Đà Nẵng: Công tác khuyến học, khuyến tài được thực hiện hiệu quả

Theo đại diện Hội Khuyến học Đà Nẵng thì 5 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được tổ chức thực hiện liên tục, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, UBND TP. Đà Nẵng đã giao Sở GD&ĐT Đà Nẵng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học thành phố, UBND các quận, huyện và các ngành liên quan nghiên cứu đổi mới nội dung hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng cùng với đó là phối hợp với Hội Khuyến học thành phố, UBND các quận, huyện triển khai việc đánh giá, công nhận các mô hình học tập trên địa bàn thành phố theo đúng quy định.

Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo và đề ra những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ; chú trọng đối tượng là người mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội nhất là phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số.

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo.

{keywords}
Ảnh minh họa

UBND thành phố giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với doanh nghiệp đào tạo nhân lực chất lượng cao, đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động, chú trọng đội ngũ nhân lực kỹ thuật, nhân lực số, nhân lực quản trị công nghệ, nhân lực quản lý, quản trị doanh nghiệp; nhân lực quản lý xã hội và tổ chức cuộc sống, chăm sóc con người gắn với xây dựng xã hội học tập.

Cùng với đó là thường xuyên đổi mới chương trình, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đào tạo lại lực lượng lao động phải chuyển đổi nghề nghiệp do quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác phối hợp với Hội khuyến học các cấp triển khai các hoạt động về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các hoạt động đào tạo nghề nghiệp cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai công tác giáng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ hội học tập liên thông, nâng cao trình độ; đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng liên thông trong giáo dục, đào tạo gắn với nhu cầu xã hội và phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tuyên truyền sâu rộng về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội Khuyến học thành phố là tổ chức nòng cốt trong việc phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; vận động các tổ chức, lực lượng xã hội tích cực triển khai hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Đại diện Hội Khuyến học Đà Nẵng cho hay: "Thời gian tới, Hội Khuyến học thành phố sẽ hối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố” theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập.

Bên cạnh đó tăng cường củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Hội các cấp vững mạnh, vươn lên thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp trong phạm vi toàn thành phố".

Đồng thời Hội Khuyến học Đà Nẵng cũng cho biết sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá, báo cáo UBND thành phố và Hội Khuyến học Việt Nam về việc triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” ở thành phố để làm cơ sở tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trên.

Theo đại diện Hội Khuyến học Đà Nẵng thì 5 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được tổ chức thực hiện liên tục, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, như mô hình “Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, khu dân cư hiếu học”; hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !