9 thói quen tưởng tốt nhưng hoàn toàn ngược lại

Hãy chú ý đến những thói quen hàng ngày và bạn có thể phát hiện ra rằng không phải tất cả chúng đều hữu ích. Sau đây là những thói quen bạn cần thay đổi nhanh chóng, bởi lẽ chúng có thể đang làm hại bạn.

Thói quen luôn nói “có”

Thoạt nhìn có vẻ như sự đồng tình liên tục có nghĩa là một thái độ tích cực đối với thế giới và con người xung quanh bạn.

Nhưng đôi khi sự lựa chọn một chiều như vậy dẫn đến việc bỏ qua nhu cầu và sở thích thực sự của mình và bạn chắc chắn không nên làm điều này. Hãy đưa ra sự lựa chọn cho mình theo đúng hoàn cảnh, điều đó sẽ đúng đắn và tích cực hơn.

Thói quen thường xuyên hồi tưởng lại quá khứ

Hầu hết chúng ta đều quen với việc liên tục hồi tưởng lại những sự việc đã xảy ra gần đây hoặc vài năm trước.

Không có bất kỳ sự tích cực nào trong việc này và nó có hại cho các vấn đề mà bạn đang suy nghĩ hiện tại. Nếu bạn không thể tự mình đối phó với sự hồi tưởng về những hành động trong quá khứ, thì bạn cần tìm đến một nhà tâm lý học.

Thói quen lấy tay che miệng khi hắt hơi 

Cách hắt hơi như vậy có thể khiến bạn bị tổn thương nghiêm trọng do cơ quan hô hấp bị kìm nén trong khi đang cần sự giải phóng. Hành động này cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác, bởi lẽ vi khuẩn và vi trùng vẫn còn trên lòng bàn tay của bạn, sẽ truyền sang mọi thứ bạn chạm vào.

Điều này sẽ càng tệ hơn nếu bạn là một thư kí, lễ tân, giao dịch viên... người hay phải trao đổi giấy tờ với khách hàng. Tốt nhất là nên hắt hơi vào khăn tay hoặc khăn giấy. Nếu những thứ tương tự không sẵn có trong tay, tốt nhất bạn nên lấy khuỷu tay để che chắn.

Nếu bạn chưa có thói quen che miệng bằng khuỷu tay khi hắt hơi, hãy thay đổi từ bây giờ. Mặt trong của khuỷu tay là phần cơ thể không thường xuyên chạm vào ai hay bề mặt vật thể nào.

Thói quen ngủ không giới hạn

Ngủ lâu hơn mức cần thiết cũng có hại như ngủ không đủ giấc. Ngủ quá nhiều có thể gây suy nhược, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, dẫn đến tăng cân và một số bệnh khó chịu, nguy hiểm khác.

Xác định thời lượng giấc ngủ tối ưu của bạn, thường là 8-10 giờ và bạn nên cố gắng tuân thủ nó. Nếu bạn lo lắng về tình trạng ngủ nhiều của mình, hãy trình bày với bác sĩ về thói quen ngủ và sức khỏe cá nhân.

Bạn có thể ghi lại nhật ký giấc ngủ để nắm được thời gian thức và ngủ vào ban đêm của mình, cũng như các giấc ngủ ngắn trong ngày. Bác sĩ sẽ sử dụng thông tin này để giúp bạn xác định nguyên nhân khiến bạn ngủ nhiều và đề xuất kế hoạch điều trị.

Thói quen đánh răng ngay sau khi ăn

Bạn không nên làm điều này, vì tác dụng của thói quen này sẽ ngược lại với những gì bạn kỳ vọng. Với thói quen như vậy, men răng sẽ bị bào mòn nhanh hơn rất nhiều, dẫn đến dễ bị sâu răng và viêm tủy.

Sau khi ăn, độ axit trong miệng thường tăng lên, do đó bạn có thể đánh răng từ khoảng một giờ sau khi ăn, nhưng nhìn chung hai lần đánh răng trong một ngày vào buổi sáng và buổi tối là đủ.

Thói quen giữ lời hứa

Thông thường, chúng ta sẵn sàng hứa hẹn bất cứ điều gì để không xảy ra xung đột công khai với những người quan trọng đối với chúng ta.

Tuy nhiên, sớm hay muộn, điều này sẽ dẫn đến một cuộc cãi vã nghiêm trọng hơn, kéo theo việc bạn liên tục day dứt về sự hèn nhát và thiếu ý chí. Nếu có chút nghi ngờ nào về việc bạn thực hiện sẽ gây hại cho bản thân thì đừng nên hứa hẹn.

Thói quen luôn muốn bản thân hữu ích

Nhìn chung, bạn chỉ nên luôn hữu ích đối với duy nhất một người, đó là chính bạn. Ngoài ra, điều đó cũng có thể xảy ra với những đứa trẻ đang phụ thuộc vào bạn.

Vì vậy, có đôi khi việc nằm xuống, không cần làm bất kỳ việc gì lại trở nên cực kỳ hữu ích, dù có thể bạn nhận ra rằng vào lúc này mình đang vô cùng lười biếng. Có thời điểm việc bạn được thư giãn đã là điều hữu ích nhất so với tất cả những điều còn lại.

Thói quen uống quá nhiều nước

Ngày nay, việc bạn cần uống nhiều nước đôi khi đã trở thành tiêu chuẩn chung đối với hầu hết mọi người nhằm bảo đảm một lối sống lành mạnh và tích cực.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng tình trạng “say nước” cũng gây ra những tác động tới sức khỏe nghiêm trọng như bất kỳ tình trạng quá tải nào khác.

Thận của một người khỏe mạnh bình thường không thể xử lý nhiều hơn một lít chất lỏng mỗi giờ. Do đó, bạn sẽ khiến thận hoạt động quá tải nếu uống quá nhiều nước.

Thói quen muốn tiết kiệm mọi thứ

Rõ ràng là mọi người đều có những thời điểm khó khăn về mặt tài chính, tuy nhiên việc hạn chế nhu cầu của bản thân một cách quá mức cũng có hại như việc mua sắm một cách bốc đồng.

Do đó, chúng ta phải cố gắng lập kế hoạch ngân sách của mình, để lại ít nhất một khoản nhỏ cho những nhu cầu tự phát và thiết yếu. Đó là điều rất quan trọng đối với bất kỳ ai trong chúng ta.

Hạ Thảo

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !