Tăng trưởng tín dụng trong bất động sản đã giảm

Hà Thu Giang, Vụ phó phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết: Tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực bất động sản luôn tăng trong những năm qua nhưng đã giảm từ trên 26% năm 2018 và duy trì chỉ còn 15,37% năm 2021.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có nhiều chỉ đạo trong lĩnh vực kiểm soát tín dụng vào những lĩnh vực rủi ro như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, nhằm nâng cao khả năng kiểm soát rủi ro.

Đối với lĩnh vực bất động sản, NHNN đồng thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) tập trung nguồn vốn tín dụng cho vay vào các dự án khả thi, đảm bảo tính pháp lý, tính thanh khoản, có khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ có khả năng tiêu thụ cao,…

“Tỷ trọng dư nợ tín dụng đối với bất động sản thuộc phân khúc tiêu dùng và tự sử dụng của cá nhân thời gian qua luôn chiếm tỷ trọng cao, trên 60% dư nợ bất động sản. Điều này cho thấy ngành ngân hàng đã tập trung vốn để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân”, bà Hà Thu Giang khẳng định.

{keywords}
 

Gói tín dụng 40.000 tỷ bao giờ được triển khai?

Về câu chuyện nhà ở xã hội triển khai theo Nghị quyết 43 của Chính phủ, một trong những nhóm đối tượng được thụ hưởng theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP (Nghị định 31) quy định về gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất 2% bao gồm các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ.

Nhóm thứ hai là người mua nhà hoàn toàn có thể tiếp cận thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) theo quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ. Quy mô về nhà ở xã hội theo Nghị định 100 năm 20022 và 2023 là 15 nghìn tỷ đồng, riêng năm 2022 là 6.800 tỷ đồng.

“Đến nay, NHCSXH đã giải ngân cho người vay thuộc đối tượng thụ hưởng tại Nghị định 100. Các chi nhánh NHCSXH đang rất tích cực triển khai chương trình cho vay nhà ở theo Nghị định này”, bà Hà Thu Giang thông tin.

Nghị định số 31 của Chính phủ quy định mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm cho gói tín dụng 40.000 tỷ đồng. Việc hỗ trợ lãi suất áp dụng đối với nghĩa vụ trả nợ lãi tại các kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ phát sinh trong khoảng thời gian từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (20/5/2022) đến ngày 31/12/2023.

Về tình hình triển khai gói tín dụng này, bà Hà Thu Giang cho biết, một số ngân hàng đã ban hành quy trình nội bộ, số còn lại đang tích cực triển khai xây dựng quy trình nội bội. Đến nay NHNN cũng đã hoàn tất việc tổng hợp đăng ký giải ngân và đã gửi các Bộ, ngành liên quan để báo cáo Quốc hội. NHNN cũng đã thông báo đến các NHTM để các ngân hàng có thể tổ chức triển khai theo thực tế.

Về việc quản lý gói tín dụng này, tại Nghị định Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN đã quy định rõ những nguyên tắc, quy trình thực hiện và quản lý gói hỗ trợ lãi suất.

Nghị định 31 cũng đã quy định nguyên tắc hỗ trợ, khách hàng phải đáp ứng điều kiện cho vay thương mại thông thường, có đề nghị hỗ trợ lãi suất. Việc quản lý cũng như thu hồi số tiền hỗ trợ lãi suất sử dụng sai mục đích, sai đối tượng cũng đã được quy định rõ tại Nghị định này.

Ngân Giang

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !