tháng, ngành du lịch đã vượt kế hoạch cả năm
Theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) Đinh Ngọc Đức, kể từ sau khi mở cửa du lịch trở lại, ngành du lịch đã tích cực khởi động và chuẩn bị bứt phá mạnh mẽ sau đại dịch. Đồng thời, các địa phương đã rất chủ động chuẩn bị và triển khai các hoạt động kết nối phát triển sản phẩm, kích cầu du lịch, tổ chức phục vụ đón khách du lịch cả nội địa và quốc tế. Nhờ đó, các hoạt động du lịch cả nước đã có bước khởi sắc tích cực.
Đến nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng kể từ ngày 15/3 thực hiện chính sách mở cửa du lịch hoàn toàn, các địa phương cùng doanh nghiệp đã triển khai hàng loạt chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch sau dịch bệnh... đã thúc đẩy thị trường du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ giúp bức tranh du lịch Việt Nam sau dịch bệnh bừng sáng.
Đáng mừng nhất, với mục tiêu đạt 60 triệu lượt khách nội địa trong năm 2022 nhưng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đã đạt 60,8 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 265 nghìn tỷ đồng, đạt 66,5% kế hoạch năm. Và tính đến hết đến tháng 8, Việt Nam đã đạt trên 71 triệu khách du lịch nội địa.
Hải Yến