Gen Z lên TikTok tìm kiếm 'từ A đến Z' thay vì nhờ 'giáo sư Google'

Khi muốn tìm kiếm một nhà hàng, địa điểm vui chơi, tìm cách để làm một cái gì đó, thay vì sử dụng Google, xu hướng mới của Gen Z là lên TikTok để tìm kiếm câu trả lời.

Khi Ja'Kobi Moore (15 tuổi) quyết định nộp đơn vào một trường trung học tư thục ở New Orleans, cô cần ít nhất một lá thư giới thiệu từ giáo viên. Ja'Kobi Moore chưa bao giờ làm việc này và cô ấy cần tìm kiếm sự giúp đỡ.

Không phải đắn đo nhiều, Ja'Kobi Moore gõ 'Thư giới thiệu của giáo viên' vào thanh tìm kiếm của TikTok. Moore tìm thấy hai video, một video giải thích cách nhờ giáo viên viết thư giới thiệu và video còn lại hiển thị mẫu cho một thư giới thiệu. Cả hai đều do giáo viên tạo ra, kèm video lời giải thích, mẫu nên dễ hiểu hơn kết quả tìm kiếm trên Google hoặc video trên YouTube.

Nailah Roberts, 25 tuổi, khi muốn tìm kiếm nhà hàng ở Los Angeles, Mỹ, cô ấy đã lên hỏi TikTok. Jayla Johnson, 22 tuổi, sinh sống ở Newtown, Pennsylvania, Mỹ chia sẻ rằng cô xem TikTok 10 giờ mỗi ngày và hiện tại cô bắt đầu sử dụng ứng dụng như một công cụ tìm kiếm vì cô cảm thấy tiện lợi hơn Google hay Instagram.

Khi muốn tìm một địa chỉ đi chơi cho cả nhà, cha mẹ cô phải lướt qua nhiều trang kết quả tìm kiếm trên Google, trong khi Jayla Johnson chỉ cần lướt qua một vài đoạn video ngắn trên TikTok. "TikTok biết tôi muốn xem gì. Tôi không phải mất công tìm kiếm quá nhiều", Jayla Johnson cho biết.

Emily Mariko, một trong những người sáng tạo món ăn nổi tiếng nhất trên TikTok, với 11,5 triệu người theo dõi, chia sẻ rằng cô thu hút người xem bằng các công thức nấu ăn trực quan đơn giản và cách trình bày gọn gàng. Do đó giúp người trẻ dễ hiểu hơn, dễ bắt chước làm theo hơn việc phải tìm công thức trên Google hay đọc một bài báo dài.

Giờ đây, Gen Z không hài lòng với chất lượng tìm kiếm của Google. Đối với Gen Z, ứng dụng video ngắn TikTok đang ngày càng trở thành một công cụ tìm kiếm.

Sự nổi lên của TikTok như một công cụ tìm kiếm là một phần của quá trình chuyển đổi rộng rãi hơn trong lĩnh vực tìm kiếm kỹ thuật số. Trong khi Google vẫn là công cụ tìm kiếm thống trị thế giới thì người trẻ đang dần chuyển sang Amazon để tìm kiếm sản phẩm, Instagram để cập nhật xu hướng... Khi thế giới kỹ thuật số tiếp tục phát triển, các cách tìm kiếm thông tin trong đó ngày càng mở rộng.

Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google cho biết: "Theo nghiên cứu của chúng tôi, gần 40% người trẻ không tìm kiếm địa điểm, nhà hàng trên Google mà họ lựa chọn TikTok hoặc Instagram".

Gen Z thu thập các đề xuất từ ​​video TikTok để xác định chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Họ xem hết các video để sắp xếp nội dung. Sau đó, xác minh tính xác thực bằng cách đọc các bình luận tương tác.

Người trẻ đang sử dụng TikTok không chỉ để tìm kiếm sản phẩm, địa điểm, thông tin mà còn để đặt câu hỏi về cách thực hiện và tìm lời giải thích cho ý nghĩa của mọi thứ họ muốn. Một số bạn trẻ cho biết với các video thường dài dưới 60 giây, TikTok đưa ra những câu trả lời phù hợp hơn.

