Trì hoãn điều trị, người phụ nữ mắc ung thư tiên lượng xấu, nguy cơ tái phát cao

Phát hiện khối u vú từ tháng 3/2021 nhưng không đau, không sưng, không nóng đỏ và không sút cân lại đúng vào thời điểm dịch Covid-19 nên chị H. không điều trị nga, khi đến viện thì đã xuất hiện ung thư vú thể viêm đa ổ...

Chị T.T.H. nữ, 46 tuổi không có tiền sử bệnh lý vú, không sử dụng thuốc nội tiết, gia đình chưa phát hiện ai mắc ung thư cũng không có tiền sử bệnh lý nội khoa khác. 

Tháng 3 năm 2021, chị H. tự sờ thấy khối u vú bên phải, không đau, không sưng, không nóng, đỏ. Khối u tiến triển kích thước to dần. 

Tháng 7/2021, khối u xuất hiện sưng, đỏ, không chảy dịch mủ, đau nhiều đặc biệt khi sờ nắn, bệnh nhân tự sờ thấy hạch nách phải. Bệnh nhân không sốt, không gầy sút cân đi khám được điều trị kháng sinh, giảm đau nhiều đợt, tuy nhiên, khối u không đáp ứng, tiếp tục tăng kích thước. Do tình hình bệnh dịch Covid 19, bệnh nhân trì hoãn không đi khám và điều trị.

Tháng 12/2021, bệnh nhân bị sưng đau vú phải nên đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân đau vú nhưng không sốt, không sút cân, không đau đầu, không đau xương.

Hình ảnh vú bệnh nhân bị sưng tấy đỏ

Sau đó bệnh nhân được sinh thiết tổn thương với kết quả giải phẫu bệnh là ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập, típ NST độ 2. Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển vào Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu bệnh nhân vẫn tỉnh táo bình thường, có nhiều hạch nách phải chắc kích thước 2 cm, di động kém. Hạch thượng đòn không sờ thấy… Đặc biệt, vú phải bệnh nhân da nề đỏ trên 1/3 vú, phù da, không loét vú, tụt núm vú, sờ nóng.

Vú có 2 u, một u vị trí trung tâm kích thước 5 cm, chắc, dính da, không di động, một u vị trí ¼ dưới ngoài kích thước 2,5 cm, chắc, còn di động, không dính da. Không có nhân vệ tinh.

Căn cứ vào một loạt các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu, giải phẫu… bệnh nhân H. được chẩn đoán ung thư vú phải thể viêm cT4dN2aM0 (giai đoạn IIIB). 

BSCK II Nguyễn Thị Hoa Mai, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu cho biết, bệnh nhân được điều trị hoá chất tân bổ trợ phác đồ TCHP (Docetaxel, carboplatin, trastuzumab, pertuzumab). Chu kì 3 tuần. Điều trị 6 chu kì. 

Sau mỗi 3 chu kỳ, bệnh nhân sẽ được đánh giá tình hình tiến triển bệnh. Nếu sau 6 chu kì tân bổ trợ sẽ xem xét xét phẫu thuật nếu đủ điều kiện. 

Đây là một trường hợp rất đáng tiếc khi đã phát hiện u vú từ thời điểm tháng 3/2021. Khối u vú phát triển nhanh sau 4 tháng với biểu hiện điển hình của ung thư vú thể viêm, điều trị kháng sinh không đỡ.

Do đại dịch Covid-19 nên bệnh nhân đã không được tiếp cận và điều trị ở ngay thời điểm này. Bệnh nhân đến viện khi đã xuất hiện ung thư vú thể viêm đa ổ, di căn hạch nách, chưa di căn xa.

Bệnh nhân được hội chẩn tiểu ban vú, tiến hành điều trị đa mô thức, trước tiên là điều trị hoá chất tân bổ trợ. Hiện tại sau truyền 1 chu kì hoá chất, bệnh nhân ổn định.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc TT Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ung thư vú thể viêm là một dạng ung thư vú tiến triển nhanh, hiếm gặp với tỉ lệ 0,5-2% trong tổng số các trường hợp ung thư vú xâm lấn tại Mỹ.

Theo Anderson (2005) độ tuổi mắc ung thư vú thể viêm cũng sớm hơn, với lứa tuổi thường gặp là 59 tuổi so với tuổi ung thư vú thường gặp là 66 tuổi.

Bệnh nhân ung thư vú thể viêm thường đến khám với khối u vú tiến triển nhanh, hoặc vú sưng đau không cải thiện sau điều trị kháng sinh. Biểu hiện lâm sàng thường có: vú sưng đỏ tối thiểu 1/3 vú, nóng, da phù, sần da cam, có hoặc không sờ thấy khối, thường tiến triển nhanh không quá 6 tháng kể từ khi khởi phát triệu chứng.

Đáng ngại, ung thư vú thể viêm có tiên lượng xấu, nguy cơ tái phát cao. 

Bổ sung thêm, BSCKI. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Medlatec cho biết, ung thư vú là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ, đây là tình trạng rất đáng lo ngại. Nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân chưa kịp thời phát hiện, đi chữa trị bệnh khi còn ở giai đoạn đầu. 

Do đó, chị em nên tầm soát, phát hiện sớm để được điều trị kịp thời. Cụ thể, bệnh nhân ung thư vú thường thấy có khối u xuất hiện ở vú, dưới nách, đây là tín hiệu cảnh báo mà chị em không nên bỏ qua.

Nếu khối u không mất đi hoặc kích thước ngày càng gia tăng, bạn cần chủ động đi khám để nắm được tình hình sức khỏe của bản thân. Kèm theo đó, có cảm giác đau nhức núm vú và khu vực xung quanh vú. 

Dấu hiệu ung thư vú đặc trưng có thể kể đến là sự thay đổi hình dáng của vú, ví dụ như: núm vú bị tụt vào trong, kích thước, hình dạng có nhiều đặc điểm bất thường,…

Ngoài ra, da xung quanh vú thường chuyển thâm đậm hoặc sưng tấy. Trong trường hợp này, bạn cần đi kiểm tra tại bệnh viện để xác định nguy cơ mắc bệnh.

Thậm chí, nhiều bệnh nhân còn phát hiện tình trạng chảy dịch từ núm vú, trong dịch có thể lẫn một chút máu. Điều này cho thấy bệnh đã tiến triển theo chiều hướng xấu, bệnh nhân cần được điều trị kịp thời.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !