Giá tăng dựng đứng, cua hoàng đế vẫn ‘cháy hàng’ ngày Tết

Sát Tết Quý Mão, nhiều người vẫn mạnh tay chi hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu mua hoàng đế dù giá tăng dựng đứng. Các cửa hàng hải sản nhập khẩu vận chuyển không xuể, một số nơi thông báo “cháy hàng”.

Chiều tối 27 Tết, anh Lê Anh Tú, chủ cửa hàng hải sản trên đường Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai, Hà Nội), thông báo, hiện trong bể chỉ còn vài chục con cua hoàng đế. Tất cả số cua này đã có chủ. Từ ngày 28 Tết, khách muốn mua loại cua nhập khẩu này cũng không có vì “cháy hàng”.

Anh Tú cho biết, dịp này giá cua hoàng đế tăng mạnh, từ mức 1,45 triệu đồng/kg tăng lên 1,9 triệu đồng/kg với loại cua sống đang bơi size 2-5 kg/con. Tính ra, một con cua loại này có giá từ 3,8-9,5 triệu đồng tuỳ trọng lượng.

Nguyên nhân, do sát Tết Quý Mão hàng không về kịp, thị trường khan hiếm, trong khi đây là cao điểm tiêu thụ các mặt hàng hải sản cao cấp nhập khẩu.

 Giá cua hoàng đế tăng mạnh những ngày sát Tết (Ảnh: Anh Tú)

“Dù năm nay kinh tế khó khăn nhưng Tết đến, dân đặt mua cua hoàng đế để ăn và đem đi biếu tặng vẫn rất nhiều. Thậm chí, nhiều khách đặt mua cua đem về quê ăn Tết”. Anh nói và tiết lộ, có đơn khách đặt 24 con cua hoàng đế với tổng số tiền lên tới hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, rất nhiều đơn hàng khách mua từ 3-4 con cua, tính ra cũng khoảng chục triệu cho tới vài chục triệu đồng. 

Lượng khách đặt cua hoàng đế tăng vọt vào những ngày giáp Tết nên 3 shipper của cửa hàng anh Tú giao không xuể. Những đơn không cần thu tiền hoặc ứng tiền ít, anh phải đặt shipper qua các app để giao cua kịp cho khách. 

Tại cửa hàng hải sản nhập khẩu cao cấp của chị Trần Thị Nhung ở Long Biên (Hà Nội), cua hoàng đế cũng đang “xếp hàng” chờ giao cho khách.

 Có khách đặt hàng chục con cua để đem biếu tặng Tết (Ảnh: Anh Tú)

Giá cua ở mức 2,1 triệu đồng/kg áp dụng cho loại 2-6 kg/con, tăng 600.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 12/2022. Vậy nhưng, hôm nay chị Nhung vẫn chốt tổng cộng 45 đơn cua hoàng đế. Có khách ở Hà Nội, có khách ở tỉnh đặt mua. Theo chị, dù khách ở đâu thì cua giao vẫn phải đóng thùng xốp cẩn thận để đảm bảo cua còn sống. Do vậy, mỗi lần đi giao hàng shipper chỉ chở được khoảng 3-4 đơn.

“Mấy ngày nay, có những khách cần lấy cua gấp mà shipper bận hết nên tôi phải trực tiếp đi giao hàng”, chị nói.
 
Theo chị Nhung, năm nay cửa hàng chị mở bán xuyên Tết. Song, với tốc độ đặt cua hoàng đế như những ngày này, chị dự tính chỉ đến mai nữa loại hải sản nhập khẩu này sẽ hết sạch. Khách muốn ăn phải chờ ít nhất mùng 6 tháng Giêng cua mới về chuyến mới.

Trên thị trường hải sản cao cấp, so với thời điểm cách đây một tháng, giá cua hoàng đế được các cửa hàng điều chỉnh tăng thêm 500.000-700.000 đồng/kg, lên mức 1,8-2,1 triệu đồng/kg với hàng sống đang bơi loại 2-6 kg/con. Theo đó, mua một con cua hoàng đế dịp này, khách phải chi thêm từ 1-4 triệu đồng.

 Cửa hàng hải sản phải thuê shipper ngoài để kịp thời giao cua theo đơn khách đặt (Ảnh: Anh Tú)

Riêng giá chân cua hoàng đế vẫn ổn định ở mức 1,4-1,5 triệu đồng/kg. Bởi đây là mặt hàng đông lạnh, các cửa hàng thường nhập sẵn một lượng lớn bảo quản trong kho bán dần.

Với các mặt hàng hải sản khác, giá vẫn giữ nguyên do nguồn cung dồi dào. Đơn cử, hôm hùm Alaska có giá 1-1,2 triệu đồng/kg size 1-6 kg/con; ghẹ Canada giá từ 900 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/kg; tôm hùm bông loại 1-2 kg/con giá 1,65-2,5 triệu đồng/kg; bào ngư Hàn Quốc giá gần 1 triệu đồng/kg loại 12-14 con/kg; bào ngư Úc loại 3-4 con/kg giá 1,45 triệu đồng/kg; ốc vòi voi ngà Canada size 1-2 kg/con giá gần 900 nghìn đồng/kg; ốc vòi voi trắng Canada giá 1,3 triệu đồng/kg; cua nâu Bắc Âu giá 750 nghìn đồng/kg.

Các loại cua thịt Cà Mau giá dao động từ 850.000-900.000 đồng/kg tuỳ size; cua gạch và cua cốm giá 1 triệu đồng/kg size 3-4 con/kg...

Một số chủ hàng cho biết, ngoài giá cua hoàng đế và cua Cà Mau tăng dựng đứng thì các loại hải sản khác giá khá ổn định dịp Tết. Tuy nhiên, những ngày cận Tết Quý Mão, nếu khách có nhu cầu hấp sẵn thì cửa hàng tính phí thêm 80.00-100.000 đồng/kg tuỳ loại. Phí giao hàng cũng được điều chỉnh tăng thêm 20.000-30.000 đồng/đơn.

Tâm An

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.