Alexandria Kinsey, 24 tuổi, điều phối viên truyền thông và mạng xã hội ở Arlington, Virginia, Mỹ sử dụng TikTok để tìm kiếm công thức nấu ăn, bộ phim hay để xem và những địa điểm vui vẻ mới để thử nghiệm. 
Alexandria Kinsey chia sẻ rằng cô thích cách các video TikTok trình bày thông tin, rất nhanh chóng, ngắn gọn, dễ hiểu, đẹp mắt.

Việc xây dựng các tính năng tìm kiếm và vị trí giúp TikTok thu hút ngày càng nhiều người tham gia, đây là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới dành cho những người từ 18 đến 24 tuổi.

Hoàng Dung (tổng hợp)

Top 10 thần tượng K-pop có kỷ lục bìa tạp chí bán chạy nhất, Lisa Blackpink đứng cuối cùng

Ktown4U! Mới đây đã công bố danh sách top 10 thần tượng K-pop có bìa tạp chí bán được nhiều nhất trên nền tảng này. Lisa Blackpink đứng cuối cùng ở vị trí thứ 10.

Giữa ‘bão’ tin đồn với BTS V, Blackpink Jennie khóc không thành tiếng vì điều này

Đoạn video Blackpink Jennie bật khóc tại một sự kiện tương tác trực tiếp với fan đang thu hút sự chú ý.

Lê Bống: Từ tuổi thơ thiếu thốn, xoay xở kiếm sống đến TikToker 9 triệu người theo dõi

Khác với hình ảnh sôi động, giàu năng lượng trên mạng xã hội, Lê Bống ngoài đời “sống chậm” hơn rất nhiều. Ít ai biết, cô từng trải qua thời thơ ấu khó khăn, phải làm đủ nghề để kiếm sống.

Bùng nổ thời trang sân bay của các thần tượng K-pop tới dự Tuần lễ thời trang Paris 2023

Cùng điểm qua thời trang sân bay của các thần tượng K-pop trong chuyến sang Pháp tham dự Tuần lễ thời trang Paris năm nay nhé!

Nhiều trường đại học hoãn tăng học phí

Một số trường đại học có thông báo dừng tăng học phí năm học mới 2022-2023 để chia sẻ khó khăn với sinh viên.

Cô gái 25 tuổi chinh phục 58 tỉnh thành bật mí những tuyệt chiêu du lịch khám phá

Hoàng Anh là cô gái trẻ nhưng rất đam mê du lịch. Mới 25 tuổi nhưng cô đã đặt chân tới 58 tỉnh, thành trong nước, ngoài ra cô còn khám phá một số nơi ở nước ngoài...

Chia sẻ bất ngờ của thủ khoa chuyên Toán vừa được phong kiện tướng cờ vua thế giới

Hoàng Minh Hiếu - học sinh lớp 10 chuyên Toán Trường Chuyên Hà Nội – Amsterdam vừa được phong kiện tướng của Liên đoàn Cờ thế giới cũng mới đỗ thủ khoa chuyên Toán lớp 10 của Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên

Người dân miền Trung chuẩn bị chống bão Noru, cư dân mạng cầu trời cho bão qua nhẹ nhàng Icon

Cơn bão số 4 (bão Noru) được dự đoán là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua sắp đổ bộ vào các tỉnh miền Trung nước ta. Người dân đang khẩn trương tìm mọi cách để bảo vệ an toàn cho người và tài sản trước khi bão đổ bộ.

Bài thi sa hình kiểu mới lạ lùng khiến người xem hoa mắt, chóng mặt Icon

Mạng xã hội đang lan truyền một đoạn video clip ghi lại hình ảnh được cho là một bài thi sa hình trong việc thi sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô khiến cư dân mạng xôn xao

Xe bán tải vượt ẩu rơi vào tình huống 'bánh mì kẹp chả' Icon

Một tài xế lái xe bán tải vượt ẩu đã khiến chiếc xe bị kẹp giữa 2 xe tải lớn lừng lững, tình huống xảy ra ở một khúc cua khuất tầm khiến người xem đứng tim

Đang cập nhật dữ liệu !