Gần 1.200 người Hà Nội mua pate Minh Chay, thêm 24 người bị đau đầu, tê bì chân tay

Theo danh sách khách hàng mà Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới cung cấp, từ ngày 1/7/2020 đến 28/8/2020, có 1.187 khách hàng ở Hà Nội mua pate Minh Chay.

 

{keywords}
Gần 1.200 người Hà Nội đã mua pate Minh Chay, 


Liên quan đến tình hình sức khoẻ của những bệnh nhân ăn phải sản phẩm Pate Minh Chay, theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế (ngày 3/9) cho về kết quả điều tra giám sát ngộ độc thực phẩm do pate Minh Chay cho biết, theo danh sách khách hàng mà Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới cung cấp, từ ngày 1/7/2020 đến 28/8/2020, có 1.187 khách hàng ở Hà Nội mua pate Minh Chay. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và 30 quận, huyện, thị xã đã gọi điện và liên hệ được với 694 khách hàng, còn 493 khách hàng chưa liên hệ được.

Những khách hàng mà cơ quan chức năng đã liên hệ được đã mua 850 lọ pate Minh Chay, 43 lọ ruốc nấm heri, 88 lọ muối vừng bát bảo đặc biệt, trong đó đã sử dụng (hoặc bỏ đi) 685 lọ pate Minh Chay, 28 lọ ruốc nấm, 71 lọ muối vừng và chỉ còn lại 165 lọ pate Minh Chay đang thu hồi.

Về tình hình sức khỏe khách hàng sau khi sử dụng pate Minh Chay, đa số có sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, hai bệnh nhân (là hai vợ chồng, trong đó chồng 70 tuổi, vợ 68 tuổi) đang điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum.

Tính đến 18h ngày 2/9, người chồng còn phải thở máy, đã vận động nhẹ bàn tay, bàn chân. Còn người vợ mắt nhìn rõ, nói được khàn tiếng và vận động nhẹ.

Ngoài ra, 24 trường hợp khác sau khi ăn pate Minh Chay khoảng 1 đến 3 ngày có một số triệu chứng, như: Đau đầu, mệt mỏi chân tay, đau bụng, chóng mặt, tê bì chân, tay. Các trường hợp này đã được hướng dẫn đến cơ sở y tế khám và theo dõi sức khỏe tại gia đình, khi cần thiết đến bệnh viện tái khám.

Trong khi đó, báo cáo cập nhật của Sở NN&PTNT Hà Nội cho thấy qua kiểm tra cơ sở sản xuất patê Minh Chay có 13 sản phẩm tự công bố (patê Minh Chay, patê nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo vị đặc biệt, ruốc nấm Heri hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi) với 21.540 đơn vị sản phẩm (hộp/gói) không đảm bảo an toàn thực phẩm đã được đưa ra thị trường.

Qua thống kê có 11.771 khách hàng mua 13 loại sản phẩm của công ty, riêng sản phẩm patê Minh Chay 7.449 khách hàng. Công ty đã thực hiện cảnh báo trực tiếp và trên website và chủ động liên hệ (gọi điện, nhắn tin) đến khách hàng đã mua sản phẩm patê Minh chay.

Sau khi kiểm tra, Sở NN&PTNT đã ban hành công văn yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh và tạm dừng hiệu lực giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và tạm dừng hiệu lực 13 bản tự công bố của sản phẩm của công ty cho đến khi có kết luận của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Sở NN&PTNT cho biết ngày 27/8, UBND huyện Đông Anh cũng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới số tiền 17,5 triệu đồng do không đảm bảo quy định về an toàn thực phẩm.

Hiện nhiều tỉnh thành đã phát đi thông báo về sản phẩm này như TP.HCM, Đà Nẵng. Trong đó, tại TP Hồ Chí Minh qua xác minh bước đầu, địa phương này đã xác định có tới 1.290 khách hàng đặt mua sản phẩm qua hình thức trực tuyến với 1.559 hộp trong tháng 7 và tháng 8. 

Trong khi đó, theo ghi nhận tại các bệnh viện trên cả nước ước tính có khoảng 20 bệnh nhân có những dấu hiệu liệt cơ, nhược cơ, khó thở sau khi ăn sản phẩm thực phẩm Pate Minh Chay. 

Trong đó có hai bệnh nhân ở Hà Nội đang điều trị tại BV Bạch Mai bị ngộ độc trong tình trạng nặng.

Để cứu chữa hai bệnh nhân nặng này, BV Bạch Mai đã phải nhập thuốc giải độc giá lên tới 8.000 USD/lọ.

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đã đề nghị công an Hà Nội vào cuộc điều tra, xử lý. 

N. Huyền 

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Đang cập nhật dữ liệu !