Đề nghị các Sở nông nghiệp phối hợp xử lý sản phẩm liên quan đến Pate Minh Chay

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản gửi Sở NN&PTNT tỉnh/thành phố cùng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh về việc phối hợp xử lý sản phẩm “Pate Minh Chay”.

Liên quan đến sản phẩm Pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum được sản xuất bởi Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (trụ sở tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Nafiquad) đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố; Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế địa phương triển khai đầy đủ kịp thời văn bản của Cục ATTP Bộ Y tế.

{keywords}
Pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum typ B

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn chủ động kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) đối với sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản theo phân công, phân cấp của Bộ NNN&PTNT; chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương điều tra, khắc phục sự cố ATTP, ngộ độc thực phẩm.

Nafiquad cũng yêu cầu Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và trong phạm vi chức năng, phạm vi quản lý được phân công khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh việc tuân thủ các quy định về ATTP (chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm ATTP, công bố sản phẩm,…), kết quả điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới và xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Cũng trong ngày 1/9, ông Nguyễn Tấn Hải- Trưởng Ban Quản lý ATTP Đà Nẵng đã đề nghị UBND các quận, huyện, công ty quản lý, phát triển các chợ khẩn cấp kiểm tra lưu hành 13 sản phẩm của công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới.

Ban Quản lý ATTP Đà Nẵng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, mỗi đoàn gồm 3 thành viên, sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát trên thị trường và chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới. Thời gian tiến hành kiểm tra từ ngày 1/9 đến ngày 15/9.

Theo Ban Quản lý ATTP Đà Nẵng, sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty Hai Thành viên Lối sống mới đã phát hiện nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum typ B. Đây là loại vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh nội bào tử, bền ở nhiệt độ cao; và có khả năng sản sinh các độc tố thần kinh botulinum, có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng đến sức khỏe như sụp mi mắt, yếu cơ tứ chi, liệt cơ, khó thở,...

Như vậy, các sản phẩm thực phẩm có nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum thì rất bền với nhiệt độ cao nên khi đã nhiễm khuẩn, độc tố sẽ không bị tiêu hủy dù qua các hình thức xử lý nhiệt khác nhau, nên điều này dễ gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí có thể gây tử vong.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe, Ban Quản lý ATTP Đà Nẵng khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không nên mua và sử dụng 13 sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới nêu trên cho đến khi có thông báo mới của cơ quan có thẩm quyền.

Các sản phẩm bao gồm: Pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi.

Trong trường hợp người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân còn đang kinh doanh, phát hiện các sản phẩm lưu hành trên thị trường hoặc đang sử dụng các sản phẩm nêu trên thì tiến hành niêm phong sản phẩm và phần sản phẩm còn lại nếu còn và bảo quản ở khu vực riêng biệt, theo dõi, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì báo ngay cơ quan y tế gần nhất.

Diệu Thuỳ

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !