Cua hoàng đế giá cao kỷ lục, đắt nhất 15 triệu đồng một con

Nhiều cửa hàng niêm yết giá cua hoàng đế ở mức gần 3 triệu đồng/kg, tức một con cua 5kg có giá 15 triệu đồng - mức cao kỷ lục kể từ khi loại hải sản nhập khẩu này xuất hiện tại Việt Nam.

Chuyến cua hoàng đế Alaska sáng nay về, chị Bùi Thị Thanh Dung - quản lý một cửa hàng hải sản cao cấp ở Cầu Giấy (Hà Nội) - liền cập nhật mức giá mới của loại cua này lên trên website và fanpage của cửa hàng. Theo đó, giá cua hoàng đế đỏ tăng lên gần 3 triệu đồng/kg, thay cho mức giá cũ là 2,7 triệu đồng/kg vào tuần trước.

“Nguồn cung khan hiếm, giá cua tăng phi mã. Cứ chuyến cua này về giá lại tăng mạnh so với chuyến trước đó”, chị giải thích. 

Nhớ lại thời điểm 2016-2017, chị Dung cho hay, khi đó cua hoàng đế mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam, nguồn cung khan hiếm nhưng giá cũng chỉ 2,5 triệu đồng/kg. Những năm gần đây, có giai đoạn cua hoàng đế siêu rẻ, chỉ 1,3 triệu đồng/kg, hoặc phổ biến trong khoảng 1,4-1,9 triệu đồng/kg. Con cua này cũng trở thành món hải sản quen thuộc với nhiều gia đình.

Nay giá cua hoàng đế bất ngờ trở nên đắt đỏ. Theo chị Dung, mức giá gần 3 triệu đồng/kg được xem là cao kỷ lục kỷ từ trước đến nay.

Giá cua hoàng đế tăng lên mức kỷ lục (Ảnh: Anh Tú)

Tại các cửa hàng hải sản nhập khẩu ở Hà Nội, cua hoàng đế đỏ được niêm yết với giá dao động từ 2,7 triệu đến gần 3 triệu đồng/kg, áp dụng với cua đang bơi có size từ 2-5 kg/con. Loại cua hoàng đế xanh rẻ hơn, khoảng 500.000-600.000 đồng/kg tuỳ loại, song cua chỉ nặng từ 1,3-1,8 kg/con.

Anh Lê Anh Tú - chủ Siêu thị tôm hùm Alaska ở Giải Phóng (Hà Nội) - thừa nhận, những ngày gần đây giá cua hoàng đế đỏ tăng rất mạnh. Tại cửa hàng anh, loại cua sống size từ 3-5kg có giá gần 2,9 triệu đồng/kg.

Anh cho biết, mùa đánh bắt cua hoàng đế bắt đầu từ tháng 10 kéo dài đến tháng 2 năm sau. Tuy nhiên, năm nay nguồn cung cua từ Mỹ, Canada... khan hiếm khiến giá bán tại thị trường Việt tăng hơn những năm trước. Thời điểm này hết mùa đánh bắt nên giá cua càng đắt đỏ hơn.

Khi vào mùa, mỗi tuần cửa hàng anh nhập về một chuyến khoảng 350-500kg cua hoàng đế, nay có khi cả tháng chỉ về được một chuyến do không có hàng.

“Những năm trước hết mùa đánh bắt cua hoàng đế, giá bán sẽ tăng lên 2-2,3 triệu đồng/kg. Năm nay, giá vọt lên 2,8-2,9 triệu đồng/kg, tức tăng trên 30% so với cùng kỳ những năm trước”, anh Tú nói. Giá cua đắt đỏ nên khách tìm mua chủ yếu để làm quà biếu tặng, rất ít người mua ăn. Bởi, một con cua hoàng đế hiện giá dao động từ 9-14,5 triệu đồng.

Theo anh, năm nay không chỉ cua hoàng đế, cua tuyết hay tôm hùm Alaska giá cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Dịp này, có những ngày cửa hàng anh không còn cua hoàng đế để bán cho khách.

Thực tế, nguồn cua hoàng đế và cua tuyết khan hiếm đã được dự báo từ trước đó. 

Cuối năm 2022, tờ Insider đưa tin, lần đầu tiên trong lịch sử, chính quyền bang Alaska (Mỹ) buộc phải hủy bỏ mùa đánh bắt cua tuyết trên biển Bering. Đây cũng là năm thứ hai Alaska phải loại bỏ việc thu hoạch cua hoàng đế, sản vật nức tiếng khắp nơi trên thế giới.

Động thái trên xuất phát từ việc số lượng cua tuyết giảm mạnh một cách bất thường. Tờ CBS News ước tính có khoảng 1 tỷ con cua tuyết đột ngột biến mất khỏi biển Bering. Thực trạng này giáng một đòn nặng nề vào ngành công nghiệp cua ở Alaska và có thể khiến nhiều người buộc phải bỏ nghề đánh bắt.

Chủ các cửa hàng hải sản cho hay, theo quy luật cung - cầu trên thị trường, khi hàng khan hiếm giá bán sẽ tăng lên.

Tâm An

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.