Có nên đến "lò" luyện thi đánh giá năng lực?

Khi kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy có xu hướng được nhiều trường sử dụng để tuyển sinh đại học, không ít thí sinh liền cấp tốc tìm “lò” luyện thi.

Thời điểm này, khi mới bước sang học kỳ 2 được một thời gian ngắn, ngoài học kiến thức cốt lõi phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT, Quang Hùng cùng nhiều bạn trong lớp cũng đang tìm “lò” luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để tăng cơ hội trúng tuyển đại học. 

Trần Quang Hùng - học sinh lớp 12 (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết các lò luyện thi đánh giá năng lực được quảng cáo nhan nhản trên mạng xã hội nên em cũng "đau đầu" mới chọn được một lò để “đầu quân”.

“Ban đầu, em chỉ định thi tốt nghiệp THPT rồi đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương nhưng khi biết đợt tới, trường này sẽ sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, em đã tìm một trung tâm để ôn luyện. Em mới học được 2 buổi nhưng thấy giáo viên hướng dẫn kiến thức khá đa dạng, từ kiến thức xã hội đến văn hóa...”, Quang Hùng nói.

Khi được hỏi kiến thức kỳ thi đánh giá năng lực rộng thế, luyện thi liệu có hiệu quả hay không thì Quang Hùng cho rằng “học nhầm còn hơn bỏ sót”.

 

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh: VNU.


Thậm chí, nhiều học sinh cho rằng đến thời điểm này mới tìm nơi luyện thi đánh giá năng lực là hơi muộn vì nhiều bạn khác đã bắt đầu luyện thi từ 1-2 tháng trước.

Giống như Hùng, em Nguyễn Hương Hà - học sinh lớp 12 ở quận Hà Đông cũng muốn tham gia kỳ thi đánh giá năng lực để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường top đầu như ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Ngoại thương… 

“Em đã nghiên cứu đề thi, kiến thức tổng hợp ở nhiều lĩnh vực và có độ bao phủ rất lớn.

Ngoài ra, đề thi cũng rất dài, yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng làm bài tốt và nắm chắc kiến thức mới có thể làm được. Vì thế, em rất lăn tăn việc đi luyện thi đánh giá năng lực vì sợ rằng luyện thi không những không trúng mà còn mất thời gian”, Hương Hà cho hay.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho rằng thí sinh không nên tham gia các lớp luyện thi đánh giá năng lực.

“Tôi cho rằng nếu thí sinh nắm chắc kiến thức trên lớp và hiểu bản chất vấn đề thì đã đủ để vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực với kết quả tốt. 

Quan trọng là thí sinh phải cẩn thận, kỹ lưỡng trong quá trình ôn luyện cũng như làm bài thi. Những câu hỏi trong bài thi thường là những kiến thức các em đã được học hoặc trải nghiệm. Câu hỏi có thể không quá khó nhưng hơi dài nên thí sinh có tâm lý cho rằng đó là câu hỏi khó. 

Trong đề thi đánh giá năng lực, có vài câu hỏi phân loại thí sinh, đòi hỏi các em phải tư duy. Nếu các em chăm chỉ học tập thì cũng không cần quá lo lắng", Thạc sĩ Phạm Thái Sơn nói.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn cũng cho biết đề thi đánh giá năng lực sẽ có cả những câu hỏi về kiến thức về xã hội, công nghệ, kỹ thuật, Anh văn...

“Các kiến thức trong bài thi khá rộng và mở, các em không cần phải tham gia các lớp luyện thi cho vất vả, chỉ cần học tập nghiêm túc, quan tâm tới những điều đang diễn ra trong xã hội. Ngoài ra, các em nên rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng phản biện, kỹ năng thích ứng, năng động và sáng tạo hơn nữa thì chẳng có gì phải ngại khi làm bài thi đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy”, thạc sĩ Phạm Thái Sơn đưa ra lời khuyên.

Hoàng Thanh

Nhà báo

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !