Diễn đàn Make in Vietnam mở ra giai đoạn mới cho doanh nghiệp công nghệ số

Trải qua 3 lần tổ chức kể từ năm 2019, Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (Diễn đàn Make in Vietnam) đã đưa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sang một giai đoạn phát triển mới.

Chiều ngày 6/12, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ tư – năm 2022 với chủ đề “Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”. 

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp ICT Nguyễn Thiện Nghĩa thông tin về Diễn đàn Make in Vietnam 2022

Theo Bộ TT&TT, diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2019. Diễn đàn đã đưa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sang một giai đoạn mới – đó là Make in Vietnam, là thiết kế, sáng tạo và sản xuất các sản phẩm công nghệ số Việt Nam. 

Qua 3 năm tổ chức, diễn đàn đã trở thành một trong những sự kiện thường niên lớn nhất của ngành công nghệ số Việt Nam với vai trò dẫn dắt, định hình đường hướng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số. 

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông (ICT) - Bộ TT&TT, thời gian qua, ngành công nghiệp công nghệ số đã phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế động lực của cả nước, đóng vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Doanh nghiệp công nghệ số phát triển mạnh mẽ với 70.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập, hoạt động, vượt thời hạn 3 năm so với mục tiêu của năm 2025.

Sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam không chỉ thể hiện ở việc các sản phẩm, giải pháp công nghệ số Make in Vietnam đảm nhận trọng trách chuyển đổi số quốc gia mà còn thể hiện thông qua việc khai phá thị trường nước ngoài. Các doanh nghiệp đang vươn ra thị trường nước ngoài rất mạnh mẽ cả về quy mô hiện diện và tốc độ tăng trưởng. Dẫn đầu xu hướng là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Viettel, VNPT, FPT. 

Các doanh nghiệp lớn có đủ tiềm lực đã đầu tư trực tiếp để phát triển mạnh mẽ tại thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu lựa chọn phương thức triển khai theo dự án cụ thể. Đây là bước tiến khởi đầu tốt để các sản phẩm, giải pháp phần mềm Việt Nam chiếm lĩnh thị trường khu vực và tiến ra thế giới.

Tiếp nối thành công của các kỳ diễn đàn trước, Bộ TT&TT sẽ tổ chức Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ tư, năm 2022 vào ngày 8/12 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Có chủ đề “Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”, Diễn đàn năm 2022 nhằm đánh giá lại các kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021; trao đổi, thảo luận các tư tưởng, định hướng chiến lược về phát triển công nghiệp công nghệ số Việt Nam trong giai đoạn tới; trao đổi các định hướng và giải pháp thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp công nghệ số trong nước liên kết, hợp tác nhằm hình thành hệ sinh thái từ cái nôi trong nước khai phá thị trường nước ngoài, nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Diễn đàn dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu gồm Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ uy tín trong và ngoài nước cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Việt Nam và kết nối với các điểm cầu quốc tế như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc.

Các chủ đề sẽ được trình bày và tập trung thảo luận tại Diễn đàn: Thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số trong nước; từ đó đi ra toàn cầu; Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia; Giải pháp nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu; Hợp tác giữa các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam và các BigTech để đưa sản phẩm Make in Vietnam ra thị trường quốc tế,....

Các diễn giả là Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đã thành công ở thị trường trong và nước ngoài; là đại diện đến từ các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới như là Google, Samsung, Mediatek...

Cũng tại Diễn đàn, Bộ TT&TT sẽ công bố và trao iải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2022” nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức có sản phẩm công nghệ số xuất sắc. Ngoài ra, một hoạt động bên lề Diễn đàn là triển lãm trực tiếp và trực tuyến trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam tiêu biểu phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Quỳnh Hương

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chuỗi giải pháp giúp doanh nghiệp ở khu công nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian

Với chuỗi giải pháp mới do Viettel Post và Vietnam Airlines hợp tác triển khai, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có thể tiết kiệm đến 30% chi phí so với tự vận hành và tối ưu 30% thời gian so với cách làm truyền thống.

Kỳ lân công nghệ Việt Nam tập trung ở 2 lĩnh vực Fintech và Game online

Đại diện Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông cho biết, Việt Nam có 4 kỳ lân công nghệ gồm VNG, Sky Mavis, VNPay và Momo, song tập trung ở 2 lĩnh vực trò chơi trực tuyến (Game online) và công nghệ tài chính (Fintech).

Thúc đẩy phát triển “kỳ lân” công nghệ số Việt Nam

Theo Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông, Bộ TT&TT, một giải pháp then chốt góp phần hỗ trợ phát triển doanh nghiệp công nghệ số và kỳ lân công nghệ số là huy động vốn và phát triển thị trường, sản phẩm cho các doanh nghiệp này.

Công nghiệp công nghệ số sẽ là ngành đi đầu trong cách mạng 4.0

Bộ TT&TT đã xác định định hướng đến năm 2025 công nghiệp công nghệ số là ngành đi đầu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm gấp 2,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đã sẵn sàng thương mại hóa

Hiện các thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đã được lắp đặt trên mạng lưới để cung cấp dịch vụ mạng cho người dân sử dụng ở một số khu vực như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

FPT, Viettel nhận Bằng khen của Bộ TT&TT vì thành tích xuất sắc trên thị trường quốc tế

Hai doanh nghiệp Viettel, FPT vừa được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường quốc tế năm 2022.

Việt Nam đã có 70.000 doanh nghiệp công nghệ số

Theo số liệu của Bộ TT&TT, tổng số doanh nghiệp công nghệ số đăng ký hoạt động năm 2022 ước đạt 70.000 doanh nghiệp, tăng 9,6% so với năm ngoái và đạt mục tiêu Bộ đã đề ra cho năm nay.

100% doanh nghiệp đã khai báo online qua nền tảng Cửa khẩu số

Qua 7 tháng triển khai, 100% các doanh nghiệp khai báo trực tuyến trên nền tảng Cửa khẩu số trước khi phương tiện đến các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh của Lạng Sơn.

Tổng giám đốc FPT chia sẻ hành trình đưa công nghệ Việt ra biển lớn

Kể lại câu chuyện của 20 năm trước, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết, một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp công nghệ này thành công tại thị trường nước ngoài chính là sự quyết tâm dấn thân.

Đang cập nhật dữ liệu !