Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ứng xử ở từng trường học

Không chỉ chú trọng vào việc giảng dạy kiến thức cho học sinh mà nhiều cơ sở giáo dục đặc biệt chú trọng đến kỹ năng sống, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh để học sinh phát triển toàn diện.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là một trong những nội dung quan trọng trong triển khai bộ quy tắc về văn hóa học đường.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.

Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học, tạo ra một môi trường văn hóa học đường lành mạnh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nội dung đổi mới, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học được thể hiện qua việc bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong các trường THPT; thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo, vùng miền. Giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho nhà giáo, người học.

Không chỉ chú trọng vào việc giảng dạy kiến thức cho học sinh mà Trường THPT Đống Đa (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) đặc biệt chú trọng đến kỹ năng sống, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh để học sinh phát triển toàn diện.

Theo chia sẻ của cô Trần Thị Bích Hợp – Hiệu trưởng Trường THPT Đống Đa: “Tăng cường công tác giáo dục đạo đức học sinh được nhà trường rất chú trọng và luôn quan tâm. Hằng năm đều có kế hoạch, chương trình giáo dục, chi tiết để giảng dạy cho học sinh”.

Theo đó, nhà trường triển khai đến toàn thể giáo viên, học sinh, lồng ghép việc giáo dục đạo đức trong các môn học. Đặc biệt, coi trọng công tác giáo viên chủ nhiệm. Chính các cô sẽ sát sao, nắm bắt tâm lý và hỗ trợ học sinh.

Không những vậy, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thực tế như: các chuyên để phòng chống bạo lực học đường; chuyên đề về giáo dục tâm lý lứa tuổi, giới tính; chuyên để về giao tiếp ứng xử trong học đường…

Thường xuyên tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh: các câu lạc bộ sở thích, văn nghệ, thể thao…

Như vậy, để xây dựng văn hóa học đường trong các trường giúp môi trường giáo dục ngày càng lành mạnh, tạo môi trường dạy và học tốt cho giáo viên và học sinh cần phải có những nhóm giải pháp thiết thực và từng bước thực hiện để đạt kết quả.

Hoàng Thanh

Đình chỉ cô giáo mầm non Thái Bình lấy gai bưởi đâm vào nhiều học sinh

Vừa qua, nhiều phụ huynh có con học Trường Mầm non chất lượng cao Fairy Dream 2 (phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình) phản ánh con mình bị cô giáo dùng vật nhọn nghi là kim, gai đâm vào tay. Sự việc trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nữ sinh bị bạn tát liên tiếp vào mặt ngay trong lớp học ở Nghệ An

Trong đoạn clip, nữ sinh liên tục tát vào mặt bạn học. Vụ việc xảy ra trong lớp, có sự chứng kiến của nhiều học sinh khác nhưng không ai tới can ngăn.

Cảnh cáo cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm vai vì học chậm

Cô C.T.B.T, giáo viên trường tiểu học Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo do đánh vào vai học sinh, gây ra một số vết bầm.

Cô giáo đánh HS lớp 1 bầm vai vì học chậm: Phản đối sự trút giật, bất lực của giáo viên!

Cô giáo chủ nhiệm lớp 1 ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã dùng tay đánh vào vai học sinh gây bầm tím vì tiếp thu bài chậm. Sự việc đang gây xôn xao trong dư luận.

Hơn 20 học sinh đứng xem, quay clip 2 nữ sinh đánh nhau: Giáo dục thế nào?

Trong lúc 2 nữ sinh THCS ở Thừa Thiên Huế đánh nhau, hàng chục học sinh khác đã đứng xem, nhiều em dùng điện thoại quay clip. Vụ việc ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận.

Vụ thầy giáo Đắk Lắk đánh 2 nam sinh: Phụ huynh xin giảm nhẹ hình thức kỷ luật, mong thầy tiếp tục chủ nhiệm lớp

Phụ huynh của 2 em học sinh Trường THPT Hùng Vương (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) bị thầy giáo đánh tại sân trường đã xin giảm nhẹ hình thức kỷ luật cho thầy giáo và mong muốn thầy nhanh chóng trở lại và tiếp tục làm chủ nhiệm lớp.

Nguyên nhân thầy giáo Đắk Lắk dùng thước, mũ bảo hiểm đánh 2 nam sinh ngay tại sân trường

Một thầy giáo công tác tại Trường THPT Hùng Vương, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) đã dùng thước và mũ bảo hiểm đánh 2 học sinh ngay trong trường học. Đâu là nguồn cơn dẫn đến sự việc?

Nữ sinh Hà Tĩnh đánh đập, lột đồ bạn giữa đường phải trả giá đắt

Theo luật sư, nữ sinh đánh đập, lột quần áo bạn học đã đủ 16 tuổi thì hoàn toàn có thể xử lý về tội Làm nhục người khác, thậm chí tội Cố ý gây thương tích nếu nạn nhân bị xâm phạm thân thể.

Bộ GD&ĐT yêu cầu chú trọng xây dựng văn hóa học đường ngay những ngày đầu năm học mới

Chiều 29/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022 - 2023.

Hà Tĩnh: Hai nữ sinh lột đồ đánh bạn nói lời xin lỗi, mong được mọi người tha thứ

Sau vụ việc đánh bạn gây xôn xao dư luận, hai nữ sinh C.T.T.H. và P.T.K.A đã nhận ra sai phạm của mình và nói lời xin lỗi, mong được mọi người tha thứ.

Đang cập nhật dữ liệu !