Đà Nẵng: Công tác khuyến học, khuyến tài được thực hiện hiệu quả

Theo đại diện Hội Khuyến học Đà Nẵng thì 5 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được tổ chức thực hiện liên tục, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, UBND TP. Đà Nẵng đã giao Sở GD&ĐT Đà Nẵng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học thành phố, UBND các quận, huyện và các ngành liên quan nghiên cứu đổi mới nội dung hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng cùng với đó là phối hợp với Hội Khuyến học thành phố, UBND các quận, huyện triển khai việc đánh giá, công nhận các mô hình học tập trên địa bàn thành phố theo đúng quy định.

Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo và đề ra những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ; chú trọng đối tượng là người mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội nhất là phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số.

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo.

{keywords}
Ảnh minh họa

UBND thành phố giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với doanh nghiệp đào tạo nhân lực chất lượng cao, đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động, chú trọng đội ngũ nhân lực kỹ thuật, nhân lực số, nhân lực quản trị công nghệ, nhân lực quản lý, quản trị doanh nghiệp; nhân lực quản lý xã hội và tổ chức cuộc sống, chăm sóc con người gắn với xây dựng xã hội học tập.

Cùng với đó là thường xuyên đổi mới chương trình, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đào tạo lại lực lượng lao động phải chuyển đổi nghề nghiệp do quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác phối hợp với Hội khuyến học các cấp triển khai các hoạt động về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các hoạt động đào tạo nghề nghiệp cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai công tác giáng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ hội học tập liên thông, nâng cao trình độ; đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng liên thông trong giáo dục, đào tạo gắn với nhu cầu xã hội và phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tuyên truyền sâu rộng về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội Khuyến học thành phố là tổ chức nòng cốt trong việc phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; vận động các tổ chức, lực lượng xã hội tích cực triển khai hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Đại diện Hội Khuyến học Đà Nẵng cho hay: "Thời gian tới, Hội Khuyến học thành phố sẽ hối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố” theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập.

Bên cạnh đó tăng cường củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Hội các cấp vững mạnh, vươn lên thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp trong phạm vi toàn thành phố".

Đồng thời Hội Khuyến học Đà Nẵng cũng cho biết sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá, báo cáo UBND thành phố và Hội Khuyến học Việt Nam về việc triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” ở thành phố để làm cơ sở tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trên.

Theo đại diện Hội Khuyến học Đà Nẵng thì 5 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được tổ chức thực hiện liên tục, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, như mô hình “Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, khu dân cư hiếu học”; hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !