Đại học Văn hóa Hà Nội cụ thể hóa các nội dung trong Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường

Văn hoá học đường giúp rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp nên phải được coi là trọng tâm và quan trọng nhất trong từng trường học. 

Ứng xử văn hóa của người học trong trường Đại học Văn hóa Hà Nội được hiểu là những biểu hiện thông qua hành vi, thái độ, lời nói của người học trong các mối quan hệ ứng xử đối với bản thân, bạn bè, gia đình, nhà trường và các mối quan hệ khác phù hợp với văn hóa, đạo đức và quy định của pháp luật.

Quy định về chuẩn mực ứng xử văn hóa của người học trong trường Đại học Văn hóa Hà Nội bao gồm những việc phải làm và không được làm sao cho phù hợp với phong tục tập quán, đạo đức xã hội và các quy định chung nhằm đảm bảo kỷ cương, dân chủ trong nhà trường.

Cùng với đó là xây dựng môi trường văn hóa học đường văn minh, hiện đại, hội nhập, góp phần hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của người học; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường.

Trong đó, ứng xử đối với bản thân thì Bộ quy tắc văn hóa học đường quy định nghiêm túc chấp hành nhiệm vụ của người học tại các Quy chế, Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của trường.

Không ngừng học tập, sáng tạo, tu dưỡng và tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực và khiêm tốn; luôn có ý thức vượt khó vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo đại diện trường ĐH Văn hóa Hà Nội thì những việc người học phải làm bao gồm: Đi học đầy đủ, đúng giờ, có ý thức phấn đấu trong học tập, xây dựng ý thức tự học, tự nghiên cứu; Tích cực tham gia các buổi sinh hoạt, ngoại khóa, các phong trào thi đua của Trường, khoa, lớp, các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên;

Ngoài ra, người học đến trường phải mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, phù hợp với môi trường học đường, không mặc trang phục phản cảm;

Người học vào khu vực nhà trường phải đeo thẻ học viên, sinh viên; Có lòng tự trọng, ý thức tự giác, trách nhiệm đối với bản thân và gia đình;

Thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình; tự giác sửa chữa lỗi lầm khi vi phạm các Quy chế, Quy định”.

Ngoài ra, những việc người học không được làm: Những việc gây ảnh hưởng xấu đến danh dự bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội; Tự ý buôn bán, quảng cáo thương mại trong trường; Thực hiện hành vi đánh bạc dưới mọi hình thức;

Ngoài ra, cần sử dụng đồ uống có cồn khi đến trường; mang vũ khí, vật liệu cháy nổ, thú nuôi… vào khuôn viên trường;

Giao du, kết bạn với phần tử xấu, gây mất trật tự, an toàn, an ninh trong nhà trường.

Ứng xử đối với giảng viên, cán bộ và nhân viên của nhà trường:

Những việc người học phải làm: Có thái độ lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng thầy cô giáo, cán bộ và nhân viên của Nhà trường; Tích cực hợp tác với cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường trong các hoạt động giáo dục, đào tạo của Nhà trường; Dũng cảm đấu tranh, lên án những hành vi vụ lợi, vi phạm phẩm chất đạo đức, làm xấu đi mối quan hệ giữa cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Những việc người học không được làm: Ghi âm, ghi hình, chụp ảnh trong giờ học khi chưa được sự đồng ý của cán bộ, giảng viên; Sử dụng mạng xã hội để cổ súy, đăng tải thông tin sai trái, lệch lạc, vi phạm chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước;

Xuyên tạc, nói xấu cán bộ, giảng viên và nhân viên của Nhà trường. Điều 5. Ứng xử đối với khách đến thăm và làm việc tại Trường: Khi đoàn công tác hoặc khách đến thăm và làm việc tại Trường, người học phải có thái độ hòa nhã, cởi mở, thân thiện, lịch thiệp khi giao tiếp.

Chủ động, nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn khách đến thăm và làm việc trong mỗi hoàn cảnh cụ thể.

Ứng xử đối với bạn bè: Những việc người học phải làm: Đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập, nghiên cứu và rèn luyện; b) Biết lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của nhau; Lời nói, hành vi, cử chỉ phải có văn hóa; Giữ gìn sự bình đẳng, trong sáng trong mối quan hệ bạn bè.

Những việc người học không được làm: Gây gổ, xích mích, làm tổn thương đến tinh thần, sức khỏe, danh sự và nhân phẩm của nhau; Sử dụng mạng internet, mạng xã hội… để nói xấu, tuyên truyền nhằm lôi kéo, bôi nhọ, kích động người khác và thực hiện những hành vi trái với quy định.

Ứng xử đối với môi trường và tài sản công của nhà trường: Những việc người học phải làm cụ thể như có ý thức giữ gìn vệ sinh, duy trì cảnh quan môi trường; bỏ rác đúng nơi quy định;

Bảo vệ cơ sở vật chất, không gian học tập của Nhà trường; Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, nước, trang thiết bị của Nhà trường; phòng chống cháy, nổ; Có ý thức bảo vệ các công trình văn hóa: tượng đài, vườn hoa, cây xanh... của Nhà trường.

Những việc người học không được làm:Giẫm chân, tự ý viết, vẽ, dán lên tường, bàn, ghế, ghế đá…; Tự ý treo, dán áp phích, băng rôn, biểu ngữ khi chưa được sự cho phép của Nhà trường.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Clip 2 vụ đánh hội đồng nữ sinh ở Bình Thuận và TP.HCM gây xôn xao mạng xã hội

Trong khi vụ việc ở Bình Thuận gây bức xúc vì 5 em học sinh 'lập kèo' đánh bạn thì vụ việc ở TP.HCM cũng khiến mọi người phẫn nộ không kém vì 1 nữ sinh đã dẫn nhóm người lạ vào tận lớp hành hung bạn học.

Đang cập nhật dữ liệu !