Cứu bệnh nhân hôn mê sâu, dập não do tai nạn

Đến hôm nay, sau gần 10 ngày chuyển lên BV Việt Đức rồi lại quay về BV Sơn Tây, bệnh nhân đã giữ được tính mạng, Glasgow lên 8 điểm. Dự tính, bệnh nhân sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

{keywords}
Bệnh nhân hôn mê. 

Ngày 25/3, Bệnh viện đa khoa Sơn Tây tiếp nhận bệnh nhân nam, 60 tuổi có tiền sử tai biến mạch máu não cách đây 4 năm.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân bị ngã ở độ cao 2m, sau tai nạn, bệnh nhân hôn mê, vào bệnh viện đa khoa Sơn Tây điều trị máu tụ dưới màng cứng, chuyển bệnh viện Việt Đức.

Tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân mê, thở qua nội khí quản, Glasgow 5 điểm. Chụp cắt lớp vi tính sọ kết quả máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải, dập não trán 2 bên, xuất huyết dưới nhện lan tỏa, chảy máu não thất. Bệnh viện Việt Đức chỉ định cho bệnh nhân mổ cấp cứu, nhưng gia đình không đồng ý, xin chuyển Bệnh viện đa khoa Sơn Tây.

Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, xác định bệnh nhân tăng áp lực nội sọ. Đây là tình trạng bệnh lý vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, thường xuất hiện trong bệnh cảnh chấn thương sọ não.

Để có thể theo dõi diễn tiến bệnh cũng như quá trình điều trị thì việc phẫu thuật đặt Catheter vào nhu mô để đo áp lực nội sọ là cực kỳ quan trọng, cần nhanh chóng can thiệp và xử lý đúng cách.

Có thể nắm bắt và theo dõi tăng áp lực nội sọ một cách nhanh nhất thì việc đo áp lực nội sọ đóng vai trò rất to lớn. Nếu các bác sĩ và nhân viên y tế có thể theo dõi liên tục áp lực nội sọ của bệnh nhân thì việc phát hiện cũng như điều trị tăng áp lực nội sọ sẽ thuận lợi hơn. khi theo dõi áp lực nội sọ của bệnh nhân thì có thể điều chỉnh và duy trì được áp lực tưới máu lên não một cách phù hợp nhất.

Ngoài ra, đo áp lực nội sọ còn có thể làm nền tảng cho việc điều trị sau này, có thể là điều trị nội khoa như dùng Natriclorua 3%, Manitol, thuốc lợi tiểu... hoặc những biện pháp kỹ thuật như mở thông não thất hay dẫn lưu dịch não tủy...

Sau khi tình trạng tăng áp lực nội sọ được kiểm soát và quay về mức ổn định thì việc đo áp lực nội sọ có thể sẽ có chỉ định ngừng lại trên bệnh nhân.

Với quyết tâm cao nhất nhằm cứu sống bệnh nhân, kể cả khi gia đình bệnh nhân khó khăn, không có đủ chi phí phẫu thuật do vật tư phẫu thuật giá thành cao, Giám đốc bệnh viện – TS.BS. Đặng Đức Hoàn đã chỉ đạo phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân, cứu sống bệnh nhân bằng mọi giá.

Với sự đồng thuận cao từ Ban lãnh đạo bệnh viện, các bác sỹ khoa ngoại chấn thương, khoa Gây mê hồi sức, khoa HSCC đã đặt thành công catheter vào nhu mô não để đo áp lực nội sọ (đặt ICP), Hồi sức tích cực cho bệnh nhân tính đến ngày hôm nay đã giữ được tính mạng, Glasgow lên 8 điểm. Dự tính, bệnh nhân sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !