Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh Việt Nam đầu năm 2022

Trong quý 1/2022, BCI tăng 73 điểm khiến niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu vào môi trường đầu tư ở Việt Nam tiếp tục gia tăng. 

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định trong quý 1 năm 2022, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu vào môi trường đầu tư của Việt Nam tiếp tục tăng, dựa theo kết quả mới nhất của báo cáo Chỉ số Môi trường Kinh doanh ((BCI).

Trong quý 1/2022, BCI đã tăng 73 điểm, đạt mức cao nhất kể từ sau đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư. Con số này tăng 12 điểm so với quý 4/2021, và tăng gần 58 điểm so với quý 3/2021. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ sự lạc quan hơn khi Việt Nam nới lỏng các quy định chống dịch Covid-19 và tiếp tục đà phục hồi phát triển kinh tế. 

{keywords}
Môi trường kinh doanh tại Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư châu Âu. Ảnh: Anh Hùng

Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu hiện có những dự báo tích cực cho sự tăng trưởng trong tương lai của kinh tế Việt Nam. Hơn 2/3 số người được hỏi tin rằng nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng ổn định và cải thiện trong quý 2/2022.

Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu còn chỉ ra các dự báo quý 2 đầy tham vọng. Cụ thể, gần 66% số người tham gia khảo sát cho rằng doanh thu tăng trong quý 2, so với mức 52% của quý trước. Tương tự, hơn 46% số người được hỏi dự đoán số lượng nhân viên sẽ tăng trong quý 2 năm nay.

Kỳ khảo sát cũng ghi nhận lần đầu tiên BCI khảo sát đánh giá của doanh nghiệp đối với lĩnh vực tăng trưởng xanh trong tương lai của Việt Nam. Hơn 82% số người được hỏi cho biết triển vọng tích cực về tiềm năng phát triển bền vững của đất nước, phản ánh niềm tin đối với tương lai xanh của Việt Nam.

Chủ tịch EuroCham là ông Alain Cany cho biết, sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư hiệu quả và hấp dẫn nhất trên thế giới. Số vốn FDI giải ngân trong quý 1/2022 đã đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Tương tự, tăng trưởng GDP quý 1 của Việt Nam tăng trên 5% là điều vô cùng đáng khích lệ.

“Quý trước, EuroCham đã kêu gọi những hành động cấp thiết trong việc mở cửa trở lại lĩnh vực du lịch. Điều này đã được giải quyết và chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ Việt Nam. Bạn bè, thành viên gia đình và đồng nghiệp đang làm việc bên ngoài Việt Nam của chúng tôi hiện có thể dễ dàng nhập cảnh vào đất nước như trong điều kiện trước khi xảy ra đại dịch. Đây là một tin tốt lành cho tất cả chúng ta”, ông Cany nói. 

Cũng theo ông Cany, với những phát triển gần đây và việc Việt Nam ngày càng hội nhập với tư cách là một trung tâm kinh tế quốc tế, Việt Nam có cơ hội thu hút làn sóng FDI xanh, chất lượng cao mới từ các nhà đầu tư châu Âu đang tìm kiếm một điểm đến đầu tư an toàn và cạnh tranh.

“Những người tham gia BCI đã bày tỏ sự hào hứng sâu sắc đối với Việt Nam như một điểm đến đầu tư tăng trưởng xanh, không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ để tăng tốc trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam”, ông Cany nhấn mạnh.

“Để đạt được mục tiêu, phát triển xanh sẽ là nội dung chính trong các hoạt động của EuroCham xuyên suốt năm 2022 với kế hoạch kéo dài 1 năm cho sự kiện Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022. GEFE 2022 sẽ là nền tảng cho sự hợp tác, thảo luận và điều phối đầu tư giữa các nhà đầu tư kinh doanh và cơ quan chính phủ từ châu Âu và Việt Nam, tất cả vì mục tiêu hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các cam kết tại COP26. Chúng tôi hoan nghênh và khuyến khích sự tham gia của tất cả cá nhân và tổ chức muốn tham gia sự kiện”, ông Cany kết luận.

BCI là báo cáo định kỳ xin ý kiến của hơn 1,200 các nhà đầu tư và lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu là thành viên của EuroCham thuộc mọi lĩnh vực trong nền kinh tế, cung cấp thông tin cập nhật hàng quý về đánh giá môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, cũng như đưa ra dự báo về triển vọng kinh doanh của các công ty.

Nghiên cứu được tiến hành từ năm 2013 và được YouGov Việt Nam thực hiện định kỳ từ năm 2020.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !