Gen Z lên TikTok tìm kiếm 'từ A đến Z' thay vì nhờ 'giáo sư Google'
Khi Ja'Kobi Moore (15 tuổi) quyết định nộp đơn vào một trường trung học tư thục ở New Orleans, cô cần ít nhất một lá thư giới thiệu từ giáo viên. Ja'Kobi Moore chưa bao giờ làm việc này và cô ấy cần tìm kiếm sự giúp đỡ.
Không phải đắn đo nhiều, Ja'Kobi Moore gõ 'Thư giới thiệu của giáo viên' vào thanh tìm kiếm của TikTok. Moore tìm thấy hai video, một video giải thích cách nhờ giáo viên viết thư giới thiệu và video còn lại hiển thị mẫu cho một thư giới thiệu. Cả hai đều do giáo viên tạo ra, kèm video lời giải thích, mẫu nên dễ hiểu hơn kết quả tìm kiếm trên Google hoặc video trên YouTube.
Nailah Roberts, 25 tuổi, khi muốn tìm kiếm nhà hàng ở Los Angeles, Mỹ, cô ấy đã lên hỏi TikTok. Jayla Johnson, 22 tuổi, sinh sống ở Newtown, Pennsylvania, Mỹ chia sẻ rằng cô xem TikTok 10 giờ mỗi ngày và hiện tại cô bắt đầu sử dụng ứng dụng như một công cụ tìm kiếm vì cô cảm thấy tiện lợi hơn Google hay Instagram.
Khi muốn tìm một địa chỉ đi chơi cho cả nhà, cha mẹ cô phải lướt qua nhiều trang kết quả tìm kiếm trên Google, trong khi Jayla Johnson chỉ cần lướt qua một vài đoạn video ngắn trên TikTok. "TikTok biết tôi muốn xem gì. Tôi không phải mất công tìm kiếm quá nhiều", Jayla Johnson cho biết.
Emily Mariko, một trong những người sáng tạo món ăn nổi tiếng nhất trên TikTok, với 11,5 triệu người theo dõi, chia sẻ rằng cô thu hút người xem bằng các công thức nấu ăn trực quan đơn giản và cách trình bày gọn gàng. Do đó giúp người trẻ dễ hiểu hơn, dễ bắt chước làm theo hơn việc phải tìm công thức trên Google hay đọc một bài báo dài.
Giờ đây, Gen Z không hài lòng với chất lượng tìm kiếm của Google. Đối với Gen Z, ứng dụng video ngắn TikTok đang ngày càng trở thành một công cụ tìm kiếm.
Sự nổi lên của TikTok như một công cụ tìm kiếm là một phần của quá trình chuyển đổi rộng rãi hơn trong lĩnh vực tìm kiếm kỹ thuật số. Trong khi Google vẫn là công cụ tìm kiếm thống trị thế giới thì người trẻ đang dần chuyển sang Amazon để tìm kiếm sản phẩm, Instagram để cập nhật xu hướng... Khi thế giới kỹ thuật số tiếp tục phát triển, các cách tìm kiếm thông tin trong đó ngày càng mở rộng.
Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google cho biết: "Theo nghiên cứu của chúng tôi, gần 40% người trẻ không tìm kiếm địa điểm, nhà hàng trên Google mà họ lựa chọn TikTok hoặc Instagram".
Gen Z thu thập các đề xuất từ video TikTok để xác định chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Họ xem hết các video để sắp xếp nội dung. Sau đó, xác minh tính xác thực bằng cách đọc các bình luận tương tác.
Người trẻ đang sử dụng TikTok không chỉ để tìm kiếm sản phẩm, địa điểm, thông tin mà còn để đặt câu hỏi về cách thực hiện và tìm lời giải thích cho ý nghĩa của mọi thứ họ muốn. Một số bạn trẻ cho biết với các video thường dài dưới 60 giây, TikTok đưa ra những câu trả lời phù hợp hơn.
Alexandria Kinsey, 24 tuổi, điều phối viên truyền thông và mạng xã hội ở Arlington, Virginia, Mỹ sử dụng TikTok để tìm kiếm công thức nấu ăn, bộ phim hay để xem và những địa điểm vui vẻ mới để thử nghiệm.
Alexandria Kinsey chia sẻ rằng cô thích cách các video TikTok trình bày thông tin, rất nhanh chóng, ngắn gọn, dễ hiểu, đẹp mắt.
Việc xây dựng các tính năng tìm kiếm và vị trí giúp TikTok thu hút ngày càng nhiều người tham gia, đây là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới dành cho những người từ 18 đến 24 tuổi.
Hoàng Dung (tổng hợp)