Cơ sở giáo dục linh hoạt tạo nên bộ quy tắc ứng xử mang bản sắc riêng

Để nâng cao chất lượng thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa cho nhà trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Bộ GD&ĐT lồng ghép vào chương trình giảng dạy nội khoá, đưa nội dung ứng xử giao tiếp vào các chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp...

Để bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường trở nên thiết thực, từ những quy định chung theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nhiều cơ sở giáo dục đã linh hoạt áp dụng, bổ sung thêm những nội dung phù hợp với đặc thù của địa phương, của đơn vị mình. Tất cả nhằm tạo nên bộ quy tắc ứng xử mang bản sắc riêng.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội thì Bộ quy tắc ứng xử có thể xây dựng những quy định phù hợp với mọi đối tượng học sinh, nhà giáo dục ở các trường khác nhau. Tuy nhiên, mục đích đầu tiên của việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục là điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong cơ sở giáo dục theo chuẩn mực xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục.

Vì vậy, để Bộ quy tắc ứng xử dễ đi vào thực tiễn, nhiều trường trên địa bàn Hà Nội xây dựng Bộ quy tắc dựa trên sự phù hợp với phong tục tập quán văn hóa của địa phương. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Để thực hiện hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, thời gian qua ngành Giáo dục Hà Nội chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên cũng như nhân viên nhà trường và học sinh về công tác xây dựng văn hóa và thực hiện văn hóa trong trường học.

Cùng với đó là chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch, xác định rõ mục tiêu, nội dung văn hóa ứng xử trong trường học bảo đảm dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Tăng cường quản lý nền nếp, chất lượng dạy và học trong nhà trường; Triển khai xây dựng và tổ chức hoạt động có hiệu quả mô hình phòng tham vấn học đường để nắm bắt kịp thời hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của học sinh, kịp thời có những giải pháp phù hợp.

Xây dựng môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn; Tổ chức các phong trào thi đua giữa các khối, lớp, trong toàn trường, các hoạt động trải nghiệm, văn hóa văn nghệ, TDTT, tình nguyện vì cộng đồng, tri ân, đền ơn đáp nghĩa, các câu lạc bộ phù hợp với lứa tuổi, cấp học...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa cho nhà trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện những quy định về lời nói, hành vi trong giao tiếp, ứng xử một cách mẫu mực lồng ghép vào chương trình giảng dạy nội khoá, đưa nội dung ứng xử giao tiếp vào các chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp và các buổi hoạt động tập thể của lớp, của trường.

Hoàng Thanh

Clip 2 vụ đánh hội đồng nữ sinh ở Bình Thuận và TP.HCM gây xôn xao mạng xã hội

Trong khi vụ việc ở Bình Thuận gây bức xúc vì 5 em học sinh 'lập kèo' đánh bạn thì vụ việc ở TP.HCM cũng khiến mọi người phẫn nộ không kém vì 1 nữ sinh đã dẫn nhóm người lạ vào tận lớp hành hung bạn học.

Đình chỉ cô giáo mầm non Thái Bình lấy gai bưởi đâm vào nhiều học sinh

Vừa qua, nhiều phụ huynh có con học Trường Mầm non chất lượng cao Fairy Dream 2 (phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình) phản ánh con mình bị cô giáo dùng vật nhọn nghi là kim, gai đâm vào tay. Sự việc trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nữ sinh bị bạn tát liên tiếp vào mặt ngay trong lớp học ở Nghệ An

Trong đoạn clip, nữ sinh liên tục tát vào mặt bạn học. Vụ việc xảy ra trong lớp, có sự chứng kiến của nhiều học sinh khác nhưng không ai tới can ngăn.

Cảnh cáo cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm vai vì học chậm

Cô C.T.B.T, giáo viên trường tiểu học Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo do đánh vào vai học sinh, gây ra một số vết bầm.

Cô giáo đánh HS lớp 1 bầm vai vì học chậm: Phản đối sự trút giật, bất lực của giáo viên!

Cô giáo chủ nhiệm lớp 1 ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã dùng tay đánh vào vai học sinh gây bầm tím vì tiếp thu bài chậm. Sự việc đang gây xôn xao trong dư luận.

Hơn 20 học sinh đứng xem, quay clip 2 nữ sinh đánh nhau: Giáo dục thế nào?

Trong lúc 2 nữ sinh THCS ở Thừa Thiên Huế đánh nhau, hàng chục học sinh khác đã đứng xem, nhiều em dùng điện thoại quay clip. Vụ việc ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận.

Vụ thầy giáo Đắk Lắk đánh 2 nam sinh: Phụ huynh xin giảm nhẹ hình thức kỷ luật, mong thầy tiếp tục chủ nhiệm lớp

Phụ huynh của 2 em học sinh Trường THPT Hùng Vương (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) bị thầy giáo đánh tại sân trường đã xin giảm nhẹ hình thức kỷ luật cho thầy giáo và mong muốn thầy nhanh chóng trở lại và tiếp tục làm chủ nhiệm lớp.

Nguyên nhân thầy giáo Đắk Lắk dùng thước, mũ bảo hiểm đánh 2 nam sinh ngay tại sân trường

Một thầy giáo công tác tại Trường THPT Hùng Vương, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) đã dùng thước và mũ bảo hiểm đánh 2 học sinh ngay trong trường học. Đâu là nguồn cơn dẫn đến sự việc?

Nữ sinh Hà Tĩnh đánh đập, lột đồ bạn giữa đường phải trả giá đắt

Theo luật sư, nữ sinh đánh đập, lột quần áo bạn học đã đủ 16 tuổi thì hoàn toàn có thể xử lý về tội Làm nhục người khác, thậm chí tội Cố ý gây thương tích nếu nạn nhân bị xâm phạm thân thể.

Bộ GD&ĐT yêu cầu chú trọng xây dựng văn hóa học đường ngay những ngày đầu năm học mới

Chiều 29/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022 - 2023.

Đang cập nhật dữ liệu !