Đà Nẵng: Công tác khuyến học, khuyến tài được thực hiện hiệu quả

Theo đại diện Hội Khuyến học Đà Nẵng thì 5 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được tổ chức thực hiện liên tục, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, UBND TP. Đà Nẵng đã giao Sở GD&ĐT Đà Nẵng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học thành phố, UBND các quận, huyện và các ngành liên quan nghiên cứu đổi mới nội dung hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng cùng với đó là phối hợp với Hội Khuyến học thành phố, UBND các quận, huyện triển khai việc đánh giá, công nhận các mô hình học tập trên địa bàn thành phố theo đúng quy định.

Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo và đề ra những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ; chú trọng đối tượng là người mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội nhất là phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số.

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo.

{keywords}
Ảnh minh họa

UBND thành phố giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với doanh nghiệp đào tạo nhân lực chất lượng cao, đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động, chú trọng đội ngũ nhân lực kỹ thuật, nhân lực số, nhân lực quản trị công nghệ, nhân lực quản lý, quản trị doanh nghiệp; nhân lực quản lý xã hội và tổ chức cuộc sống, chăm sóc con người gắn với xây dựng xã hội học tập.

Cùng với đó là thường xuyên đổi mới chương trình, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đào tạo lại lực lượng lao động phải chuyển đổi nghề nghiệp do quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác phối hợp với Hội khuyến học các cấp triển khai các hoạt động về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các hoạt động đào tạo nghề nghiệp cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai công tác giáng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ hội học tập liên thông, nâng cao trình độ; đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng liên thông trong giáo dục, đào tạo gắn với nhu cầu xã hội và phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tuyên truyền sâu rộng về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội Khuyến học thành phố là tổ chức nòng cốt trong việc phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; vận động các tổ chức, lực lượng xã hội tích cực triển khai hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Đại diện Hội Khuyến học Đà Nẵng cho hay: "Thời gian tới, Hội Khuyến học thành phố sẽ hối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố” theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập.

Bên cạnh đó tăng cường củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Hội các cấp vững mạnh, vươn lên thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp trong phạm vi toàn thành phố".

Đồng thời Hội Khuyến học Đà Nẵng cũng cho biết sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá, báo cáo UBND thành phố và Hội Khuyến học Việt Nam về việc triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” ở thành phố để làm cơ sở tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trên.

Theo đại diện Hội Khuyến học Đà Nẵng thì 5 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được tổ chức thực hiện liên tục, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, như mô hình “Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, khu dân cư hiếu học”; hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !