Bà Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam:

Bà Phương Hằng bị gia hạn tạm giam: Dùng MXH thế nào để tránh rơi vào vòng lao lý?

Mỗi cá nhân sử dụng mạng xã hội cần hết sức thận trọng khi đăng tải, chia sẻ, bình luận về những thông tin chưa được kiểm chứng, tránh việc tự đẩy mình vào vòng lao lý.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM mới đây đã ra lệnh tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) thêm 2 tháng để điều tra bổ sung theo yêu cầu của VKSND TP.HCM. Như vậy tính từ thời điểm bị bắt tạm giam (24/3) đến nay, bà Hằng bị gia hạn tạm giam nhiều lần để phục vụ điều tra.

Luật sư Nguyễn Tuấn Anh 

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Hiệp Thành, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, căn cứ theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam.

Vì vậy, VKSND TP. Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể gia hạn tạm giam khi xét thấy việc tiếp tục tạm giam bà Phương Hằng là cần thiết để phục vụ quá trình điều tra vụ án hoặc nhận thấy không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam.

“VKSND TP. Hồ Chí Minh gia hạn tạm giam với bà Phương Hằng là phù hợp quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015”, Luật sư Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Tuấn Anh cũng cho biết, theo quy định của pháp luật, Luật An ninh mạng được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ 1-1-2019, Điều 15 Luật An ninh mạng đã quy định cụ thể 5 nhóm thông tin trên không gian mạng bị coi là vi phạm pháp luật, bao gồm: Thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Đồng thời, theo Điều 21, Hiến pháp năm 2013 quy định mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình. Luật Công nghệ thông tin, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự cũng có những quy định về vấn đề này.

“Có thể khẳng định, hành vi đăng tin, bình luận sai sự thật, lăng mạ, bôi nhọ, làm nhục người khác trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ vi phạm mà người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự .

Về xử phạt hành chính, khoản 3, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin quy định, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Trường hợp hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng thực hiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác (điều 155) hoặc Tội vu khống (Điều 156) BLHS 2015”, Luật sư Nguyễn Tuấn Anh thông tin.

Qua trường hợp này, Luật sư Tuấn Anh cũng nhấn mạnh thẩm quyền quản lý những nội dung, hoạt động trên mạng Internet, mạng xã hội thuộc Bộ Thông tin – Truyền thông và Sở Thông tin -Truyền thông các địa phương. Do vậy, khi cá nhân bị xâm hại danh dự, nhân phẩm cần có đơn khiếu nại gửi đến đơn vị này hoặc cơ quan công an nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Đặc biệt, đối với người sử dụng mạng xã hội, mỗi cá nhân cần hết sức thận trọng khi đăng tải, chia sẻ, bình luận về những thông tin chưa được kiểm chứng, tránh việc tự đẩy mình vào vòng lao lý.

Đồng tình với quan điểm này, một chuyên gia truyền thông tư vấn, người dùng mạng xã hội không nên chia sẻ vấn đề gì lên mạng xã hội khi tâm lý đang không ổn định như giận dữ, thất vọng hoặc bị kích động. Những khi gặp vấn đề, chúng ta nên chia sẻ với bạn bè, gia đình hoặc những người xung quanh để có cách giải quyết trực tiếp và phù hợp hơn.

Liên quan đến vụ việc bà Nguyễn Phương Hằng, theo kết luận điều tra, bà Hằng thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, tổ chức nhiều buổi livestream qua mạng tại TP. HCM để xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni).

Đồng thời, thông qua các tài khoản mạng xã hội, bà Hằng cũng công khai xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của ông Nguyễn Đức Hiển (phó tổng biên tập Báo Pháp luật TP. HCM), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), bà Đinh Thị Lan, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh trong các buổi livestream tại Bình Dương.

N. Huyền 

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !