Việt Nam – Singapore ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác năng lượng và tín chỉ carbon

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Singapore Halimah Yacob đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác năng lượng và tín chỉ carbon giữa hai nước.

Hôm 17/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ đón và tiến hành hội đàm với Tổng thống Singapore Halimah Yacob đang có chuyến thăm tới Việt Nam. 

CNA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Singapore cho hay, tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Singapore Halimah Yacob đã tái khẳng định “mối quan hệ tốt đẹp và hữu nghị lâu dài” giữa hai nước. 

Tổng thống Singapore Halimah Yacob và phu quân gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân. (Ảnh: CNA)

Hai bên nhấn mạnh tới “quan hệ hợp tác kinh tế mạnh mẽ và sâu rộng” giữa Việt Nam và Singapore. Cụ thể, bất chấp dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn đạt 8,3 tỉ USD trong năm 2021, tăng hơn 23% so với năm 2020. Trong 9 tháng đầu năm nay, giá trị thương mại hai chiều đạt gần 7 tỉ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021.

Singapore vẫn đang là nhà đầu tư lớn nhất ASEAN và đứng thứ 2/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Singapore hiện với 3.003 dự án với tổng vốn đăng ký đạt hơn 70 tỉ USD tại Việt Nam. Biểu tượng hợp tác thành công giữa hai nước phải kể tới các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đang hoạt động rất hiệu quả.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Singapore Halimah Yacob thống nhất phối hợp triển khai hiệu quả 7 lĩnh vực của Hiệp định kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore, và mở rộng hợp tác đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kỹ thuật số, an ninh mạng và chuyển đổi số. Mục đích là kết nối hai nền kinh tế trên nền tảng số.

Hai bên cũng đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế xanh bao gồm sử dụng năng lượng tái tạo và tín chỉ carbon, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, cũng như đào tạo nghề.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Singapore Halimah Yacob đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác gồm Bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng, Biên bản ghi nhớ hợp tác về tín chỉ carbon, Bản ghi nhớ về hợp tác theo Điều 6 Thỏa thuận Paris, Bản ghi nhớ về hợp tác an ninh mạng, phòng chống tội phạm mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, và Bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật và giáo dục, đào tạo nghề

Hai nhà lãnh đạo còn chứng kiến Lễ trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vĩnh Thạnh ở thành phố Cần Thơ. Đây là khu công nghiệp Việt Nam – Singapore thứ 12 tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Singapore Halimah Yacob tái khẳng định hai nước “có cùng quan điểm” phát triển năng lực kỹ thuật số và kinh tế xanh, và đồng thuận theo đuổi hơp tác sâu rộng hơn trong các lĩnh vực trên. 

Theo CNA, đáng chú ý là Biên bản ghi nhớ hợp tác về năng lượng và Biên bản ghi nhớ hợp tác về tín chỉ carbon đã được các đại diện Việt Nam và Singapore ký kết trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Singapore Halimah Yacob.

Cụ thể, Biên bản ghi nhớ về hợp tác tín chỉ carbon là bản ghi nhớ đầu tiên được ký kết giữa Singapore và một quốc gia thành viên ASEAN. Nội dung văn bản nhấn mạnh cam kết chung của Singapore và Việt Nam về việc hợp tác trong các dự án thí điểm tín chỉ carbon, nhằm hỗ trợ hai nước đạt được các mục tiêu khí hậu.

Trong đó, Singapore đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào khoảng giữa thế kỷ này. Singapore dự kiến sẽ đạt mức phát thải cao nhất vào khoảng năm 2030 và giảm một nửa lượng khí thải so với mức cao nhất vào năm 2050. Việt Nam cũng đã công bố mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050. 

“Bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực hợp tác các dự án thí điểm tín chỉ carbon sẽ hỗ trợ hai nước đạt được các mục tiêu về khí hậu”, Bộ Công Thương Singapore nhận định. 

Về Biên bản ghi nhớ về Hợp tác năng lượng giữa Việt Nam - Singapore bao gồm phát triển và tài trợ cho năng lượng tái tạo, phát triển mạng lưới điện thông minh, tăng khả năng phục hồi, ổn định của lưới điện và thúc đẩy kinh doanh điện xuyên biên giới. Đây sẽ là tiền đề cho sự hợp tác trên thị trường điện và khí thiên nhiên hóa lỏng, cũng như nghiên cứu, phát triển và triển khai các giải pháp công nghệ năng lượng carbon thấp. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Singapore, Tiến sĩ Tan See Leng nhấn mạnh “Singapore và Việt Nam đang là những đối tác thân thiết và cam kết hỗ trợ cả quá trình chuyển đổi năng lượng của hai nước, cũng như quá trình khử carbon trong khu vực”.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !