F0 sau ngày thứ 10 không nặng lên thì nguy cơ lây cho người khác giảm đi nhiều, có thể cách ly ở nhà

BS Nguyễn Trung Cấp cho rằng, trước khi cho bệnh nhân Covid-19 (F0) về nhà, các bác sĩ nên kiểm tra độ bão hòa oxy (SpO2) và có thể chụp phổi để loại trừ những trường hợp thiếu oxy yên lặng.

 

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Cuối giờ chiều ngày 13/7/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có cuộc làm việc với Bộ phận thường trực phòng, chống dịch của Bộ tại TP. HCM và các chuyên gia để đánh giá diễn biến đợt dịch thứ 4 và thảo luận các nội dung chuyên môn về điều trị, cách ly, xét nghiệm… trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khu vực miền Nam.

Căn cứ diễn biến của nồng độ vi rút và diễn biến lâm sàng, Bộ Y tế quyết định giảm thời gian điều trị và cách ly với bệnh nhân Covid-19.

Cụ thể:

Với các trường hợp mắc Covid-19 không có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế, sẽ xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 9 và ngày thứ 10.

Nếu 2 lần xét nghiệm có kết quả âm tính hoặc 2 lần xét nghiệm dương tính nhưng chỉ số nồng độ vi rút thấp (giá trị CT >=30), thì được xuất viện và không phải thực hiện cách ly vì khả năng lây ra cộng đồng hầu như không có. Tuy nhiên, các trường hợp này vẫn phải theo dõi, giám sát y tế tại nơi lưu trú trong 14 ngày.

Với trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phát hiện tại cộng đồng, nếu giá trị CT>=30 thì chuyển đến cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sau 24h. Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính hoặc dương tính nhưng giá trị CT>=30 thì bệnh nhân được xuất viện và thực hiện theo dõi, giám sát y tế như trên.

Trao đổi thêm với phóng viên Infonet về quyết định này, BS Nguyễn Trung Cấp, PGĐ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng cần lưu ý bệnh nhân có tổn thương phổi và giảm oxy máu kín đáo.

Bởi theo các thống kê cho thấy những bệnh nhân có diễn biến nặng hầu hết xuất hiện tình trạng nặng lên từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10, thậm chí với chủng Anh và Ấn độ có thể sớm hơn.

Vì thế, BS Cấp nhấn mạnh, có thể coi bệnh nhân nào sau ngày thứ 10 mà không bị nặng lên thì rất ít nguy cơ nặng lên và có thể cách ly ở nhà hay trong ký túc xá.

Hơn nữa giai đoạn này hầu hết tải lượng virus đã giảm thấp nên nguy cơ lây sang người khác giảm đi nhiều (rất ít).

Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý một số bệnh nhân có thể có tổn thương phổi và giảm oxy máu mà các triệu chứng rất kín đáo.

Vì thế, BS Cấp nhấn mạnh, trước khi cho bệnh nhân về nhà, các bác sĩ nên kiểm tra độ bão hòa oxy (SpO2) và có thể chụp phổi để loại trừ những trường hơp thiếu oxy yên lặng như vậy.

Cũng liên quan về vấn đề này, PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng trong đợt dịch này cần chú trọng đến công tác điều trị một cách thoả đáng, không để hệ thống bệnh viện quá tải mà lại bỏ hết các dịch vụ chăm sóc các bệnh lý cấp thiết khác.

Muốn làm được điều này cần phải phân loại F0 để có hình thức chăm sóc, liên tục theo dõi phù hợp, kể cả những người bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời không để ai bị bỏ lỡ cơ hội cứu sống khi diễn biến nặng, cho dù là một tỷ lệ nhỏ.

“Muốn vậy, cần phải có một kế hoạch đầy đủ, hướng dẫn khoa học chi tiết và quy trình kết nối trong bệnh viện và ngoài bệnh viện thật thông suốt, sử dụng toàn bộ nhân lực thầy thuốc tư nhân, y tế cơ sở, người tình nguyện, áp dụng công nghệ thông tin, phương tiện chuyên chở và các phương tiện cấp cứu cơ bản, có sự tham gia đắc lực của người dân.

Phương tiện truyền thông mở các chuyên mục tương tác hướng dẫn người dân chăm sóc, theo dõi, nâng cao sức khoẻ khi có nhiễm. Không coi tất cả người nhiễm SARS- CoV- 2 đều là bệnh nhân. Bệnh viện chỉ tiếp nhận những người thực sự cần chăm sóc y tế, khoảng tối đa là 20% số người có SARS- CoV- 2 dương tính”, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung nói. 

Điều chỉnh thời gian cách ly xuống còn 14 ngày

Về vấn đề cách ly, căn cứ thực tiễn, tham khảo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, CDC Hoa Kỳ và trao đổi với các địa phương, Bộ Y tế quyết định giảm thời gian cách ly xuống 14 ngày với mọi hình thức cách ly (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) cho các đối tượng là người nhập cảnh và các trường hợp F1. Tuy nhiên, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly và bàn giao, theo dõi y tế sau cách ly theo quy định.

 

Bộ Y tế quyết định chiến lược mới về điều trị Covid-19: F0 nồng độ vi rút thấp được về nhà

Bộ Y tế quyết định chiến lược mới về điều trị Covid-19: F0 nồng độ vi rút thấp được về nhà

Qua thực tế điều trị, cách ly, xét nghiệm… Bộ Y tế quyết định giảm thời gian điều trị cho F0 không có triệu chứng. Bệnh nhân dương tính nhưng giá trị CT>=30, không lây thì được xuất viện, thực hiện theo dõi, giám sát y tế tại nhà

Nếu được cách ly tại nhà, F0 cần chuẩn bị sẵn những thứ gì?

Nếu được cách ly tại nhà, F0 cần chuẩn bị sẵn những thứ gì?

Thông tin F0 có thể được theo dõi cách ly tại nhà ở TP.HCM khiến nhiều người 'thở phào' trước tình trạng số ca mắc vượt quá 4 con số ở thành phố này.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !