Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở

Tại Hội thảo "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập", nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

Tại hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nêu quan điểm: Nguồn nhân lực là yếu tố cơ bản quan trọng nhất trong phát triển đất nước. Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở, tạo cơ hội phát triển toàn diện con người. Vì lợi ích trăm năm phải trồng người- từ quan điểm của Bác Hồ, Đảng ta đặt con người vào vị trí trung tâm.

Do đó, cần phải ưu tiên phát triển nhân lực cho các vấn đề then chốt, theo hướng hiện đại hội nhập quốc tế. Chúng ta phải thích ứng với cách mạng lần thứ 4, đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển. Chúng ta phải chuyển sang mô hình giáo dục và học tập suốt đời, giáo dục con người Việt Nam, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, dạy người, dạy chữ và dạy nghề.  

{keywords}
Ảnh minh họa

Mỗi tổ chức cần có biện pháp phù hợp để học tập suốt đời, triển khai mô hình mỗi công dân Việt Nam phải là thành viên của gia đình học tập, đơn vị học tập, xã hội học tập. 

Nội dung chương trình giáo dục đào tạo cần phải chuyển từ cung cấp kiến thức thành phát triển kỹ năng. Từ đó, chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ mới có nhiều diễn biến tích cực. 

Giáo dục đại học phải gắn với giáo dục thường xuyên, giáo dục mở, xây dựng công dân học tập từ đội ngũ giảng viên, sinh viên, tạo điều kiện cho người dân được học tập. 

Tuy nhiên, hiện nay còn không ít hạn chế, như đổi mới tư duy còn chậm, chưa quyết liệt, công tác đào tạo bồi dưỡng năng lực thích ứng kinh tế số chưa đột phá, tỉ lệ nhân lực qua đào tạo thấp, ý thức tự học của mỗi công dân chưa thật sự tạo ra phong trào lan tỏa và thúc đẩy xã hội học tập. 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong việc nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng nguồn nhân lự. Hiện tại và thời gian tới Hội Khuyến học Việt Nam cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành để đổi mới căn bản trong công tác nâng cao nguồn nhân lực, từ đó góp phần quuan trọng vào sự nghiệp phát triển đất nước. 

"Xây dựng mô hình có trách nhiệm công dân, có năng lực đổi mới, tự chủ chấn hưng đất nước, có trang bị công nghệ thích ứng. Tôi đề nghị cần tập trung phân tích thực trạng chương trình giáo dục đào tạo hiện nay, việc đổi mới theo hướng giáo dục mở và xây dựng xã hội học tập, lấy tự học làm thước đo đánh giá con người. 

Phát triển khoa học công nghệ, chú trọng phát triển nguồn nhân lực cao, con người có phẩm chất tốt là các khâu đột phá chiến lược của quốc gia. Các cơ quan có liên quan cùng nhau chắt lọc các kết quả nghiên cứu và giải pháp cụ thể để nâng cao ý thức tự học, nâng tầm trí tuệ và kỹ năng toàn diện của nhân dân.

Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền và xây dựng xã hội học tập, công dân đổi mới. Xây dựng cả nước thành xã hội học tập là giải pháp để phát triển đất nước Việt Nam. Toàn dân phải học tập, theo lời Bác Hồ dạy: Muốn học tập tốt, phải có thái độ đúng", ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho hay.

Hoàng Thanh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Nữ sinh Hà Nội đỗ lớp 10 chuyên Toán của 4 trường chuyên

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, nữ sinh Đặng Diệp Chi (lớp 9A0 Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) gây ấn tượng khi thi đỗ vào khối chuyên Toán của cả 4 trường chuyên.

Nữ sinh từng trượt nguyện vọng đại học nay giành học bổng toàn phần tiến sĩ

Không có bộ hồ sơ mạnh nhưng Thảo cảm thấy may mắn khi gặp được người thầy truyền cảm hứng. Nhờ thế, Thảo như được tiếp thêm động lực và giành học bổng toàn phần tới Đại học North Carolina State (Mỹ) sau một năm “gap year”.

Không học tiến sĩ, nhiều giảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Không đăng ký học tiến sĩ, nhiều giảng viên ở Trường ĐH Hà Tĩnh bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Sự việc trên khiến nhiều giảng viên của trường bất bình.

Trường có 4 thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, hơn 190 lượt học sinh đỗ chuyên

Ở mùa thi lớp 10 năm 2024 tại Hà Nội, Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) có tới 192 lượt học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên, đặc biệt, 4 em trở thành thủ khoa.

Đang cập nhật dữ liệu !